เจาะลึกเลือกซื้อที่นอนยังไง ไม่ให้ถูกหลอก ไม่ต้องเสียเงินซ้ำซ้อน

เจ้าของเคลียร์เอง! ผู้บริหารร้านที่นอนเอกลักษณ์ กับคำแนะนำเจาะลึกรู้จริงในการเลือกซื้อที่นอน

ที่นอน ไม่ใช่พันสองพัน ไม่ได้ใช้ปีสองปี! จะเลือกยังไงให้ฉลาด ได้ของดีราคาดีเป๊ะตามสเป็ค

ไม่ถูกหลอก ไม่ต้องผิดหวัง จนต้องเสียเงินซ้ำซ้อน

 

“ที่นอนที่แพงที่สุด ไม่ได้แปลว่าดีที่สุด” คือ สโลแกนที่กลั่นกรองมาจากประสบการณ์การทำธุรกิจ สมองที่มุ่งมั่นหาคำแนะนำดีที่สุดมาตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า และหัวใจให้บริการ จากผู้ที่ได้ชื่อว่าคร่ำหวอดอยู่ในวงการ “ที่นอน” เฟอร์นิเจอร์หนึ่งเดียวที่อยู่แนบชิดติดร่างกายเรานับ 10 ชั่วโมงในแต่ละคืน หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่กำหนดความพร้อมหรือไม่พร้อมของผู้นอน ในการรับมือกับวันใหม่ นับตั้งแต่วินาทีแรกที่ลืมตาตื่นในตอนเช้า

วันนี้เรามีโอกาสเหมาะ ได้มานั่งคุยอย่างสบายผ่อนคลาย แถมกันเองสุดๆ บนที่นอนคุณภาพหนาแน่นนุ่ม ผู้บริหารที่นอนเอกลักษณ์ ได้ตัวจริงมานั่งคุยขนาดนี้ มีหรือที่ “ชีวจิต” จะไม่ค้นแคะแกะเกาข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการเลือกที่นอน ที่เหมาะกับสุขภาพ คุณภาพชีวิต และงบประมาณ มาละเอียดยิบชนิดที่ “คนรักกันเท่านั้นถึงจะบอก!

กว่า 30 ปีในวงการเครื่องนอน และที่นอน

ที่ร้านเรามีแบรนด์ชั้นนำทุกแบรนด์อย่าง Sealy, Slumberland, Omazz, Lotus, Dunlopillo, Satin เราให้คำแนะนำโดยพื้นฐานสโลแกนที่ว่า “ที่นอนที่แพงที่สุด ไม่ได้แปลว่าดีที่สุด”  แต่ที่นอนที่ดีที่สุด จะต้องตอบโจทย์การใช้งานและความต้องการของลูกค้า ต้องคำนึงถึงฟังก์ชั่นและข้อแตกต่าง  ราคาไม่ใช่ปัจจัยหลัก ถึงราคาจะสูงมากแต่ไม่ตอบโจทย์การใช้งานและความต้องการของผู้นอน ก็ไม่ถูกต้องอยู่ดี

ส่วนจะเลือกเป็นแบบที่นอนมีสปริงหรือไม่มีสปริง สำคัญอยู่ที่ว่าของเดิมนอนอะไรอยู่ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นหรือเปลี่ยนไปคืออะไร เราก็แนะนำให้ตรงจุดประสงค์และความต้องการตรงนั้น โดยอยู่ในขอบเขตราคาที่ลูกค้าต้องการ

พื้นฐานการดำเนินธุรกิจของเรา คือ ยึดถือคำพูด จริงใจ ตรงไปตรงมา และการให้การดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่ อะไรที่ช่วยเหลือได้ เรายินดีช่วยและประสานงานให้อย่างสุดความสามารถแน่นอน ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับการบอกต่อแบบปากต่อปากมากที่สุด

ข้อได้เปรียบ: ความยืดหยุ่นในเรื่องราคา

สมัยนี้การแข่งขันสูงมาก นอกจากจะเน้นเรื่องบริการทั้งก่อนและหลังการขายแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญคือ “ราคา” จุดหลักคือด้วยทีมงานบริหารของเรา ทำให้ความยืดหยุ่นในเรื่องราคาของเรายืดหยุ่นได้ค่อนข้างเยอะ ทำให้ลูกค้าได้สินค้าดีมีคุณภาพและคุ้มค่ากับราคาแน่นอน แต่อย่างนึงที่ลูกค้ามั่นใจได้คือ สินค้าที่เราขายนั้น คือสินค้าตัวใหม่ ไม่ใช่ตัวโชว์หรือมือสอง สเป็คมาตรฐานเดียวกับที่ทุกๆที่ขายแน่นอน ไม่มีการปรับสเป็ค ซึ่งลูกค้าสามารถเช็คได้ พร้อมการรับประกันเต็มเวลาจากแบรนด์ต่างๆ หากซื้อไปแล้วมีปัญหาสามารถแจ้งเคลมโรงงานโดยตรงหรือผ่านทางเราได้ ทางเราจะช่วยประสานงานและตามเรื่องให้อีกทางหนึ่ง

จุดเริ่มต้นธุรกิจที่นอน

ธุรกิจบ้านเรา เดิมทีเป็นสายเครื่องนอนกันอยู่แล้ว ตั้งแต่คุณพ่อ คุณอา เป็นเจเนอเรชั่นลงมาเรื่อยๆ  ค่อยๆขยับขยายประเภทสินค้ามาเรื่อยๆ ด้วยโอกาสดีๆที่ได้รับการหยิบยื่นเข้ามาด้วย ต้องขอบคุณแบรนด์ต่างๆตรงนี้ด้วยที่เห็นศักยภาพเรา

ความประทับใจไม่ใช่เกิดจากแค่ราคา แต่เกิดจากความไว้วางใจ

“สิ่งที่เราแนะนำคือความจริง ที่ลูกค้าสัมผัสได้”

หลายๆ ครั้ง ลูกค้ามาซื้อที่นอนกับเราแบบเจาะจงต้องมาซื้อที่เราเท่านั้นเลย แบบ“เราต้องซื้อเอกลักษณ์” เพราะไว้ใจมากจริงๆ คุยตรงๆ ดีบอกดี ไม่ดีบอกไม่ดี มีปัญหาอะไรก็ช่วยแก้ไขให้ไม่ทิ้งลูกค้า ส่วนใหญ่แบบนี้จะมาจากการบอกต่อปากต่อปาก คุณพ่อซื้อ พอลูกจะซื้อ ก็แนะนำให้มาซื้อที่นี่ หรือเพื่อนแนะนำเพื่อนมาก็เยอะ ลูกค้าบอกว่าเชื่อมั่นว่าซื้อจากที่นี่นอนได้แน่นอน  ได้ของดีที่คุ้มราคา ไม่ผิดหวัง และตอบโจทย์ความต้องการแต่ละคนได้จริงๆ

ลูกค้าใหม่

เดี๋ยวนี้โลกเปิดกว้างข้อมูลหาง่ายจากหลายช่องทางก็จริง แต่ข้อมูลในโลกออนไลน์เยอะเกินไป ทำให้ลูกค้าสับสน กลุ่มหลักๆ จะเป็นกลุ่มที่อยากรู้ข้อมูลแบบเรียลๆ อยากได้แบบตรงๆ ว่าอะไรคืออะไร ดีไม่ดี เทียบกันแล้วเป็นยังไงบ้าง พอเราแนะนำแล้วก็เกิดความประทับใจ เพราะสิ่งที่แนะคือความจริงที่ลูกค้าสัมผัสได้ ถึงเกิดความไว้ใจและตกลงใจซื้อ

รวมถึงเข้ามาดูด้วยความเข้าใจที่ผิดก็เยอะ เช่น บางคนนอนที่นอนแข็งแล้วปวดหลัง แล้วมาเพื่อต้องการเปลี่ยนเป็นที่นอนนุ่มมากเลย เพราะคิดว่าน่าจะไม่ปวด ซึ่งความจริงมันไม่ถูกต้อง เราก็บอกเขาไปตรงๆ ว่าไม่แนะนำ สิ่งที่ถูกต้องควรปรับแบบไหนถึงจะพอดี ก็แนะนำสิ่งที่ถูกต้องไป แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ลูกค้าด้วยว่าเชื่อหรือไม่เชื่อด้วย

อีกกลุ่มที่เยอะก็คือกลุ่มที่ไม่ได้หาข้อมูลอะไรมาก่อนเลย อยากได้คำแนะนำ ก็จะมาแจ้งความต้องการแจ้งงบประมาณ เราก็จะแนะนำสิ่งที่เหมาะสมกับความต้องการ และดีที่คุ้มที่สุดภายใต้งบนั้นๆให้ลูกค้าไป

หัวใจ ที่อยู่เบื้องหลังการได้รับเสียงชื่นชมเรื่องบริการ

ผู้บริหารต้องลงมาเล่นเอง ลงมาดูเอง ต้องเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่หมุนไปด้วยกัน ทุกปัญหาที่พนักงานหรือลูกค้าเจอ เราต้องเข้าไปแก้ไขทันที เคสหนักแค่ไหนก็ต้องไปลุย ไปดู ช่วยกันแก้ปัญหาทันที ทำให้ทุกวันนี้ได้ใจลูกค้า เพราะเมื่อมีปัญหา เราเต็มที่  ไม่เคยทิ้งลูกค้า

ราคาไม่ใช่ที่สุด

ราคาเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการซื้อก็จริง แต่ในขณะเดียวกันการบริการ การรู้จริง และความจริงใจในการแนะนำ คือสิ่งที่สำคัญมากกว่า “ซื้อไปแล้วนอนไม่ได้ ไม่มีคนช่วยแก้ปัญหา ถูกแค่ไหนก็คือแพง”

“ซื้อไปแล้วนอนไม่ได้ ไม่มีคนช่วยแก้ปัญหา ถูกแค่ไหนก็คือแพง”

อยากได้ที่นอนหนึ่งหลัง คำนึงอะไรดี

ต้องคำนึงหลายอย่าง

อย่างแรก ซื้อที่นอนใหม่เพราะอะไร ของเดิมนอนอะไรอยู่ พอรู้เหตุผล เราจะสามารถตอบได้ว่า แบบที่จะเลือกซื้อ กับ โจทย์ความต้องการที่มีมา มันตอบกันไหม

หลังจากนั้น เราจะกำหนดขอบเขตรุ่นด้วยงบประมาณ เช่น เพราะจะขึ้นบ้านใหม่ ของเดิมไม่ได้มีปัญหา แต่ชอบที่นอนเวลาไปนอนตามโรงแรม

“คนเรา ไม่สามารถเปลี่ยนที่นอนข้ามเบอร์จากปกติที่เคยนอนหลายระดับได้”

กรณีนี้ไม่ได้ซื้อที่นอนใหม่เพราะปวดหลัง แต่ชอบฟีลลิ่งที่นอนตามโรงแรม แปลว่าที่นอนเดิมไม่ได้มีปัญหาดังนั้นแนะนำว่าของเดิมสเป็คประมาณนี้ ถ้าอยากเปลี่ยนใหม่ อยากได้นุ่มขึ้นเขยิบมาประมาณนี้ดีกว่า ลองดูว่ารับได้หรือไม่ จะต่างคนละขั้วเลยไม่ได้ ร่างกายจะต้องปรับตัวเยอะเกินไป จะทำให้เกิดปัญหาได้ อย่าลืมคำนึงด้วยว่า เวลานอนที่โรงแรม เป็นการนอนแค่ชั่วคราวเท่านั้น

หรือถ้าต้องการซื้อที่นอนใหม่ เพราะของเดิมปวดหลัง ก็ต้องดูว่า ปวดหลังอย่างเดียว หรือปวดหลังร่วมกับปวดตามข้อต่อ หัวไหล่ด้วย ไม่เหมือนกันนะ ถ้าปวดหลังเท่านั้น ก็ปรับที่นอนให้มันแข็งขึ้น แต่จะแข็งมากแข็งน้อย กระชับกับตัว แค่ไหนมาดูกันในรายละเอียดอีกที

เลือกที่นอนให้เหมาะกับสรีระ

สรีระแต่ละคนไม่เหมือนกัน ส่วนเว้าโค้งต่างกัน อายุ น้ำหนัก ส่วนสูงต่างกัน ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ จะเป็นตัวกำหนด ว่ารุ่นไหนหรือแบบไหน เหมาะกับแต่ละคน “ที่นอนที่ดีกับ1คน ไม่ได้แปลว่าจะดีกับทุกคน”

เพราะ น้ำหนัก ส่วนสูง อายุต่างกัน การรับความรู้สึกนุ่มแน่น ของแต่ละคนก็จะต่างกันไป คำว่านุ่ม หรือ แน่นในแบบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทางที่ดีที่สุด คือควรเข้ามาทดลองด้วยตัวเอง

โดยพื้นฐานทั่วไป

-คนยิ่งอายุมาก ต้องนอนที่นอนแน่นขึ้น แต่ต้องไม่กระด้าง

-น้ำหนักมากขึ้น ก็ยิ่งต้องนอนที่นอนแน่นขึ้น น้อยมากที่จะเจอตรงกันข้าม

ทำไมควรลงทุนกับที่นอน

ที่นอนเป็นเฟอร์นิเจอร์อย่างเดียวที่อยู่กับเรานานที่สุดเมื่อเทียบกับอย่างอื่น ไม่นับพวกแอ็คเซสซอรี่ส์ เครื่องนอน

ซื้อที่นอนผิด นอนไม่ดี นอนไม่พอ  ตื่นมาง่วง นี่แย่เลยนะ การนอนส่งผลถึงวันพรุ่งนี้ ถ้าคืนนี้นอนไม่ดี พรุ่งนี้ก็แย่แล้ว ทั้งร่างกายและจิตใจ

“ทุกการนอนที่ดี ส่งผลถึงวันพรุ่งนี้ ถ้านอนไม่ดี พรุ่งนี้ก็แย่”

ยี่ห้อไหนดีที่สุด

ตอนนี้ที่นอนเอกลักษณ์ ถือเป็นร้านค้ารายหลัก ที่สามารถรวบรวมแบรนด์ชั้นนำต่างๆไว้ได้มากที่สุด ทั้ง Sealy, Slumberland, Omazz, Lotus, Dunlopillo, Satin แบรนด์ต่างๆ เหล่านี้คือแบรนด์ชั้นนำหลักๆ ที่เป็นอันดับต้นๆ และมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั่วไปอยู่แล้ว

ถามว่า “ยี่ห้อไหนดีที่สุด” เราเน้นพื้นฐานเน้นการใช้งานมากกว่า อย่างที่บอกที่นอนหนึ่งรุ่น ไม่ได้แปลว่าดีกับทุกคน หนึ่งยี่ห้อก็มีหลายรุ่น  ขึ้นกับว่าลูกค้ามีความต้องการแบบไหนมากกว่า ค่อยมาดูว่ายี่ห้อไหนรุ่นไหนตอบโจทย์ได้ดีที่สุด

สไตล์การแนะนำสินค้า เราอิงลูกค้าเป็นหลัก เราจะถามความต้องการและแนะนำในจุดนั้นมากกว่า เพราะจุดเด่นของแต่ละแบรนด์แต่ละรุ่น ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว

กูรูที่นอน

“การที่เรามีหลายแบรนด์ ทำให้เราสามารถแนะนำที่นอนได้ตรงตามต้องการ โดยไม่อิงว่าต้องเป็นยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง”

หากลูกค้าเริ่มต้นลองที่นอนแบบหนึ่ง และมีความต้องการที่มากขึ้น ต้องการเพิ่มหรือลดสเป็คบางอย่าง การมีหลายแบรนด์ทำให้เราสามารถขยับรุ่นให้ลูกค้าได้ถี่ขึ้น ละเอียดขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า เพราะในแบรนด์เดียวกันอาจจะไม่รองรับถี่ขนาดนั้น

ประเภทที่นอน

พื้นฐานหลักๆ  เลยคือ

แบบ 1. ที่นอนมีสปริง

แบบ 2. ที่นอนไม่มีสปริง

ถ้าเป็นแบบสปริง ก็มีแยกไปอีก เป็นแบบลิ้งค์ติดกัน หรือพ็อกเก็ต (สปริงแยกอิสระ) และจะมีดีเทลเรื่องประเภทและจำนวนตัวสปริงเพิ่มเติมลงไปอีก

ที่นอนไม่มีสปริง ก็แบ่งเป็นอีกหลายอย่าง ทั้งยางสังเคราะห์ ยางพาราแท้ ยางสังเคราะห์ผสมยางพาราแท้ เมมโมรี่โฟม  ฯลฯ

ซึ่งทั้งสองประเภท จะมีทั้งนุ่มและแน่น แบ่งไปอีกเช่นกัน

จะเห็นว่าดีเทลที่นอนเยอะมาก แต่ไม่ใช่ว่าไม่สำคัญ เมื่อชั้นวัสดุหลักถูกผสมด้วยชั้นวัสดุอื่นๆ สัดส่วนเปลี่ยน ลำดับเปลี่ยน ก็ทำให้ฟีลลิ่งที่นอนเปลี่ยนไป และตอบโจทย์ลูกค้าที่มีความต้องการต่างกันไป เพราะ “ที่นอนที่ดีกับหนึ่งคน  ไม่ได้แปลว่าจะดีกับทุกคน” คือเรื่องจริง  ไม่ใช่ที่นอนแบบเดียว จะนอนได้ทุกคน การเลือกที่นอนจะไม่ยุ่งยาก ถ้าได้ผู้แนะนำที่ดี

“ไม่ใช่ที่นอนแบบเดียว จะนอนได้ทุกคน การเลือกที่นอนจะไม่ยุ่งยาก ถ้าได้ผู้แนะนำที่ดี”

แต่ละอย่างดีต่างกันอย่างไร

สปริงจะมีความเด้งมากกว่า ถ้าลิ้งค์ติดกัน แต่ถ้า พ็อคเก็ตสปริง ก็จะช่วยลดแรงสั่นสะเทือนได้ระดับหนึ่ง หมายถึงคนหนึ่งพลิกตัว อีกคนจะรู้สึกน้อยลงหรือแทบไม่รู้สึก

แต่ถ้าอยากได้แบบไม่สะเทือนคนด้านข้างเลย ต้องเลือกเป็นที่นอนไม่มีสปริง นี่คือพื้นฐาน แต่ต้องมาลงรายละเอียดความนุ่มแน่นอีกที

 “ถ้าชอบที่นอนที่ให้ฟีลลิ่งเด้ง นุ่ม ที่นอนแบบสปริงตอบโจทย์ได้ดี”

ถ้าไปนอนตามโรงแรม แล้วชอบฟีลลิ่งเด้ง นุ่ม ที่นอนแบบสปริงจะตอบโจทย์ได้ดี เพราะพื้นฐานตามธรรมชาติจะค่อนข้างเด้ง และค่อนข้างนุ่มอยู่แล้วถ้าเป็นสปริง

ส่วนถ้าชอบเด้งหน่อย แต่ไม่ชอบสะเทือนคนด้านข้าง สปริงแบบแยกอิสระจะช่วยได้ เพราะพอสปริงแยกเป็นตัวๆ การดึงรั้งก็จะน้อยกว่า

“คนที่นอนตื่นง่าย ต้องการที่นอนแน่น ต้องเลือกที่นอนแบบไม่มีสปริง”

สำหรับคนที่ตื่นง่าย ต้องการที่นอนแข็งแน่นหน่อย ก็ต้องเลือกที่นอนแบบไม่สปริง จะให้ความนิ่งเสถียรได้มากกว่า

ราคาโหดแพงหรือแรงเบอร์ไหน

แต่ละแบรนด์มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ในหนึ่งแบรนด์ ก็จะมีทั้งถูกและแพง อยู่ที่วัสดุที่ใช้ด้วย โดยรวมมีตั้งแต่ไม่ถึงหมื่นจนถึงหลายๆ แสนก็มีให้เลือก

“ที่นอนถูกกับแพง ถ้าลองนอนแล้วไม่รู้สึกแตกต่างกัน ไม่จำเป็นต้องซื้อแพง แต่ควรเลือกที่มียี่ห้อ เพื่อความมั่นใจในการได้รับการประกันหลังการขาย”

เรื่องจริงคือ ระหว่างที่นอนราคาถูกกับที่นอนราคาแพง ถ้าลองนอนแล้วไม่รู้สึกแตกต่างกัน  ไม่จำเป็นต้องซื้อแพง แต่ถ้านอนแล้วสัมผัสได้ถึงความดีที่แตกต่างขึ้นมา ถึงจะคุ้มค่าที่จะจ่ายมากขึ้น เพื่อให้ได้สินค้าที่ดีขึ้นตรงตามความต้องการมากขึ้น แต่ที่สำคัญควรเลือกที่นอนที่มียี่ห้อ เพราะความน่าเชื่อถือ ความมั่นใจที่จะได้รับ ว่าทางโรงงานจะช่วยรับประกันหลังการขาย ไม่หนี ไม่หาย ถ้ามีปัญหา ก็เซอร์วิสได้จริง เพราะที่นอนซื้อ1ครั้ง ใช้งานหลายปี

SHORTCUT Checklists

ถึงจุดนี้หลายคนคงเริ่มปวดหัวกับหลายๆ รุ่นที่นอนที่มีให้เลือกมากมายแล้ว เรามี ไกด์ไลน์คร่าวๆ ให้ลูกค้าไปลองดูเป็นพื้นฐานกันก่อน

-ถ้าไม่อยากคิดมาก เลือกง่ายๆเลย ที่นอนฟีลกลางๆไม่นุ่มและไม่แน่นเกินไป ที่คุ้มๆ ในราคาไม่ถึงหลักหมื่น แนะนำ Slumberland รุ่น Thames คุ้มมาก เลือกได้แบบแทบไม่ต้องคิดเลย

-ถ้าต้องการที่นอนแน่น ในงบประมาณไม่ถึง 20,000 บาท แนะนำให้ลอง Lotus รุ่น Good Faith ที่สุดที่นอนสปริงแบบแน่น เพื่อสุขภาพ หรือ Satin รุ่น Garnet แต่ถ้าอยากได้แน่นด้วย นิ่งเสถียรด้วย แนะนำ Lotus รุ่น Royal California หรือ Slumberland รุ่น Elegance จะเป็นกลุ่มที่นอนไม่มีสปริง ที่ออกแน่นค่ะ  แต่ถ้าใครกำลังมองหาที่นอนยางพาราแท้ๆ ต้องลอง Omazz รุ่น Falcohn และ Dunlopillo รุ่น Ecstasy คอนเฟิร์มว่าดีจริง

-สำหรับที่นอนนุ่ม เริ่มต้นลอง Lotus รุ่น Success นุ่มชวนฝันมากๆ หรือกลุ่มที่นอน “ดูดวิญญาณ” อย่าง Slumberland รุ่น Royal Excellency เพิ่มความห่อตัว จมตัวอีกด้วย Lotus รุ่น Nina หรือ Sealy รุ่น Eternity แต่ถ้ามีงบประมาณไม่จำกัด แนะนำ Omazz รุ่น Fairmont เทียบได้กับซูเปอร์คาร์ของวงการที่นอนเลยทีเดียว

รุ่นข้างต้นที่ Guidelineการลองที่นอนคร่าวๆ สามารถลองรุ่นต่างๆเหล่านี้เป็นพื้นฐานก่อนได้ หากต้องการนุ่มหรือแน่นเพิ่มเติมยังไง พนักงานจะช่วยขยับรุ่นให้อีกที จะทำให้การเลือกซื้อที่นอนตรงตามความต้องการและเร็วขึ้น

เลือกซื้อที่นอนแบบไหนดีโดนใจ หน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.