กินอาหารเป็นยา เครื่องยาจีน อาหารจีน สมุนไพรจีน แพทย์แผนจีน แพทย์จีน ยาจีน

กินอาหารเป็นยา ตามตำราชาวจีน

กินอาหารเป็นยา ตามตำราชาวจีน

กินอาหารเป็นยา ชีวจิต จึงชวนมาเลือกซื้ออาหาร – เครื่องยาจีน เพื่อไปทำเมนูอร่อย มีประโยชน์ต่อร่างกาย ต้องบอกก่อนว่า แหล่งที่ขายอาหาร เครื่องยาจีน มีมากมายหลายที่ เช่น เยาวราช พาหุรัด ร้านขายยาสมุนไพรจีนทั่วไปก็มีเช่นกัน

12 เครื่องยาจีน วิธีการปรุงเป็นอาหาร พร้อมสรรพคุณ

1. เม็ดเก๋ากี้

รสชาติและสรรพคุณ รสหวาน มีธาตุเป็นกลาง บำรุงเลือด ไต และสายตาช่วยให้ผมดำและบำรุงผิวพรรณ ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉง ใช้บำบัดผู้ที่ตับไตอ่อนแอ หญิงที่มีประจำเดือนผิดปกติ โลหิตจาง ตามัว และแก่ก่อนวัย

วิธีปรุง ชงน้ำดื่มแทนน้ำชา หรือใส่ลงในน้ำซุป ตุ๋น ใช้ครั้งละ 5 – 30 กรัม

ผู้ไม่ควรบริโภค เป็นหวัด ตัวร้อน อาหารไม่ย่อย ท้องผูก ม้ามอ่อนแอ อุจจาระเหลว

 

2. ห่วยซัว

รสชาติและสรรพคุณ รสหวาน มีธาตุเป็นกลาง ช่วยถอนพิษและบรรเทาอาการบวม มักใช้บำบัดอาการม้ามพร่อง ถ่ายอุจจาระเหลว ไอและมีเสมหะเนื่องจากโรคปอด บำรุงไต และใช้ได้ผลมากกับอาการอันเกิดจากโรคเบาหวาน เช่น กระหายน้ำ ซูบผอม หากเด็กมีอาการนอนไม่หลับ เบื่ออาหาร ก็ให้รับประทานได้

วิธีปรุง

  1. ห่วยซัวรสอร่อย ไม่เลี่ยน ใส่ในซุปกินเป็นประจำจะช่วยบำรุงหัวใจ ตับ ม้าม ปอด ไต
  2. ห่วยซัว 100 กรัม บดเป็นผง ใส่เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ นำไปต้มในหม้อจนมีกลิ่นหอม ใส่เหล้าอีก 1 ถ้วย คนให้เข้ากัน ดื่มตอนท้องว่าง ผู้ไม่ควรบริโภค ผู้ที่เป็นวัณโรค เกิดจากปัจจัยภายในพร่องอึ่งคี้หรือปั๊กคี้

 

กินอาหารเป็นยา เครื่องยาจีน อาหารจีน สมุนไพรจีน แพทย์แผนจีน แพทย์จีน ยาจีน

 

3. อึ่งคี้หรือปั๊กคี้

รสชาติและสรรพคุณ รสหวาน มีธาตุอุ่นเล็กน้อย ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงเลือดลม ขับปัสสาวะและเสริมภูมิต้านทานโรค จึงใช้บำบัดอาการอ่อนล้า เหมาะสำหรับใช้เป็นยาบำรุงสำหรับคนชราและผู้มีร่างกายอ่อนแอ เพราะจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำในร่างกาย และลดความดันโลหิต

วิธีปรุง

  1. ใส่ผสมในน้ำซุปปลาหลีฮื้อน้ำแดงหรือซุปหอยนางรมอึ่งคี้ ใส่ในข้าวต้ม หรือชงน้ำดื่มเป็นน้ำชา
  2. อึ่งคี้ 20 กรัม พุทราจีน 10 ลูก ต้มน้ำดื่มวันละหนึ่งชุด โดยต้มได้สองครั้ง ช่วยบำบัดอาการอ่อนล้า เป็นหวัดง่าย ผู้ไม่ควรบริโภค มีอาการไอ เสมหะมาก มีไข้สูง แน่นท้อง ลิ้นมีฝ้าขุ่นหนา

 

4. ซัวเซียมซัวเซียม

รสชาติและสรรพคุณ ประกอบด้วยน้ำมันหอมระเหย แอลคาลอยด์ ช่วยบำรุงปอด แก้ไอขับเสมหะ ใช้บำบัดอาการไอเรื้อรัง เสมหะเป็นฟอง ซูบผอม ซึมเซา เสมหะมีเลือดปน

วิธีปรุง เป็นส่วนประกอบในอาหารประเภทตุ๋นและข้าวต้ม

 

 

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.