ตรวจสุขภาพ วางแผนมีบุตร วางแผนครอบครัว เตรียมมีลูก

ต้องรู้… ตรวจสุขภาพ ก่อนวางแผนมีบุตร

ต้องรู้… ตรวจสุขภาพ ก่อนวางแผนมีบุตร

การแต่งงาน มีครอบครัว การ ตรวจสุขภาพ เป็นสิ่งจำเป็น และลูกเปรียบเสมือนโซ่ทองคล้องใจของพ่อแม่ แต่การมีลูกอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคู่สมรสหลายๆ คู่ เนื่องจากสุขภาพของพ่อและแม่ต้องสมบูรณ์ อายุของแม่ไม่มากเกินไป และพ่อกับแม่ต้องไม่มีโรคทางพันธุกรรมที่ร้ายแรง เพราะจะทำให้การเกิดของลูกนั้นเป็นทุกข์ภายหลังจากที่ลูกลืมตาดูลำ หรือบางครอบครัวอาจต้องยุติการตั้งครรภ์ไปเลยก็มี

 

ยีน โครโมโซม ดีเอ็นเอ คืออะไร ทำไมต้องรู้ก่อนวางแผนมีบุตร

เซลล์เซลล์หนึ่งในร่างกายเรา เมื่อเราส่องขยายเข้าไปดูจะพบว่า ศูนย์บัญชาการของเซลล์นั้นมีรูปร่างกลมๆ เรียกว่า “นิวเคลียส” ภายในนิวเคลียสเราจะพบ “โคโมโซม” (คล้ายแท่งปาท่องโก๋) 23 คู่ ภายในโครโมโซม เราจะเห็นสายบันไดเกลียวคู่บิดไปมา เรียกว่า “สายดีเอ็นเอ”

ระหว่างสายบันไดจะพบตัวเชื่อบันได เป็นรหัสต่อกัน นั่นคือ “คู่เบส” และรหัสคู่เบสนั้นเรียงเป็นรหัสลับ เราเรียกว่า “ยีน” ในมนุษย์นั้นเราพบรหัสลับหรือยีนมากกว่า 20,000 ยีน ควบคุมการแสดงออกต่างๆ ทางลักษณะภายนอกและโรคต่างๆ ภายใน รวมทั้งการซ่อมแซมตัวเอง

  • โครโมโซม (Chromosome) เปรียบเสมือนหนังสือ 23 บท หรือปาท่องโก๋ 23 คู่ หนังสือ 22 บทแรกจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับลักษณะต่างๆ ของร่างกาย และบทที่ 23 จะเป็นบทเกี่ยวกับเพศ (เพศชายจะมีรหัส XY, ส่วนเพศหญิงจะมีรหัส XX) การกลายพันธุ์มักจะเกิดตอนที่คัดลองแต่ละบทมาผิดในตอนปฏิสนธิ (ของไข่และอสุจิ) ส่งผลให้เนื้อหาในแต่ละบทของร่างกายหรือเพศมีความผิดปกติตามไปด้วย ขึ้นกับเนื้อหาที่คัดลอกมานั้นเกี่ยวกับเรื่องใด
  • สายดีเอ็นเอ (DNA) หรือสายบันไดเกลียวคู่ที่อยู่ในหนังสือแต่ละบทเปรียบเสมือนวัตถุดิบหรือแผ่นกระดาษของหนังสือ
  • ยีน (Gene) หรือตัวเชื่อมสายบันไดหรือรหัสพันธุกรรมเปรียบเสมือนเรื่องราวของเนื้อหาในบทนั้น ถ้าวิทยาการสามารถเข้าไปอ่านได้จะทำให้ทราบว่า ชีวิตของเราถูกเขียนมาว่าอย่างไร จะสูง เตี้ย ดำ ขาว ตาสีอะไร จะเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดไหน จะเป็นโรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูงง่ายกว่าคนอื่นๆ หรือไม่ จะเกิดโรคมะเร็งอะไรในอนาคต เป็นต้น

ตรวจสุขภาพ วางแผนมีบุตร วางแผนครอบครัว เตรียมมีลูก

เรื่องน่ารู้

  • เอ็กซอน (Exon) คือ สายดีเอ็นเอหรือยีนที่ถูกถอดรหัส หรือบทสำคัญในหนังสือที่สามารถคัดลอกได้เวลาต้องการสร้างใหม่ หรือถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูก บทสำคัญนี้จะเป็นกุญแจสำคัญในการไขความลับชองชีวิตเรา
  • อินทรอน (Intron) คือ สายดีเอ็นเอหรือยีนที่ถูกถอดรหัส แต่จะไม่ถูกคัดลอก เพราะเปรียบเสมือนหน้าคั่นหรือหน้าว่างในหนังสือ ปัจจุบันพบว่า แม้ในส่วนนี้จะไม่สำคัญ แต่การที่หน้าคั่นหนังสือถูกแปลผิด จากที่มีหน้าคั่น 1 หน้า เป็นหน้าคั่น 2 หน้า ก็สามารถทำให้การคัดลอกเนื้อหาที่สำคัญผิดปกติได้

เทโลเมียร์ (Telomere) คือ ปลายสายโครโมโซม หรือปกหุ้มหนังสือ ป้องกันไม่ให้หนังสือถูกทำลาย

  • เทโลเมียร์ที่ปลายสายโครโมโซมนี้จะสั้นลงทุกๆ ปี แต่เทโลเมียร์จะยังคงปกป้องส่วนสำคัญในหนังสือไปจนเราแก่ตาย
  • ถ้าเรามีโรคทางพันธุกรรมบางอย่างที่ทำให้เทโลเมียร์สั้นผิดปกติ (เช่น โรคโพรจีเรีย หรือโรคเด็กหน้าแก่) หรือใช้ชีวิตสมบุกสมบัน กินอาหารทำลายสุขภาพ ไม่ออกกำลังกาย เครียด สัมผัสรังสี สิ่งเหล่านี้จะทำให้เทโลเมียร์สั้นลง จนไม่สามารถปกป้องส่วนสำคัญของรหัสพันธุกรรมได้
  • สิ่งที่จะตามมาคือ โรคภัยไข้เจ็บก่อนวันอันควรและอายุขันสั้นกว่าปกติ

 

 

 

 

 

<< โรคทางพันธุกรรมที่ควรรู้ อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.