สูตรยาสมุนไพร แก้ปวดฟัน ฟันผุ เสียวฟัน

สูตรยาแก้ปวดฟัน ฟันผุ BY หมอน้อย ครูแพทย์แผนไทย

สูตรยาสมุนไพร แก้ปวดฟัน ฟันผุ เสียวฟัน

สูตรยาสมุนไพร แก้ปวดฟัน ฟันผุ  เสียวฟัน หากใครที่เคยปวดฟันคงรู้ว่ามันทรมานมาก ปวดทีนี่ร้าวไปถึงขมับถึงสมอง ไม่อยากพูดอยากคุยกับใครเลยอาการปวดฟันมาจากหลายเหตุ เช่น ฟันแตก ฟันหัก ฟันผุ แต่ยังมีรากอยู่ ภาษาทางแพทย์แผนไทยเรียกว่า “ทันตะเภทะ” บางทีก็ปวดจาก “รำมะนาด” เป็นโรคของฟันและเหงือก

ปวดฟัน ทำอย่างไรดี

เริ่มแรกจะมีอาการเจ็บ ๆ คัน ๆ อยู่สัก 2 – 3 วัน แล้วทำให้เกิดเป็นหนอง ตอนนี้จะมีอาการปวดมากจนแทบทนไม่ไหว ที่ปวดมากที่สุดคือรากฟัน จะไปกระทบกระเทือนอะไรเข้าไม่ได้ น้ำหูน้ำตาไหล เป็นอยู่สัก 5 – 6 วันก็จะแตกเป็นน้ำเหลือง ช้ำเลือดช้ำหนอง แล้วไหลออกมา

โรคเหล่านี้มาจากการกินของเปรี้ยวของหวานมากเกินไป แล้วไม่แปรงฟันหรือแปรงไม่สะอาด เลยทำให้ฟันผุ ฟันเป็นรู เกิดการสะสมของเชื้อหนุ่ม ๆ สาว ๆ ก็ควรกินอาหารให้พอดี ๆ และทำความสะอาดฟันให้หมดจด เพราะถ้าฟันผุแล้ว ไม่มียาอะไรช่วยรักษาให้ฟันกลับคืนมาเป็นปกติธรรมชาติได้

ครั้งนี้มี สูตรยาสมุนไพร แก้ปวดฟัน และช่วยฆ่าเชื้อที่ทำให้เกิดการอักเสบและปวดบวม ตัวยามีไม่มาก คนที่อยู่ต่างจังหวัดจะหาง่าย เพราะเป็นต้นไม้ใกล้บ้าน ซึ่งบางชนิดไม่มีขายในร้านขายยาสมุนไพร เช่น เปลือกต้นมะขามเทศหรือมะขามไทยเอาเป็นว่า ใครหาตัวยาได้ไม่ครบไม่เป็นไไร ใช้เท่าที่หาได้ก็ออกฤทธิ์ดีเหมือนกัน แต่ห้ามขาดเกลือทะเลเด็ดขาด เพราะถือเป็นยาตัวหลักซึ่งฉันคิดว่าทุกบ้านต้องมีไว้ติดก้นครัว

สูตรยาสมุนไพร แก้ปวดฟัน ฟันผุ เสียวฟัน
Plaque of the patient, stone. Dentistry treatment of dental plaque, professional oral hygiene. The concept of harm to smoking and cleaning teeth

สูตรยาแก้ปวดฟัน

ตัวยา

เปลือกต้นมะขามไทย เปลือกต้นมะขามเทศ เปลือกต้นข่อย ใบมะคำไก่ เกลือทะเล หนักอย่างละ 5 บาท น้ำสะอาด 1 ลิตร

วิธีปรุง

ต้มตัวยาทั้งหมดรวมกับน้ำ 1 ลิตร รอเดือด ทิ้งไว้ 15 นาที หรือบดตัวยาทั้งหมดเป็นผงละเอียด จากนั้นผสมรวมกัน แล้วบรรจุใส่ขวดแก้วใสเก็บไว้

วิธีใช้

ยาต้ม กรองเฉพาะน้ำ อมกลั้วปากทิ้งไว้ 10 นาที แล้วบ้วนทิ้ง ยาผง เมื่อมีอาการปวดฟัน ตักยาผง 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว คนให้เข้ากันอมกลั้วปากทิ้งไว้ 10 นาที แล้วบ้วนทิ้ง อมน้ำยาได้ตลอดเมื่อมีอาการ

 

อ่านเพิ่มเติม

แก้ ปวดฟัน รักษาตัวเองง่ายๆ ด้วยวิธีธรรมชาติ

สูตรชีวจิตป้องกันปวดฟัน

“ อาการเสียวฟัน ” ป้องกันได้ตั้งแต่วันนี้!

แหล่งที่มา : นิตยสาร ชีวจิต ปี 2556 ฉบับที่ 361 (16 ต.ค. 56) หน้า 52
ชื่อคอลัมน์ : สูตรยาหมอน้อยบอก
ชื่อบทความ : สูตรยาแก้ปวดฟัน
ผู้เขียน/แต่ง : บุญยืน ผ่องแผ้ว
Summary
Review Date
Author Rating
51star1star1star1star1star

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.