อาการเสียวฟัน ปวดฟัน

“ อาการเสียวฟัน ” ป้องกันได้ตั้งแต่วันนี้!

หากคุณรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มร้อน เย็น หรือเปรี้ยว หรือหายใจในอากาศหนาว แล้วรู้สึกเจ็บหรือเสียวฟัน แสดงว่าคุณอาจจะมี อาการเสียวฟัน โดยอาการเสียวฟันอาจจะเป็น ๆ หาย ๆ แต่ก็สร้างความรำคาญใจให้กับเราได้อย่างมากเลยใช่มั้ยคะ ยิ่งเดี๋ยวนี้ทั้งไอศครีม บิงซู น้ำแข็งใส ของอร่อยๆ ที่มาคู่กับความเย็นก็มีเยอะมาก ความสุขย่อมหมดไปแน่นอน หากว่าเราสั่งสิ่งเหล่านั้นมากิน แล้วเสียวแปร๊บไปถึงรากฟัน ต่อให้ของกินจะอร่อยแค่ไหนก็หมดอร่อยลงได้ง่ายๆ ค่ะ

วันนี้เราเลยอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “อาการเสียวฟัน” ที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน หากดูแลฟันของตัวเองไม่ดี รวมถึงมาดูกันว่าสาเหตุหลักๆ เกิดจากอะไร มาดูข้อมูลที่ว่าอาการนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร, อาหารและเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยง, อุปนิสัยที่เพิ่มความเสี่ยงในการทำลายเคลือบฟันที่ควรแก้ไข  รู้ไว้จะได้เตรียมตัว และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ค่ะ เสียวฟัน หรือ ฟันเสียว ก็ไม่มีใครอยากเป็นแน่ๆ ค่ะ

อาการเสียวฟัน

>> รู้จักกับอาการ “เสียวฟัน” <<

อาการเสียวฟันเกิดจากการเผยของเนื้อฟันซึ่งเป็น ส่วนของฟันที่ครอบเส้นประสาทเอาไว้ เนื่องมาจากการสูญเสียของชั้นเคลือบฟันหรือ ภาวะการร่นของเหงือกอย่างใดอย่างหนึ่ง การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและอาหารบางอย่าง (กรดหรือความหวาน) ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดฟันได้ อาการปวดมักหายไปหลังจากช่วงระยะเวลาสั้น เกิดจากเคลือบฟันที่ทำหน้าที่ปกป้องฟันบางลงหรือเหงือกร่น ทำให้ผิวฟันด้านในหรือเดนทินเผยออกมา เนื้อฟันมีจำนวนรูหรือท่อที่เชื่อมต่อจากด้านนอกของฟันไปที่ศูนย์กลางเส้นประสาท เมื่อเนื้อฟันเผยออกมา ท่อเหล่านี้จะอาจถูกกระตุ้นจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิหรืออาหารบางชนิด เมื่อเนื้อฟันเผยออกมา ท่อเหล่านี้จะอาจถูกกระตุ้นจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิหรืออาหารบางชนิดทำให้มีอาการเสียวฟัน และรู้ไหมว่าอาการเสียวฟันพบมากถึง 57% ของประชากรเลยล่ะค่ะ

อาการเสียวฟัน

>> สาเหตุที่ทำให้เสียวฟัน  <<

แปรงฟันแรง

การแปรงฟันแรงเกินไป อาจทำให้ส่วนที่เราเห็นเป็นสีขาวของฟัน ที่่เรียกว่าเคลือบฟันซึ่งเป็นเนื้อเยื่อหลัก 1 ใน 4 ส่วนของฟัน และส่วนที่แข็งที่สุดในร่างกายนั้นกร่อนลงไป หากคุณพบว่าคุณแปรงฟันเร็วกว่าที่คุณขัดฟัน คุณอาจจะต้องปรับเทคนิคเสียใหม่ เพื่อรักษาเคลือบฟันไว้

ไม่ใส่ใจดูแลทำความสะอาดฟัน

การไม่ใส่ใจในการแปรงฟัน ขัดฟันและบ้วนปาก สามารถทำให้หินปูนก่อตัวขึ้นตามร่องเหงือกจนถึงระดับที่มีเพียงทันตแพทย์เท่านั้นที่สามารถขูดออกให้ได้ อย่าลืมเพิ่มการดูแลสุขภาพปากเป็นกิจวัตร หากไม่สะดวกในการแปรงฟันแบบ 2 ครั้งต่อวัน ก็อาจจะบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากก็ได้ค่ะ

อาการเสียวฟัน

มีภาวะเหงือกร่น

คุณอาจสังเกตเห็นว่าเหงือกค่อยๆ เลื่อนห่างจากฟัน ซึ่งหมายความว่าเหงือกคุณร่น เปิดประสาทส่วนที่อ่อนไหวที่อยู่ในรากฟัน โรคเหงือกและการแปรงฟันอย่างแรง อาจเป็นสาเหตุได้

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

Posted in BEAUTY
BACK
TO TOP
Alternative Text
pant
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.