โรคสมองเสื่อม ความแก่ชรา สมอง

“ปล่อยเนื้อปล่อยตัว” สัญญาณหนึ่งของ โรคสมองเสื่อม + ความแก่ชรา

“ปล่อยเนื้อปล่อยตัว” สัญญาณหนึ่งของ โรคสมองเสื่อม + ความแก่ชรา

สัญญาณหนึ่งของ โรคสมองเสื่อม + ความแก่ชรา ที่คาดไม่ถึง ในวันหยุด การอยู่ในชุดอยู่บ้านหรือชุดนอนทั้งวัน ตื่นสายหน่อย กินมื้อเช้าตามสบาย นั่งดูทีวีไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อนทำอะไร ไม่มีธุระต้องออกไปข้างนอก ก็เป็นเรื่องสบายดี

แต่ลองนึกภาพตัวเองอยู่ใน “ชุดเน่า” แบบนี้ทุกวันสิ หากทุกวันปล่อยให้ตัวเองอยู่ในชุดแบบนี้ หรือตื่นมาชุดไหนก็อยู่ในชุดแบบนั้นทั้งวัน สมองจะเดินเข้าสู่ความชราอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น คนวัยเกษียณ ผู้หญิงที่เป็นแม่บ้านเต็มตัว หรือคนที่เข้าสังคมน้อยลงควรใส่ใจในเรื่องให้มาก ลุกขึ้นมาเปลี่ยนจากชุดนอนมาใส่เสื้อผ้าชุดอื่นดีกว่า

จำไว้ว่า “การปล่อยเนื้อปล่อยตัว ไม่สนใจเสื้อผ้าหน้าผม” คือ สัญญาณอย่างหนึ่งของความแก่ชรา

การปล่อยปละละเลยรูปลักษณ์ตัวเองนานๆ จะทำให้ “สูญเสียทักษะการสวมใส่เครื่องนุ่งห่ม” ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณแรกๆ ของการเป็นโรคสมองเสื่อม ลักษณะอาการ คือ ไม่สามารถเลี่ยนเสื้อผ้าได้ตามปกติ เช่น ใส่แขนเสื้อไม่ถูกทาง หรือร้ายกว่านั้นถึงขั้นเอาแขวนสวมเข้าไปในขากางเกง หรือใส่กางเกงในซ้อนสองตัวก็มี

แน่นอนว่า เมื่ออาการุนแรงไปถึงขั้นนั้น คนรอบข้างย่อมสังเกตเห็น แต่สำหรับคนที่ปกติใส่ชุดนอนอยู่บ้านเป็นประจำ ไม่โกนหนวดเครา ผมเผ้ากระเซอะกระเซิง ไม่แต่งหน้าแต่งตาจนเป็นเรื่องธรรมดานั้น แม้ว่าการไม่สนใจดูแลตัวเองจะเป็นสัญญาณของการเข้าสู่ความชรา แต่ก็คงไม่ทันได้รู้ตัว

ดังนั้น เพื่อไม่ให้สมองของเราแก่ลง เมื่อตื่นนอนต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ทันทีให้เป็นนิสัย เตรียมเสื้อผ้าที่จะใส่ในวันต่อไปไว้ข้างหมอน โดยเลือกให้เหมาะสมกับสภาพอาการและกิจกรรมที่จะทำในแต่ละวัน

พรุ่งนี้อากาศจะเป็นอย่างไร แดดจะร้อนหรือฝนจะตก จะต้องออกไปพบใคร จะใส่ชุดลำลองหรือชุดทางการดี… การนึกวาดภาพและวางแผนล่วงหน้าเป็นการกระตุ้นให้กลีบสมองส่วนหน้าทำงาน และช่วยให้สมองห่างไกลความชราได้ในที่สุด

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.