เทคนิคเลือกกิน, ผู้สูงอายุ, อาหารเพื่อผู้สูงอายุ

3 เทคนิคเลือกกิน ต้านโรค เพื่อผู้สูงอายุ

เทคนิคเลือกกิน ต้านโรค ลดแคลอรี สู้เส้นเลือดในสมองแตก และความจำเสื่อม เพื่อผู้สูงอายุ

เทคนิคเลือกกิน แบบง่ายๆ ที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุห่างไกลจากโรคร้าย ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน โรคเส้นเลือดในสมองแตก และโรคความจำเสื่อม ซึ่งเทคนิคที่ว่าจะมีอะไรบ้าง เรามีข้อมูลจากหลายสถาบันในประเทศสหรัฐอเมริกามาบอกต่อ

เลือกแก้วทรงผอมสูง “ลดแคลอรี”

มหาวิทยาลัยคอร์แนลล์ เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ศึกษาวิจัยพบว่า หากเทเครื่องดื่มใส่ลงในแก้ว ทรงผอมสูงจะเทได้ปริมาณน้อยกว่าแก้วทรงเตี้ยฐานกว้าง ปริมาณความจุเครื่องดื่มของแก้วดังกล่าว มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของน้ําหนักตัวด้วย นักวิจัยทําการศึกษาทดลองโดยแจกแก้วทรงผอมสูง และทรงเตี้ยฐานกว้างที่มีปริมาณความจุเท่ากันให้กับอาสาสมัคร

จากนั้น กําหนดให้เทเครื่องดื่มปริมาณ 200 ซีซีลงในแก้ว ผลปรากฏว่า ผู้ที่ได้รับแก้วทรงผอมสูงเทเครื่องดื่มลงในแก้วเฉลี่ย 163 ซีซี ให้พลังงาน 68 กิโลแคลอรี ในขณะที่ผู้ได้รับแก้วทรงเตี้ยฐานกว้าง เทเครื่องดื่มลงในแก้วเฉลี่ย 284 ซีซี ให้พลังงาน 118 กิโลแคลอรี

งานวิจัยนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า การใช้แก้วทรงผอมสูง ช่วยให้เทเครื่องดื่มได้น้อยลง ทําให้ร่างกายได้รับพลังงานน้อยกว่าเดิม น้ําหนักตัวจึงลดลงทางอ้อม แต่หากเลือกใช้แก้วทรงเตี้ยฐานกว้าง อาจได้รับพลังงานเพิ่มจนทําให้น้ําหนักตัวเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน เลือกแก้วทรงผอมสูงช่วยควบคุมการกินแถมทําให้น้ําหนักลดลงไม่รู้ตัว

กินผลไม้ป้องกัน Stroke

โรคเส้นเลือดในสมองแตก หรือสโตรก(HemorrhagicStroke) สาเหตุของอัมพฤกษ์และอัมพาต สามารถป้องกันได้ง่ายๆ แล้ว โดยผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมแพทย์โรคหัวใจ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การกินผลไม้และอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงเป็นประจํา เช่น แก้วมังกร ส้มสายน้ําผึ้ง ฝรั่ง กล้วย และมะละกอ สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้ถึง 38 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยโรคไตและโรคหัวใจ ควรระวังการกินอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง เพราะอาจส่งผลให้หัวใจเต้นผิดปกติ จนนําไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวได้ ดังนั้นทางที่ดีจึงควรปรึกษาคุณหมอหรือนักโภชนาการก่อนว่า ควรกินปริมาณเท่าไร กินผลไม้ป้องกันโรคในวันนี้ ดีกว่าต้องกินยารักษาโรคในวันหน้า ได้ยินอย่างนี้แล้ว ขอชวนคนรักสุขภาพไปตลาดและเลือกผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงใส่ตะกร้ากัน

วิธีกินผักโขมลดเสี่ยงความจำเสื่อม

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.