แมคโครไบโอติก, แมคโครไบโอติกส์

แมคโครไบโอติกส์ อาหารเพื่อชีวิตยืนยาว

แมคโครไบโอติก  (มา-ปี)
อาหารเพื่อชีวิตยืนยาว ห่างไกลโรค

แมคโครไบโอติก หรืออาหาร “แมคโครไบโอติกส์ (มา-ปี)” (Macrobiotics Ma-Pi) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อชีวิตที่ยืนยาว ปลอดภัย และห่างไกลโรค จะมีใครรู้บ้างว่า โรคยอดฮิตต่าง ๆ ในทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็ง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ภูมิแพ้ หรือโรคหัวใจนั้น มีสาเหตุหนึ่งมาจากอาหารและวิถีชีวิตที่เร่งรีบเกินไปของมนุษย์เรา

เพราะอาหารทุกวันนี้มักมีรสชาติเกินพอดี ทั้งหวานจัด เค็มจัด มันจัด และเต็มไปด้วยเครื่องปรุงรส ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้ร่างกายเรามีภาวะความเป็นกรด – ด่างไม่ปกติ เป็นที่มาของโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย

ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล จึงขอเสนออาหาร “แมคโครไบโอติกส์ (มา-ปี)” (Macrobiotics Ma-Pi) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อชีวิตที่ยืนยาว ปลอดภัย และห่างไกลโรคของคุณค่ะ

แมคโครไบโอติกส์ (มา-ปี) คืออะไร

การกินอาหาร แมคโครไบโอติก (มา-ปี) เป็นการกินอาหารในชีวิตประจำวันเพื่อสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นกับร่างกาย โดยใช้ทฤษฎีหยิน -หยางและธาตุทั้ง 5 ของคนจีนโบราณ ที่ มาเรียว เปียเนซี ประธานสมาพันธ์แมคโครไบโอติกส์นานาชาติแห่งอิตาลี (Un Punto Macrobiotics Italy, UPM) ผู้บุกเบิกและพัฒนางานตามแนวทางของ จอร์จ โอซาว่านำมาประยุกต์ใช้ให้ง่ายขึ้นและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นโดย แพทย์แผนไทยประยุกต์อุษาวิตรี วงศ์เจริญวิวัฒน์ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายเพิ่มเติมว่า

“แมคโครไบโอติก (มา-ปี) เป็นอาหารที่มีโครงสร้างเฉพาะในการรักษามีคุณสมบัติให้ความเป็นด่างเพื่อต่อต้านความเป็นกรดอ่อน ๆ เรื้อรังที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและแสดงออกในระยะแรก เช่น ภูมิแพ้ต่าง ๆ ระดับไขมันในเลือดสูง และในระยะยาวหรือในผู้สูงอายุจะมีการเกิดโรคเรื้อรังและโรคแห่งความเสื่อม เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาต มะเร็ง เป็นต้น

“หรืออาจกล่าวได้ว่า อาหารแมคโครไบโอติกส์ (มา-ปี) จะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง [Non-Communicable Diseases (NCDs)] ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการมีวิถีชีวิตไม่เหมาะสม และเป็นโรคที่พบมากในปัจจุบันนั่นเอง”

อ่านเพิ่มเติม :ต้นทาง อาหารชีวจิต ชุบชีวิตผู้ป่วย ช่วยแข็งแรง อ่อนเยาว์

หลักพื้นฐานอาหาร แมคโครไบโอติก (มา-ปี)

คุณโชษิตา แก้วเกษ พยาบาล (ผู้ชำนาญการพิเศษ) ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักพื้นฐานของอาหารแมคโครไบโอติกส์ (มา-ปี) ไว้ดังต่อไปนี้

1. การเลือกวัตถุดิบและเครื่องปรุง

ต้องเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติหรือปลูก / เลี้ยงโดยวิธีธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี มีในท้องถิ่น งอกตามฤดูกาล หลากหลายไม่ซ้ำซาก เช่น
ข้าวกล้อง ถั่วเมล็ดแห้งที่ไม่ผ่านการขัดสี ผักพื้นบ้านปลอดสารพิษเนื้อสัตว์ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา จากแหล่งน้ำธรรมชาติ เกลือทะเลไม่ฟอกสี ปลาร้า กะปิ น้ำปลา ซีอิ๊วขาวหมักด้วยวิธีธรรมชาติ ปราศจากวัตถุกันเสีย ไม่ใส่น้ำตาลทรายขาว ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่สารแต่งรสและกลิ่น ไม่เผ็ด ใช้น้ำมันจากพืชหลากหลายชนิด และควรสกัดเย็น (กินน้ำมันแต่น้อย ไม่เกินวันละ 2 ช้อนโต๊ะ สำหรับผู้ที่มีสุขภาพดี)

2. การเตรียม

คำนึงถึงหลักโภชนาการเป็นสำคัญ เมนูหลากหลายไม่ซ้ำซาก อุปกรณ์ครัวต้องปลอดภัยจากสารเคมี เช่น ดิน ไม้ หิน หรือสเตนเลส หลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะพลาสติก อะลูมิเนียม และเมลามีน ในการบรรจุอาหาร

3. การปรุง / การหุงต้มที่ถูกต้องและเรียบง่าย

เพื่อคงไว้ซึ่งคุณค่าของอาหาร โดยใช้เชื้อเพลิงจากธรรมชาติ เช่น เตาถ่านหรือเตาแก๊ส หลีกเลี่ยงการใช้ไมโครเวฟและหม้อไฟฟ้า ปรุงรสแต่น้อย รสชาติอ่อน ๆ หวานจากธรรมชาติ กลมกล่อม ไม่จัดจ้าน ควรปรุงกินกันเองในครอบครัว และผู้ปรุงควรมีความสงบ ทิ้งความกังวลไว้เบื้องหลัง จดจ่ออยู่กับการหุงต้มอาหารด้วยความรัก ทั้งเพื่อตนเองและคนที่เรารัก

4. การกิน

ควรอยู่ในอิริยาบถที่ผ่อนคลาย มีการถ่ายเทอากาศดี กินอาหารตรงเวลา มีสัดส่วนที่เหมาะสม โดยเน้นการกินผักมากกว่าข้าวและเนื้อสัตว์ควรเคี้ยวให้ละเอียด และหลีกเลี่ยงอาหารที่ร้อนจัด เย็นจัด

5. อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่

– อาหารที่ผ่านการดัดแปลงหรือฟอกขาว
– อาหารกระป๋องหรือแช่แข็ง เนื้อสีแดงผิดปกติ เนื้อปิ้งย่างไหม้เกรียมไขมันสัตว์
– อาหารที่เป็นกรดหรือด่างสูง เช่น ผลไม้รสหวานจัด ฝาดจัด เปรี้ยวจัด และพืชตระกูลมันฝรั่ง พริก มะเขือทุกชนิด
– นมและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนย โยเกิร์ต เนยเทียม หรือครีมเทียม
– อาหารมาจากที่ไกล ๆ และนอกฤดูกาล ใช้สารเคมี และฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต
– น้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ แฮม ไส้กรอก เบคอน กาแฟน้ำหวานสีต่าง ๆ และเครื่องดื่มชูกำลังต่าง ๆ

แมคโครไบโอติก, แมคโครไบโอติกส์
Top view of cauliflower rice with vegetables. Organic paleo Cauliflower Rice with corn, green peas and carrots on brown concrete background. Copy space.

5 สูตร แมคโครไบโอติก (มา-ปี)
เพื่อสุขภาพเลิศ

แพทย์แผนไทยประยุกต์อุษาวิตรี อธิบายว่า อาหาร แมคโครไบโอติก (มา-ปี) ประกอบด้วย 5 สูตรอาหารหลัก ทั้งสำหรับคนที่ป่วยและไม่ป่วย คนที่กินเนื้อสัตว์และไม่กินเนื้อสัตว์ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนสัดส่วนของธัญพืช โปรตีน และผักได้ โดยคำนึงถึงโครงสร้างและสภาวะของแต่ละบุคคล ดังนี้

  • สูตร 1 สำหรับบำบัดโรคในระยะวิกฤติ เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน หัวใจ เป็นต้น โดยใช้ในระยะสั้น ภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ
  • สูตร2 สำหรับบำบัดโรคเรื้อรังในระยะที่ควบคุมได้ และโรคอื่น ๆ เช่น โรคกระดูกพรุน และภาวะผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน โดยใช้ในระยะสั้นภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ
  • สูตร3 สำหรับบำบัดโรคเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ไมเกรน กระเพาะอาหารอักเสบ ริดสีดวงทวาร หรือใช้ป้องกันโรคเรื้อรัง และสามารถกินได้ในชีวิตประจำวัน
  • สูตร 4 สำหรับผู้ที่เริ่มมีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง
  • สูตร 5 สำหรับผู้ที่สุขภาพร่างกายแข็งแรง ช่วยป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพ

ใครอยากอายุยืน ปลอดภัย ห่างไกลโรค อาหาร แมคโครไบโอติก (มา-ปี) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดนะคะ


อ่านเพิ่มเติม : รักษามะเร็งเต้านม ด้วยแมคโครไบโอติกส์

ติดต่อสอบถามหรือสมัครสมาชิกได้ที่
ศูนย์อาหารแมคโครไบโอติกส์ (มา-ปี) ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก
มหาวิทยาลัยมหิดล 999 ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตำบลศาลายา
อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170
โทร. 0-2849-6600 ต่อ 1051

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.