วิธีเลือกแชมพู, แชมพู, ดูแลเส้นผม, เส้นผม

เคล็ดลับเลือกแชมพู หยุดรังแค ผมร่วง ป้องกันอาการแพ้

วิธีเลือกแชมพู หยุดรังแค ผมร่วง ป้องกันอาการแพ้

วิธีเลือกแชมพู หยุดรังแค ผมร่วง ป้องกันอาการแพ้ ไม่ใช่เรื่องยาก วันนี้ เราจึงมีวิธีกําราบรังแค และผมร่วง ได้อย่างอยู่หมัด มาบอกต่อ

ไม่ว่าใครก็อยากมีผมดกดํา เงางาม ไร้รังแคกันทั้งนั้น แต่มีไม่น้อยที่ไม่ว่า จะเลี่ยงอย่างไรก็หลีกไม่เคยพ้น เมื่อปัญหาหนังศีรษะรุมเร้า ส่งผลต่อบุคลิกภาพและรูปลักษณ์ ทําให้ขาดความมั่นใจ เราจึงหยิบ 2 ปัญหาหนังศีรษะยอดฮิตมาตีแผ่ พร้อมวิธีกําราบให้อยู่หมัด นั่นก็คือ รังแค และผมร่วง

สยบผมร่วง ด้วยการกิน-นอน

ปัญหาผมร่วงศีรษะล้านนั้นมีหลากหลายสาเหตุ หนังสือ ผม มงกุฎแห่งความสง่างาม โดยนายแพทย์สมนึก อมรสิริพาณิชย์ ได้ระบุถึงปัจจัยสําคัญที่ทําให้เกิดปัญหาผมบางทั้งในผู้ชายและผู้หญิงไว้ว่า

เกี่ยวข้องกับสารอาหารและฮอร์โมน เช่น สตรีที่เข้าสู่วัยหมดประจําเดือน กินยาคุมกําเนิด หรือโรคบางชนิดที่อาจทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน เช่น มีเนื้องอกที่สามารถผลิตฮอร์โมนนอกเหนือการควบคุมของร่างกาย รวมไปถึงความเครียดที่ทําให้ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไป และบางครั้งความผิดปกติของฮอร์โมน อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการดูดซึมสารอาหารต่างๆ ทําให้ขาดสารอาหารจนผมหลุดร่วงได้

HOW-TO บอกลาผมร่วง

1.อย่าให้ร่างกายขาดธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่จําเป็นต่อเส้นผม ช่วยสร้างฮีโมโกลบินซึ่งเป็นตัวนําออกซิเจน ทําให้โครงสร้างของเส้นผมแข็งแรง 80-90 เปอร์เซ็นต์ พบว่า สตรีที่มีปัญหาสุขภาพผมในช่วงวัยหมดประจําเดือนมักมีภาวะเลือดจางร่วมอยู่ด้วย จึงควรกินอาหารที่มีธาตุเหล็กหรืออาหารเสริมธาตุเหล็ก

2.งดชา กาแฟ

เครื่องดื่มทั้งสองอย่างนี้จะลดทอนความสามารถในการดูดซึมธาตุเหล็ก หากหลีกเลี่ยงได้จะช่วยได้มากทีเดียว

3.กินวิตามินซี

เป็นวิตามินที่ช่วยให้การดูดซึมธาตุเหล็กดีขึ้น ดังนั้นจึงควรกินผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

4.หากกินยาคุมกําเนิด

ควรเสริมวิตามินและแร่ธาตุยาคุมกําเนิด อาจทําให้ระดับของวิตามินบีรวมและสังกะสีที่มีความสําคัญต่อเส้นผมลดลง จึงควรกินสารอาหารเหล่านี้เพิ่มเติม เช่น ข้าวโอ๊ต ธัญพืชไม่ขัดขาวถั่วต่างๆ ผักใบเขียว

5.อย่ากินวิตามินเอมากไป

หากได้รับสารอาหารที่มีวิตามินเอสูงเกินจําเป็น อาจทําให้ผมร่วงได้ ดังนั้นจึงควรกินให้หลากหลาย ไม่มากหรือน้อยไปดีที่สุด

6.กรดไขมันก็จําเป็นนะ

กรดไลโนเลอิกและแอลฟาไลโนเลนิกเป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง พบมากในเมล็ดธัญพืช ผักโขม ข้าวโอ๊ต

7.หยุดเครียด

อย่างที่กล่าวไปว่า ความเครียดทําให้ระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงความอยากอาหารน้อยลง การดูดซึมสารอาหารทําได้ไม่เต็มที่ เมื่อสารอาหารไปไม่ถึง เส้นผมก็หลุดร่วงได้เหมือนกันนะดังนั้นทําจิตใจให้สบายพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้สมองได้ผ่อนคลายดูบ้าง ช่วยได้เยอะ

8.หลีกเลี่ยงมลพิษ

ทั้งแอลกอฮอล์และสารโลหะหนักที่ปล่อยทิ้งออกมาจากกระบวนการผลิตและอุตสาหกรรม ต่างๆทําให้การดูดซึมสารอาหารลดลง และสามารถสะสมในเส้นผมได้

หลักๆ แล้วต้องฝึกนิสัยการกินอยู่ให้สมดุล กินอาหารให้หลากหลาย ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการและที่สําคัญคือ ทําจิตใจให้ผ่อนคลาย หากิจกรรมหย่อนใจทําเวลาว่าง จะเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว ช่วยให้เส้นผม อยู่กับเราไปได้อีกนาน คอนเฟิร์ม

มีต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.