รีวิวแอปเปิ้ล, แอปเปิ้ล, ผลไม้, ประโยชน์ของแอปเปิ้ล, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, Apple

รีวิวแอปเปิ้ล ผลไม้สุดรัก ในหมู่คนรักสุขภาพ

รีวิวแอปเปิ้ล ผลไม้สุดรัก ในหมู่คนรักสุขภาพ

พูดถึงผลไม้ยอดฮิตติดลมบนในหมู่คนรักสุขภาพ และรักษาหุ่นทั้งหลาย ขอบอกเลยว่าผลไม้สีสวย กลิ่นหอม รูปทรงสวยงามลงตัว ซึ่งมีหลากหลายตั้งแต่ทรงกลม ทรงรี ไปจนถึงทรงคล้ายลูกแพร์ ที่มีชื่อว่า “แอปเปิล” จะต้องติดโผเป็นอันดับต้นๆ แน่

ชีวจิตออนไลน์ เป็นคนหนึ่งที่รักและหลงใหลในความอร่อยของ แอปเปิ้ล  จึงจะขอมา รีวิวแอปเปิ้ล ยิ่งพอได้ศึกษาหาข้อมูลจนทราบว่าในผลไม้นี้ เพียบแปร้ไปด้วยลิสต์ยาวเหยียด ของสารพัดสารพฤกษเคมีและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งล้วนดีต่อการดูแลสุขภาพโดยรวม แถมยังมาในแพคเกจที่เหมาะกับคนกังวล เรื่องรอบเอว ทั้งอุดมเส้นใยอาหาร อีกต่างหาก ยิ่งหลงรักแอปเปิลอย่างรั้งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่เลยค่ะ

“An Apple A Day Keeps the Doctor Away.”

ช่างเป็นคำกล่าวคลาสสิก ที่เปรียบเปรยให้แห็นภาพคุณประโยชน์จากการกินแอปเปิ้ล ได้ดีเสียจริงๆ (แปลได้ว่า “กินแอปเปิ้ล วันละผล โรคภัยไม่ถามหา” –หมอก็เลยไม่ต้องมายุ่มย่าม ว่างั้น) แต่เท่าที่แอดอ่านข้อมูลมา มีนักวิจัยหลายคน หลายสถาบัน (ในสหรัฐอเมริกา) ไปศึกษาหาข้อเท็จจริง ร่วมกับการเก็บสถิติกลุ่มตัวอย่างจำนวนมาก (ทั้งหญิงและชาย) ที่กินแอปเปิ้ลวันละหนึ่งผล เพื่อพิสูจน์ว่า คำกล่าวข้างต้นเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งบางคนยืนยันว่า มันไม่ถึงขนาดนั้น และยังไม่มีหลักฐานยืนยันความเชื่อดังกล่าว มากพอด้วยซ้ำ

แต่เราอย่าเสียเวลามาขุดคุ้ยหาความจริง อยู่เลยว่า มันจริงหรือไม่จริง ในเมื่อเราก็รู้ดีอยู่แล้วว่า กินแอปเปิล แล้วเกิดประโยชน์ต่อร่างกายแน่ๆ (แต่ก็ต้องอย่าลืมว่าจะกินผักผลไม้ ที่มีประโยชน์ ก็ควรกินให้หลากหลายด้วยนะคะ)

ก่อนจะมา รีวิวแอปเปิ้ล ลองมาย้ำกัน ถึงสารพัดประโยชน์ที่มีอยู่ในแอปเปิ้ลกัน สักหน่อยดีกว่าค่ะ ข้อมูลแอดนำมาจาก  (https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/food-features/apples/)

รีวิวแอปเปิ้ล, แอปเปิ้ล, ผลไม้, ประโยชน์ของแอปเปิ้ล, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, แอปเปิ้ล
แอปเปิ้ลสุดยอดผลไม้ ประกอบไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย

แอปเปิ้ล คือ แหล่งที่ดีของ

-ใยอาหาร ทั้งชนิดไม่ละลายในน้ำ และละลายในน้ำ
-สารพฤกษเคมีมากมาย เช่น เควอร์เซอติน คาเทชิน คลอโรจีนิก แอนโธไซยานิน
-วิตามินซี

คุณค่าทางโภชนาการแอปเปิลผลขนาดกลางหนึ่งผล (หนึ่งหน่วยบริโภค)

-พลังงาน 95 แคลอรี่
-ไขมัน 0 กรัม
-โปรตีน 1 กรัม
-คาร์โบไฮเดรต 25 กรัม
-น้ำตาลที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ 19 กรัม
-ใยอาหาร 3 กรัม

Nutrition And You.com ให้ความรู้ไว้ว่า ผลแอปเปิ้ล ที่ทั้งกรอบ ทั้งอร่อย เป็นที่รู้จัก และโด่งดังด้วยเหตุผลนานาประการ ดังนี้

-เป็นแหล่งสารพฤกษเคมี และสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก ผลวิจัยบอกว่า องค์ประกอบในแอปเปิลจำเป็นต่อการเจริญเติบโต พัฒนาการ และดีต่อสุขภาพโดยรวม

-ให้พลังงานต่ำ แอปเปิ้ล สดผ่าเสี้ยวปริมาณ 100 กรัมให้พลังงาน 50 แคลอรี ไม่มีส่วนประกอบของไขมันอิ่มตัว ไม่มีคอเลสเตอรอล นอกจากนั้น ยังอุดมด้วยใยอาหาร ซึ่งช่วยป้องกันการดูดซึม LDL (คอเลสเตอรอลตัวร้าย) ภายในลำไส้

-ใยอาหารในแอปเปิ้ล ยังทำหน้าที่ปกป้องเยื่อเมือกบุผิวด้านในลำไส้ จากการสัมผัสกับท็อกซิน

-อุดมไปด้วยสารไฟโตรนิวเทรียน ชื่อว่าฟลาโวนอยด์ และโพลิฟีโนลิค ที่ทำหน้าที่ต้านอนุมูลอิสระ สารฟลาโวนอยด์ตัวสำคัญอื่นๆ ที่พบในแอปเปิล ได้แก่ เควอร์เซอติน คาเทชิน และโปรไซยานิดิน B2 นอกเหนือจากนั้น ยังมีกรดทาทาริค ที่ทำให้แอปเปิลมีรสเปรี้ยว สารประกอบเหล่านี้ เมื่อรวมกันแล้ว ช่วยให้ร่างกายสามารถปกป้องตัวเองจากผลร้ายจากอนุมูลอิสระ

-แอปเปิ้ล มีปริมาณวิตามินซีและเบต้าแคโรทีนสูง วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงประสิทธิภาพ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยให้ร่างกายพัฒนากลไกต้านทาน ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อ แถมยังช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระ อันก่อให้เกิดภาวะอักเสบ ออกไปจากร่างกาย

-อุดมไปด้วยวิตามินบีคอมเพล็กซ์ อย่างไรโบฟาวิน ไธอามีน และวิตามินบีหก ซึ่งเมื่อรวมกันแล้ว จะทำงานร่วมกับเอนไซม์ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนเผาผลาญอาหาร และช่วยการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย

-ในแอปเปิ้ล มีแร่ธาตุบางชนิด เช่น โพแตสเซียม ฟอสฟอรัส และแคลเซี่ยม  เช่น โพแทสเซียม เป็นองค์ประกอบสำคัญในเซลล์ และของเหลวในร่างกาย ทำงานร่วมกับโซเดียมในการควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย ทำหน้าที่ช่วยควบคุมอัตราเต้นของหัวใจ และความดันโลหิต

อ่านต่อ รีวิว แอปเปิ้ล หน้าถัดไป

อ่านเพิ่มเติม : น้ำส้มแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ ลดความอยากอาหาร ทำน้ำหนักลดได้

อ่านเพิ่มเติม : ไซเดอร์ เครื่องดื่มรักษาอาการป่วยในเบื้องต้น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.