อาโวคาโด, อะโวคาโด,

3 วิธีปลูกอาโวคาโด ง่ายๆทำได้ที่บ้าน

อาโวคาโด ปลูกกินเองได้จริงหรือ ?

อาโวคาโด หรืออะโวคาโด ผลไม้มากสรรพคุณ ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการไว้ในลูกเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกรดไขมันดี โอเมก้า 3 วิตามินที่หลากหลาย หรือแม้แต่ธาตุอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่มีบทบาทในการช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคด้วยนะ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคหวัด โรคความดันโลหิต และโรคหลอดเลือดอุดตัน ฯลฯ

แต่ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ทุกคนก็น่าจะพอได้เห็นได้ผ่านตาสรรพคุณของเจ้าอาโวคาโดมาบ้างแล้วในชีวจิต

อยากปลูก อาโวคาโดไว้กินเองที่บ้านกันเเล้วสิ  แต่สภาพภูมิอากาศ และภูมิประเทศของบ้านเราจะเหมาะกับการปลูกต้น อาโวคาโด หรือไม่ เราลองมาหาคำตอบกัน

อ่านเพิ่มเติม : อะโวคาโด สุดยอดผลไม้โภชนาการสูง

6 ข้อ ต้องรู้ก่อนปลูกอาโวคาโด

ปัจจุบันการปลูก อาโวคาโด กำลังได้รับความนิยม คือ การปลูกแบบกระถางน้ำ ซึ่งการปลูกเช่นนี้ทำให้เกิดคำถามในเว็บไซต์ดัง ว่า มันจะออกผลไหม มันจะขึ้นไหม ทำไมเราปลูกแล้วไม่ขึ้นเลย แถมไม่มีผลติดให้กินเลย

เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น เราลองมาหาคำตอบไปพร้อมๆกันได้เลย

1.อาโวคาโดออกดอกเป็นช่อ เป็นดอกสมบูรณ์ ที่มีทั้งเกสรเพศผู้กับเพศเมีย

2.การผสมพันธุ์ของอะโวคาโด ต้องขึ้นอยู่กับเวลา เนื่องจากเกสรเพศผู้และเพศเมียแก่ไม่พร้อมกัน ( Dichogamy) จึงแบ่งอะโวคาโดออกเป็น 2 กลุ่ม ตามลักษณะการบานของดอก คือ

-ประเภท ก. ( A type) เกสรเพศเมียพร้อมรับละอองเรณูในตอนเช้า แต่ เกสรเพศผู้พร้อมถ่ายละอองเรณูใน ตอนบ่าย

-ประเภท ข. ( B type) เกสร เพศเมีย พร้อมรับละอองเรณูในตอนบ่าย แต่เกสรเพศผู้พร้อมถ่ายละอองเรณูในตอนเช้า

3.ดอกอะโคาโด มีจำนวนย่อยมากถึง 200-300 ดอก แต่มีการผสมติดน้อยมาก แล้วแต่ละช่อ ติดผลเพียง 1-3 ผลเนื่องจากเกสรเพศผู้และเพศเมียแก่ไม่พร้อมกัน

4.พื้นที่การปลูก อาโวคาโด แต่ละสายพันธุ์ต้องการการปลุกที่อยู่ในพื้นที่ที่มีระดับความสูงแตกต่างกัน

5.ต้นอะโวคาโดต้องการอุณหภูมิในการเจริญเติบโตที่ 15.6 – 29.4 องศาเซลเซียส และต้นที่โตแล้วก็สามารถทนต่ออากาศที่ต่ำได้ถึง – 2.2 องศาเซลเซียส

6.โรคที่ต้องระวังใน อาโวคาโด คือโรคที่เกิดจากการให้น้ำ เชื้อรา และวัชพืช เช่น โรครากเน่า โรคจุดดำ หมอนเจาะลำตัน และเพลี้ยไฟ

อย่างไรก็ตาม สาเหตุหลักที่ทำให้ อาโวคาโดไม่ผลิตผลออกมา ไม่เกี่ยวกับการปลูกอะโวคาโดกับกระถางน้ำเลย เเต่เป็นปัจจัยในข้างต้นต่างหาก

อ่านต่อ>>หน้า 2 วิธีปลูกอาโวคาโด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.