ยาชุดแก้หวัด,ยาแก้หวัด,ไข้หวัด

หยุดก่อน ยาชุดแก้หวัด อาจก่อผลเสียมากกว่าผลดี

ยาชุดแก้หวัด รวดเดียวจบ หายทันใจ แต่ทิ้งปัญหาสุขภาพไว้เบื้องหลัง

เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักหรืออาจผ่านการกิน ยาชุดแก้หวัด กันบ้างล่ะ บางคนบอกเป็นยาชุดครอบจักรวาล ดักทุกอาการเอาไว้หมดในซองเดียว ฟังดูก็เหมือนจะสะดวกดี แต่หารู้ไม่ว่าคุณกำลังทิ้งภาระให้ร่างกายไว้เบื้องหลัง

ยาเม็ดรวมแก้หวัด…ตัวบ่อนตับ

อากาศเปลี่ยนทีไร ถ้าไม่ได้ดูแลสุขภาพอย่างเคร่งครัดอยู่เสมอหวัดขาประจำมักมาเยี่ยมเยือนให้ป่วยกันมากบ้างน้อยบ้าง เนื่องจากเป็นกันอยู่บ่อยๆ ทำให้รู้กันอยู่ว่า หวัดสามารถหายเองได้ถ้าดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง ต่อเมื่อเป็นมากเข้า จึงจะตรงรี่ไปหาคุณหมอ

อย่างไรก็ตาม มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถแข็งใจปฏิบัติตัวเพื่อเอาชนะหวัดจนได้ ทำให้เกือบร้อยทั้งร้อยต้องการยาเป็นตัวช่วย ยาเม็ดรวม
แก้หวัดจึงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะเป็นยาบรรจุแผงสะดวกใช้สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายหรือร้านโชห่วยใกล้บ้าน

ยาสูตรสำเร็จแผงเล็กๆนี้อาจทำให้ได้รับยาเกินและผลข้างเคียงอื่นๆได้

อาจารย์วินิตอธิบายถึงยาเม็ดรวมแก้หวัด ยายอดฮิตของทุกคนว่า “ปกติการรักษาหวัดธรรมดาจะรักษาตามอาการ ซึ่งมีอยู่ 3-4 อาการ คือ ตัวร้อน ปวดหัว คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ ถ้าจะรักษาทุกอาการก็ต้องกินยาหลายเม็ด ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าเป็นภาระ ผู้ผลิตก็เลยรวมยาทุกอย่างอยู่ในเม็ดเดียวกัน เป็นสูตรเฉพาะ เราก็ซื้อมาใช้กัน เพราะสะดวกดี แต่ก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆตามมาได้”

ยาชุดแก้ไข้หวัด
เมื่อเป็นไข้หวัด ควรเลือกกินยาตามอาการที่เป็น และหลีกเลี่ยงการกินยาชุด

โทษมหันต์

ผลข้างเคียงต่อตับ : อาจารย์วินิตอธิบายว่า ตัวยาที่มีผลต่อตับ มากที่สุดคือ พาราเซตามอลที่เราคุ้นเคยนี่เอง

“ยาในสูตรแต่ละตัวมีผลข้างเคียงของตัวเอง เช่น พาราเซตามอลมีผลต่อตับ กินต่อเนื่องเป็นเวลานานๆส่งผลต่อตับ ล่าสุดพบว่ากินวันละ 3 กรัม (3,000 มิลลิกรัม) ขึ้นไปก็มีผลต่อตับแล้ว บางคนกินยาเม็ดรวมแก้หวัดแล้วยังกินพาราเซตามอลอีก 1 – 2 เม็ด (เม็ดละ 500 มิลลิกรัม) เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน ก็เท่ากับวันหนึ่งกินพาราเซตามอลเกินความจำเป็น

อาการแพ้ยา : อาจารย์วินิตอธิบายต่อว่า “ยาในสูตรยาแก้หวัดที่ต้องระวังเป็นพิเศษอีกตัวหนึ่งคือ ยาแก้แพ้ที่ผสมอยู่ในยาเม็ดรวมแก้หวัด เนื่องจากยาแก้แพ้นี้บางครั้งกินเดี่ยวๆอาจไม่เกิดแพ้ยา แต่เมื่อมารวมอยู่กับตัวยาอื่นๆที่อยู่ในเม็ดเดียวกัน ก็อาจเกิดแพ้ยาขึ้นมาได้ ซึ่งอาจแสดงออกเป็นอาการแพ้ทางผิวหนังหรืออาการแพ้ในลักษณะอื่นๆก็ได้”

Better Choice!

อาการหวัดเริ่มต้น : อาจารย์สาทิสแนะนำสูตรแก้หวัดง่ายๆว่า

1. เพิ่มภูมิชีวิตตามสูตร 5 เล็กอย่างเคร่งครัด (กิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกาย และทำงานให้ถูกต้อง)

2. กินยอดฟ้าทลายโจรสดๆ 1 ยอด ก่อนอาหาร 3 มื้อ เช้า กลางวัน เย็น หรือกินฟ้าทลายโจรแบบเม็ด มื้อละ 3 เม็ด

3. กินวิตามินซี1,000 มิลลิกรัม 1 เม็ด หลังอาหาร 3 มื้อ กินวิตามินเอ 1 เม็ด (10,000 IU) หลังอาหาร 3 มื้อ กินวิตามินบีคอมเพล็กซ์ 1 เม็ด (100 มิลลิกรัม) ก่อนอาหาร 3 มื้อ

4. กินแคลเซียม 1 เม็ด (100 มิลลิกรัม) หลังอาหารเช้า – เย็น กินวิตามินดี1 เม็ด (1,000 IU) หลังอาหารเช้า – เย็น

5. ทำดีท็อกซ์ทุกวันนาน 2 สัปดาห์

6. แก้ไอ ใช้น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์2 ช้อนโต๊ะ จิบตลอดวัน

สูตรนี้สำหรับคนที่มีอาการเริ่มต้น ถ้ามีไข้สูงหรือมีไข้หลายวัน ควรไปพบแพทย์

นอกจากนี้ยังแนะนำให้ใช้วิธีรมไอน้ำสมุนไพร โดยใช้น้ำประมาณ 3 – 5 ลิตรใส่หม้อใหญ่ เอาหัวหอมเล็กประมาณ 10-15 หัว ทุบพอแตกใส่ในน้ำ แล้วต้มให้เดือดพอเดือดแล้ว ใช้ผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ๆคลุมศีรษะและคลุมปากหม้อ(ครอบทั้งหัวและทั้งหม้อ) สูดหายใจและรมควัน
อยู่อย่างนั้นประมาณ 5 นาที อย่าลืมสูดหายใจเข้า-ออกยาวๆ

เมื่อสูดและดมไอน้ำแล้ว ให้ใช้น้ำเย็นเทผสมลงไปจนทุเลาร้อน แล้วใช้น้ำอุ่นหม้อนั้นโกรกหัว(ราดกระหม่อมหลายๆครั้ง) จนน้ำหมด

ยาชุดแก้ไข้หวัด
สมุนไพรไทยหลายชนิด สามารถบรรเทาอาการไข้หวัดได้

ระหว่างมีอาการ : คุณชลาลัยแนะนำตำรับสมุนไพรและยาตำรับแพทย์แผนไทยเสริมว่า

“ไข้หวัดคือธาตุลมพัดเวียนไม่สมบูรณ์ ถ้ามีอาการตัวร้อน ไอ เจ็บคอมาก แสดงว่าร่างกายมีความร้อนมากมีภาวะการอักเสบเกิดขึ้นภายใน ต้องแก้เรื่องอุณหภูมิความร้อนในร่างกายเสียก่อน ด้วยการกินบอระเพ็ดหรือฟ้าทลายโจร และเลือกใช้ยาตำรับจันทะลีลาหรือประสะจันทร์แดง ซึ่งช่วยแก้หวัด แก้ไข้ที่มีความร้อนและไข้ในช่วงเปลี่ยนฤดูที่เรียกว่าไข้สามฤดูได้

“เมื่ออุณหภูมิลดลงจนเป็นปกติแล้ว ให้กินสมุนไพรที่ช่วยกระจายลมให้ไหลเวียนไม่สมบูรณ์ ซึ่งจะมีฤทธิ์ร้อน เช่น ขิง ขมิ้น ช่วยแก้อาการน้ำมูกไหลที่ยังหลงเหลืออยู่หลังจากไข้ลดแล้วได้”

ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย : อาจารย์วินิตอธิบายว่า “ต้องพึงสังวรไว้ว่า การกินยาสูตรรวมมิตรก็มีโอกาสแพ้ยาหลายตัว ก่อนอื่นต้องสำรวจดูตัวเองว่าเรามีอาการหวัดอะไรบ้าง ถ้าไม่ได้มีครบทุกอย่าง ไม่จำเป็นต้องกินยาแก้หวัดแบบเม็ดรวมก็ได้ ควรกินยาตามอาการที่เป็น
และบางอาการ เช่น มีไข้ อาจเช็ดตัว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้ายังมีไข้ อาจกินยาแก้ไข้สักหน่อย แล้วพักมากๆ วันสองวันก็หายแล้ว”

อาการไข้หวัดทั่วๆไป ไม่จำเป็นต้องประโคมสารพัดยาก็หายได้จ้า


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฉีดอย่างไรให้ปลอดภัย

แนวโน้มผู้ป่วย โรคไข้หวัดใหญ่ เพิ่มสูงขึ้น

ผลวิจัยล่าสุด “ห่างไกลไข้หวัดด้วยสมาธิ”

 

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.