มะเร็งตับ,ต้านโรคมะเร็งตับ,โรคมะเร็ง

เทคนิค 6+3 ป้องกัน+ดูแล ต้านโรคมะเร็งตับ

เทคนิคป้องกัน+ดูแล ต้านโรคมะเร็งตับ

เมื่อพูดถึงโรคมะเร็งตับหรือมะเร็งชนิดไหน ๆ ก็ตาม คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่รู้หรือไม่ว่า พฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยเฉพาะการกินอยู่ มีผลใหญ่หลวงต่อการ ต้านโรคมะเร็งตับ ค่ะ

โรคมะเร็งตับป้องกันได้

มีหลายวิธีที่ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งตับได้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเฉพาะการกินอยู่เป็นเรื่องสำคัญที่สุดและเป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้ เพื่อสุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข มีคำแนะนำดังนี้

1. เลิกใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งไม่กินอาหารและดื่มน้ำในภาชนะเดียวกัน ควรคำนึงถึงอนามัยพื้นฐานง่ายๆข้อนี้ไว้เสมอ

2. ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ ซึ่งวัคซีนไวรัสตับอักเสบบีมักจะได้รับการฉีดตั้งแต่เป็นทารกแรกเกิด

3. งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากเป็นสาเหตุของโรคตับแข็งที่นำไปสู่มะเร็งตับ

4. ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินไป คนอ้วนมักมีระดับไขมันในเลือดสูงซึ่งจะชักนำไปสู่มะเร็งตับได้ง่ายกว่าคนรูปร่างปกติ จึงควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

5. ควรกินอาหารสะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ ข้อมูลจากหนังสือแนวทางป้องกันโรคมะเร็งสำหรับประชาชน โดยนายแพทย์บุญเติม แสงดิษฐ แนะนำว่า ไม่ควรกินอาหารที่เกิดเชื้อราได้ง่าย อาหารที่ปรุงไว้ค้างคืน อาหารใส่สารกันบูด อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ

6. ผู้ป่วยโรคตับอักเสบเรื้อรังหรือเป็นพาหะโรคไวรัสตับอักเสบบีหรือซี ต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ข้อมูลจากหนังสือ จับเข่าคุยกันเรื่องไวรัสตับอักเสบบี ภัยเงียบที่ป้องกันและรักษาได้ โดย นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ และนายแพทย์ดร.ปิยะวัฒน์ โกมลมิศร์ แนะนำว่า คนที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและมีอายุเกิน 40 – 45 ปี หรือผู้ป่วยโรคตับอักเสบเรื้อรัง ต้องตรวจหามะเร็งตับทุก 6 เดือนเพื่อป้องกันและรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

โรคมะเร็งตับ
ผู้ป่วยมะเร็งตับควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.