อาหารฟื้นฟู ร่างกาย

สุดยอด อาหารฟื้นฟู อาการ โรคยอดฮิต

สุดยอด อาหารฟื้นฟู อาการ โรคยอดฮิต

อาหารฟื้นฟู อาการ โรค อาจกล่าวได้ว่าขณะรับการรักษา ร่างกายกำลังกรำศึกหนัก ทุกเนื้อเยื่อทุกเซลล์ต่างเค้นพลังงาน สารอาหาร และสรรพกำลังต่างๆ เพื่อปกป้องร่างกายจากบาดแผลที่ฉีกขาด สารพิษจากยาเคมีบำบัด และเชื้อโรคที่เข้าจู่โจม

ครั้นแพทย์เยียวยาให้ปลอดภัย รอดพ้นจากวิกฤติ ร่างกายกลับอ่อนแอ เสบียงของกองทัพร่อยหรอแทบไม่เหลือ

ช่วงเวลานี้เป็นโอกาสของหมอที่ดีที่สุด นั่นคือ “ตัวเรา” เพียงตั้งใจว่าจะกลับมาแข็งแรงดังเดิม และมุ่งมั่นเลือกกินอาหารอย่างถูกหลักเพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานและสารอาหารอย่างเพียงพอ

ในไม่ช้าทุกเนื้อเยื่อทุกอวัยวะจะเริ่มฟื้นตัว ความเจ็บปวดจะค่อย ๆ จางหาย และร่างกายจะกลับแข็งแรงได้อีกครั้งค่ะ

 

อาหารฟื้นฟู หลังเคมีบำบัด

ยาเคมีบำบัด (Chemotherapy) หรือที่รู้จักในนาม “คีโม” เป็นวิธีการรักษาโดยใช้สารเคมีหลายชนิดที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการแบ่งตัวและทำลายเซลล์มะเร็ง

เมื่อยาเคมีบำบัดเข้าสู่ร่างกายจะตรงเข้าทำลายเซลล์ที่กำลังแบ่งตัว ไม่เว้นแม้เซลล์ปกติ เช่น เซลล์เม็ดเลือดในไขกระดูก ทำให้เกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำ เซลล์เยื่อบุผิวบริเวณทางเดินอาหารตั้งแต่ช่องปากจนถึงลำไส้ใหญ่ส่วนล่าง ส่งผลให้เกิดแผลในเยื่อบุต่างๆ ทั้งยังทำลายเซลล์บริเวณรากผม ทำให้ผมหลุดร่วงมากอย่างน่าตกใจ

นอกจากนี้ยังพบอาการข้างเคียงต่างๆ เช่นอ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเมื่อยตามร่างกายติดเชื้อ การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ ท้องผูก ถ่ายเหลว

แม้ผลข้างเคียงจากยาเคมีบำบัดจะแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละรายและผลกระทบดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่บ่อยครั้งพบว่าผลข้างเคียงจากการรักษาทำให้ผู้ป่วยเบื่ออาหาร กินอาหารลดลง ร่างกายขาดสารอาหารส่งผลให้การฟื้นตัวหลังการรักษาใช้เวลานาน และอาจเกิดโรคแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

ฉะนั้นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอับดับแรกคือ หาวิธีรับมือกับผลข้างเคียงจากยาเคมีบำบัดเพื่อให้สามารถกินอาหารได้อย่างเพียงพอ ร่างกายจะได้มีเรี่ยวมีแรงมีพลังในการฟื้นฟูสุขภาพ และภายหลังการรักษาโรคมะเร็งเสร็จสิ้นกระบวนการ อันดับต่อมาคือ เลือกกินอาหารที่ป้องกันไม่ให้มะเร็งร้ายกลับมาและช่วยให้ผู้ป่วยมีอายุยืนยาว

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.