อังกาบหนู

อังกาบหนู รักษามะเร็ง ได้จริงหรือไม่

อังกาบหนู สมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง ได้จริงหรือไม่

อังกาบหนู เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรยอดฮิตที่มีกระเเสกำลังมา ที่มีกระเเสอ้างว่าสามารถใช้รักษาโรคะเร็งได้ ตามหลังสมุนไพรหนานเฉาเหว่ยมาติดๆ ที่เป็นกระเเสมาก่อนหน้านี้ (อ่านเพิ่มเติม : หนานเฉาเหว่ย สมุนไพรจีน รักษาความดัน เบาหวาน มะเร็ง ได้จริงหรอ ) ความจริงของอังกาบหนู เป็นอย่างไร เราลองมาหาคำตอบไปพร้อมๆกันครับ

อังกาบหนูคืออะไร 

หลายคนอาจสงสัยว่า ต้นอังกาบหนู คืออะไร สามารถรักษาโรคมะเร็งได้หรือเปล่า เพราะมีกระเเสทั้งในออนไลน์ ทีวีโทรทัศน์ ระบุว่ามีชาวบ้าน กินยาต้มต้นอังกาบหนู แล้วหายจากโรคมะเร็งได้ กลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติ (เป็นประสบการณ์ของชาวบ้านที่ใช้กัน) เเต่ในเเง่ของสรรพคุณที่เเท้จริง งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระบุไว้ว่าอย่างไร จริงหรือเปล่า ลองมาดูกันสักนิดนะครับ

ต้นอังกาบหนู ที่จริงเเล้วมีการใช้กันอย่างเเพร่หลายอยู่นะครับ โดยเฉพาะในหมอพื้นบ้าน หรือในตำรับยากลางบ้าน (คนทั่วไปใช้กัน) อังกาบหนู ก็มีชื่อเรียกหลายอย่างนะครับ เช่น เขี้ยวแก้ว เขี้ยวเนื้อ มันไก่ ฯลฯ

เเต่มีชื่อวิทยาศาสตร์ชื่อว่า Barleria prionitis L. เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เดียวกับ ต้นเหงือกปลาหมอ (เหงือกปลาหมอ มีสรรพคุณช่วยแก้ไข้ เเก้คัน น้ำเหลืองเสีย ฯลฯ)

นอกจากนี้ใน เพจโรงพยาบาลอภัยภูเบศร ระบุว่า  ระบุว่า รากต้นอังกาบ ใช้แก้ไข้  เปลือกใช้ขับเสมหะ ขับเหงื่อ ใบต้นอังกาบใช้แก้ปวดฟัน แก้หูอักเสบ แก้กลากเกลื้อน ป้องกันส้นเท้าแตก และต้นอังกาบใช้รักษาไขข้ออักเสบ รักษากลากเกลื้อน ช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการบวมน้ำ แก้ไข้

และตำรับยาของหมอพื้นบ้านยังใช้ต้นอังกาบหนู สำหรับแก้อักเสบ แก้ปวด และเข้าในตำรับแก้ฝีภายในและภายนอก ซึ่งประเด็นนี้อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการโรคมะเร็ง ในทางการแพทย์แผนไทยนั้นเอง

การแพทย์อายุรเวทอินเดีย ระบุว่า ใบ ลำต้น ราก เปลือก และดอกของต้นอังกาบหนู (Barleria prionitis L. ) ถูกนำมาใช้ในการรักษาอาการปวดฟัน โรคไอกรน อาการอักเสบ ต่อมอักเสบ การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โรคดีซ่าน  ไข้ ความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ และยาบำรุง  ซึ่งมีความใกล้เคียงกัยการใช้ต้นอังกาบหนู รักษาโรคในไทยอยู่มาก

อังกาบหนู, ต้นอังกาบหนู, มะเร็ง, สมุนไพร, รักษามะเร็ง
อังกาบหนู สมุนไพรแก้ปวด แก้อักเสบ ช่วยขับปัสสาวะ

ต้นอังกาบหนูในงานวิจัย

ข้อมูลจากสำนักสมุนไพร มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า สารสกัดจากราก อังกาบหนู (Barleria prionitis L.)  ที่ให้แก่หนูขาวเพศผู้ในขนาด 100 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมน้ำหนักตัวต่อวัน นาน 60 วัน ให้ผลคุมกำเนิดได้ 100%

เพราะฤทธิ์ของสารสกัดอังกาบหนูเข้าไปรบกวนการสร้างสเปิร์ม ทำให้ลดจำนวนสเปิร์มลง แถมยังมีฤทธิ์ทำให้การเคลื่อนที่ของสเปิร์มลดลงด้วย รวมไปถึงสารสกัดต้นอังกาบหนูมีผลทำให้น้ำหนักอัณฑะของหนูลดลง ส่งผลให้กระบวนการสร้างสเปิร์มผิดปกติ

งานวิจัยจากประเทศอินเดีย ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Research Journal of Phytochemistry ระบุว่า สารสกัดจากต้นอังกาบหนู เป็นยาปฏิชีวนะที่มีความสามารถสารต้านจุลชีพ ยับยั้งการอักเสบมีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ โรคไขข้ออักเสบ โรคอุจจาระร่วง เเละสารสกัดเอททานอลจากใบและรากของต้นอังกาบหนูไม่พบความเป็นพิษในหนูทดลอง

อย่างไรก็ตาม ต้นอังกาบหนู ยังไม่พบงานวิจัยที่เกี่ยวข้องว่าสามารถหรือมีฤทธิ์ในการรักษาโรคมะเร็งได้ ถึงแม้ว่าอาจจะมีแต่ก็มีเพียงแต่การทดลองในห้องวิจัยในสัตว์ทดลอง ยังไม่มีงานวิจัยที่ทำในคน ดังนั้นควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนกิน หรือควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ทุกครั้ง

อ่านต่อ>>คำแนะนำการใช้สมุนไพรรักษาโรคมะเร็ง

อ่านเพิ่มเติม: เจาะงานวิจัย 4 ตำรับยาไทย สมุนไพรรักษามะเร็ง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.