Goodlife

วิธีรับมือกับความผิดหวัง อย่างสตรอง! ล้มได้ ก็ลุกขึ้นได้

วิธีรับมือกับความผิดหวัง อย่างสตรอง! ล้มได้ ก็ลุกขึ้นได้

ไม่ว่าใครก็ต้องเคยเผชิญกับความผิดหวังมาด้วยกันทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งที่ทำให้คนแต่ละคนแตกต่างกัน คือวิธีการจัดการและ วิธีรับมือกับความผิดหวัง นั้น การเผชิญหน้ากับความผิดหวัง ผลกระทบที่ได้รับเมื่อต้องพบเจอกับความผิดหวัง และการดำเนินชีวิตของเราหลังจากที่ต้องเผชิญกับความผิดหวังนั้น ความผิดหวังนั้นได้ฝากหรือทิ้งอะไรไว้กับเราบ้าง และเราสามารถก้าวข้ามผ่านความผิดหวังนั้นมาได้อย่างไร

วิธีรับมือกับความผิดหวัง อย่างสตรอง! ล้มได้ ก็ลุกขึ้นได้

 

::: ยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น :::

สิ่งแรกที่สำคัญมาก และควรต้องทำเป็นอันดับแรกๆ คือการยอมรับความจริง ว่าความผิดพลาดนั้นได้เกิดขึ้นแล้วจริงๆ ลองมองความผิดพลาดนั้นตามความเป็นจริงโดยปราศจากอคติ

เมื่อเรามองเห็นสถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในมุมกว้าง อย่างเป็นกลาง ปราศจากอคติเคลือบแฝง เราก็จะสามารถมองเห็นภาพรวมของปัญหาที่เกิดขึ้น พบเจอต้นเหตุของปัญหา เพื่อที่จะได้สามารถคิดหาวิธีการรับมือและจัดการกับความรู้สึกผิดหวังนั้นได้

 

::: หยุดโทษตัวเอง :::

หยุดกล่าวโทษตนเองในสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว และไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขได้อีกต่อไปแล้ว การโทษตัวเองมีแต่จะทำให้คุณจมอยู่กับความรู้สึกผิดมากขึ้นไปอีก

ไม่ว่าคุณจะกล่าวโทษ ตีอกชกตัวมากเพียงใด คุณก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตได้ สิ่งที่คุณสามารถทำได้ คือการเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น และก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็ง

 

::: สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ย้อนเวลากลับไปแก้ไขไม่ได้ :::

ไม่ว่าความผิดพลาดนั้นจะยิ่งใหญ่ขนาดไหน แต่มันได้เกิดขึ้นแล้ว และนี่คือความจริงที่ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้อีก ไม่ว่าคุณจะกล่าวโทษ ตีอกชกตัวมากเพียงใด คุณก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตได้อีกต่อไปแล้ว เมื่อคุณยอมรับความจริงข้อนี้ได้ คุณจะสามารถลด ละ และ เลิกคิดหมกมุ่นถึงความผิดพลาดในอดีต แต่เรียนรู้ที่จะแก้ไขในสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ และเดินหน้าต่อไปอย่างฉลาด และเติบโตมากยิ่งขึ้น

 

::: ก้าวต่อไปข้างหน้า :::

สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ให้มันผ่านไป มาเริ่มต้นใหม่ ก้าวเดินต่อไปอย่างเข้มแข็งกันเถอะค่ะ อย่าลืม “เชื่อมั่น” ในตัวเอง และ “ให้กำลังใจ” ตัวเองให้มากๆ นำความผิดพลาด และ ความผิดหวังที่เคยพบเจอ มาเป็นบทเรียนในการดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไม่ประมาท แล้วเดินหน้าต่อไปอย่างไม่ท้อถอย

 

::: ทำให้เต็มที่ แล้วพอใจกับผลลัพธ์ :::

การก้าวเดินต่อไปของเรา ใช่ว่าจะราบรื่น ไร้อุปสรรคหรือปัญหาใดๆ เสมอไป ก้าวเดินอย่างเข้มแข็ง ดำรงตนอยู่บนความไม่ประมาท ทำให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุด แล้วพึงพอใจกับผลลัพธ์ของความพยายามนั้น ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ก็ถือว่าเราทำดีที่สุด ทำเต็มที่แล้ว มีความสุขกับสิ่งที่เราทำ แล้วสู้ต่อไปนะคะ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.