สิ่งที่ต้องทำก่อนนอน ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีการทำให้นอนหลับ

7 สิ่งที่ต้องทำก่อนนอน ทุกคืน แล้วจะเปลี่ยนชีวิตคุณให้ว้าวขึ้น

7 สิ่งที่ต้องทำก่อนนอน ทุกคืน แล้วจะเปลี่ยนชีวิตคุณให้ว้าวขึ้น

การเตรียมตัว ‘ให้ดี’ ก่อนเข้านอน อาจเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อยากล้มตัวลงนอนเลย โดยที่ไม่ต้องคิดหรือทำเรื่องยุ่งยากอะไรให้มันมากมายอีก แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณมี สิ่งที่ต้องทำก่อนนอน หรือกิจวัตรยามเย็นที่ดี และลงมือทำอย่างจริงจัง มันจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นในวันต่อๆ ไปได้เลยนะ

แล้วเรื่องอะไรบ้าง ที่ GoodLife อยากแนะนำคุณให้ลองทำดู ตามมาฟังไปพร้อมๆ กัน

1. รักการอ่านสัก 30 นาที

รู้มั้ยว่าการอ่านหนังสือสามารถช่วยผ่อนคลายจิตใจ และช่วยให้คุณรู้สึกง่วงนอนได้ เพราะยิ่งดำดิ่งลึกเข้าไปในอีกโลกหนึ่งมากเท่าไหร่ ยิ่งอาจรู้สึกถึงความน่าตื่นเต้น การอ่านทำให้เราได้หลีกหนีความเป็นจริงเพียงชั่วครู่ ซึ่งมันถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการบำบัดและการทำสมาธิให้เกิดกับเรา

มีการศึกษาพบว่า การอ่านวันละนิดจะช่วยเรื่องอาการนอนไม่หลับ ลดความเครียด ความจำดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับจิตใจ แต่ถ้าหากไม่ชอบอ่าน ก็ลองเปลี่ยนเป็นฟังพอดแคสต์ ที่คุณสนใจก็ดีไม่น้อยเหมือนกัน

2. ยืดเส้นยืดสาย

หลังจากใช้ชีวิตมาทั้งวัน ร่างกายและกล้ามเนื้อของคุณอาจจะตึงเครียด โดยที่คุณไม่ทันได้สังเกต ลองผ่อนคลายตัวเองก่อนนอน โดยการยืดกล้ามเนื้อสัก 3 นาที การยืดกล้ามเนื้อก่อนนอน จะช่วยลดความเครียด และทำให้ร่างกายของคุณผ่อนคลาย พร้อมสำหรับการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ

สิ่งที่ต้องทำก่อนนอน วิธีการทำให้นอนหลับ ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

3. บำรุงผิว

จริงๆ แล้ว เราทุกคนควรมีกิจวัตรที่เหมาะสมสำหรับการดูแลผิวของตัวเอง แค่หมั่นล้างหน้าอย่างถูกวิธี เชื่อเถอะว่าคุณจะรู้สึกดีขึ้นมาก แถมตัวคุณเองในอนาคต จะรู้สึกอยากขอบคุณที่สละเวลาดูแลตัวเองในตอนนี้ด้วย เพราะเพียงแค่เพิ่มความขยันในการทำความสะอาดและทาครีมบำรุง แล้วอีก 15 ปีนับจากนี้ คุณจะต้องขอบคุณตัวเอง

4. ตั้งเป้าหมายสำหรับวันพรุ่งนี้

การตั้งเป้าหมายรายวันให้ตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการก้าวไปถึงฝันที่คุณวางเอาไว้ ลองตั้งเป้าหมายที่สอดคล้องและเป็นไปได้จริง อย่าลืมดูว่าสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณทำในแต่ละวันเกี่ยวข้องกับความฝันของคุณมากน้อยแค่ไหน ถ้ามันไม่เกี่ยวแล้วทำให้เสียเวลาเพิ่ม ก็หยุดทำไปได้เลย!

5. บอกลาแสงสีฟ้าจากหน้าจอ

โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย! การเตรียมจิตใจให้พร้อมสำหรับการนอนหลับที่ดีนั้น ควรงดการเจอแสงสีฟ้าจากหน้าจอ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัว ซึ่งควรเป็นกฎทั่วไปสำหรับกิจวัตรทั้งในตอนเช้าและตอนเย็น ต้องปิดหน้าจอทั้งหมดอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนหัวถึงหมอน หรือถ้าจำเป็นจริงๆ ควรลดแสงหน้าจอลงก็ช่วยได้

สิ่งที่ต้องทำก่อนนอน วิธีการทำให้นอนหลับ ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

6. สร้างบรรยากาศ

ห้องนอนของคุณควรรู้สึกเย็นสบายและมีอุณหภูมิประมาณ 19-20 องศาเซลเซียส เพราะได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยให้นอนหลับได้ง่าย ควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนใหม่ทุกสัปดาห์ ไม่มีความรู้สึกใดดีไปกว่าการได้นอนบนผ้าปูที่สะอาด มีกลิ่นหอม และอากาศเย็นๆ หรือจะใช้น้ำมันหอมระเหย อย่างลาเวนเดอร์ก็ช่วยในเรื่องการนอนหลับและมีฤทธิ์สงบลงได้

7. เมื่อถึงเวลาควรรีบเข้านอน

ถ้าคุณชอบที่จะเริ่มต้นวันใหม่และตื่นแต่เช้า คุณต้องเข้านอนในเวลาที่เหมาะสม เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิผลและสร้างสรรค์มากขึ้น และรู้มั้ยว่าสิ่งเหล่านี้ มันยังส่งผลต่อเป้ามายของคุณด้วย เนื่องจากบางอย่างก็จำเป็นต้องใช้เวลามากขึ้น และวิธีเดียวที่จะทำให้มีเวลามากขึ้น ก็คือการตื่นให้เร็วขึ้น

สิ่งที่ต้องทำก่อนนอน วิธีการทำให้นอนหลับ ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

Summary
7 สิ่งที่ต้องทำก่อนนอน ทุกคืน แล้วจะเปลี่ยนชีวิตคุณให้ว้าวขึ้น
Article Name
7 สิ่งที่ต้องทำก่อนนอน ทุกคืน แล้วจะเปลี่ยนชีวิตคุณให้ว้าวขึ้น
Description
1. รักการอ่านสัก 30 นาที 2. ยืดเส้นยืดสาย 3. บำรุงผิว 4. ตั้งเป้าหมายสำหรับวันพรุ่งนี้ 5. บอกลาแสงสีฟ้าจากหน้าจอ 6. สร้างบรรยากาศ 7. ถึงเวลาเข้านอน
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.