ลาออกจากงาน

10 สิ่งที่ควรทำเพื่อเตรียมตัวก่อน ลาออกจากงาน

เตรียมตัวให้พร้อมก่อน ลาออกจากงาน 

หากคุณตัดสินใจ ลาออกจากงาน แล้ว Goodlifeupdate มีข้อแนะนำดีๆ สำหรับคนที่กำลังเตรียมลาออก เพื่อให้คุณลาออกได้อย่างราบรื่นสบายใจ ไม่ฉุกละหุก หรือหลงลืมทำเอกสารใดตกหล่นหายไป

 

::: ลงทะเบียนคนว่างงาน :::

ระบบขึ้นทะเบียนและรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน

เป็นระบบที่ให้บริการแก่คนหางานที่เป็นผู้ประกันตน กรณีว่างงานจากการถูกเลิกจ้างหรือลาออกจากงาน

คนหางานที่จะได้รับสิทธิผู้ประกันตนกรณีว่างงาน

จะต้องเป็นผู้ที่จ่ายเงินสมทบไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน

หากคุณลาออกจากงานประจำแล้วไม่ได้เริ่มงานประจำต่อทันที คุณสามารถตรวจสอบคุณสมบัติผู้ว่างงานของตนเองดูก่อน หากคุณมีคุณสมบัติครบถ้วน สามารถลงทะเบียนคนว่างงานทางอินเทอร์เน็ตได้ทาง เว็บไซต์กรมการจัดหางาน เพื่อขอรับเงินทดแทนระหว่างว่างงาน ซึ่งเงินทดแทนจำนวนนี้ก็ได้รับแบ่งมาจากเงินประกันสังคมซึ่งเราจ่ายในทุกๆ เดือนนั่นเองค่ะ

 

::: ตรวจสอบสิทธิประกันสังคม :::

ก่อนที่จะลาออกจากงาน คุณควรตรวจสอบสิทธิประกันสังคมของตนเองให้ชัดเจน หากคุณเริ่มงานใหม่หลังจากที่ลาออกจากที่ทำงานเดิมทันที คุณสามารถจ่ายประกันสังคมโดยหักจากเงินเดือนในแต่ละเดือนต่อไปได้เลยอย่างต่อเนื่อง แต่หากคุณลาออกจากงานแล้วไม่ได้เริ่มงานประจำต่อทันที คุณสามารถจ่ายเงินประกันสังคมต่อได้เอง โดยสามารถตรวจสอบสิทธิประกันสังคมและศึกษาวิธีการประกันตนเองได้ที่ สำนักงานประกันสังคม

 

::: กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ :::

บางบริษัท บางองค์กรจะมี กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อส่งเสริมให้พนักงานหรือบุคลากรเก็บออมเงิน หากคุณลาออกจากงานประจำแล้วไม่ได้เริ่มงานประจำที่ใหม่ทันทีหรือที่ทำงานใหม่ไม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ คุณสามารถลาออกจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และรับเงินเต็มจำนวนพร้อมเงินสมทบจากบริษัทและผลกำไรจากการลงทุนกลับคืนมาได้

แต่ถ้าหากที่ทำงานใหม่ของคุณมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คุณสามารถเก็บออมเงินในกองทุนต่อจากกองทุนเดิมได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่จำเป็นต้องลาออกจากกองทุนเพื่อมาเปิดกองทุนใหม่ในที่ทำงานใหม่

คุณสามารถทำความรู้จักกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ที่ เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

::: ขอใบผ่านงาน หรือ เอกสารรับรองเงินเดือน :::

สำหรับข้อนี้ คุณสามารถขอได้หลังจากลาออกจากงาน แต่ก่อนที่จะถึงวันสุดท้ายของการทำงาน ลองสอบถามกับฝ่ายทรัพยากรบุคคลเอาไว้ล่วงหน้า ว่าหากคุณต้องการใบผ่านงาน/ใบรับรองเงินเดือน หรือหลักฐานใดๆ ที่แสดงว่าคุณเคยทำงานที่องค์กรนี้ คุณจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ต้องเตรียมเอกสารและหลักฐานอะไรมาเพื่อขอเอกสารฉบับนี้บ้าง และต้องขอล่วงหน้ากี่วัน เผื่อว่าคุณจะต้องนำเอกสารฉบับนี้ไปใช้ในการสมัครงานหรือยื่นประกอบการศึกษาต่อ จะได้สามารถวางแผนล่วงหน้าได้ค่ะ

 

::: ถอนเงินจากสหกรณ์ :::

หากที่ทำงานเดิมของคุณมีสหกรณ์ ลองตรวจสอบเงื่อนไขการเป็นสมาชิกสหกรณ์ดูว่า เมื่อคุณลาออกไปแล้วคุณจะยังเป็นสมาชิกสหกรณ์ต่อไปได้หรือไม่ หากจำเป็นต้องลาออก ต้องยื่นลาออกภายในวันไหน และจะรับเงินต้นพร้อมเงินปันผลได้เมื่อไหร่ รีบสอบถามข้อมูลพร้อมจัดการรายละเอียดต่างๆ ให้เรียบร้อยนะคะ

 

::: วางแผนเก็บข้าวของ :::

ทำงานที่นี่มานาน เอกสารและข้าวของต่างๆ ก็คงมีมากมาย ยิ่งถ้าคุณเป็นคนข้าวของเยอะแล้วล่ะก็ ต้องวางแผนย้ายของให้ดี เริ่มทยอยขนของที่ไม่จำเป็นต้องใช้กลับบ้าน ของชิ้นไหนที่ยังจำเป็นต้องใช้ก็แยกวางเอาไว้ จัดเตรียมถุงและกล่องสำหรับบรรจุและขนย้ายข้าวของ ตรวจเช็คว่าข้าวของที่ต้องขนยายมีอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้มีข้าวของชิ้นไหนตกหล่นหายไป และสามารถเก็บของได้เกลี้ยงสะอาดเอี่ยมโดยไม่ต้องย้อนกลับมาขนของอีกหลายๆ ครั้ง

 

::: เคลียร์งานค้างคา :::

คงไม่ดีแน่ หากคุณลาออกไปแล้ว แต่ยังมีคนจากที่ทำงานเก่าคอยโทรตามทวงงานที่ค้างคาอยู๋ หรือโทรถามหาไฟล์งานนู่นนี่จากคุณเป็นระยะ ก่อนลาออก เร่งเคลียร์งานค้างคาทั้งหลายให้เรียบร้อย งานชิ้นไหนที่ต้องมีการประสานงานกับผู้อื่น ก็อย่าลืมแจ้งข่าวการลาออกของคุณให้บุคคลที่เกี่ยวข้องทราบ พร้อมมอบหมายงาน ประชุมวางแผนงานกันใหม่เพื่อให้งานสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น ไม่สะดุด

ลาออกจากงาน

::: สอนงานพนักงานใหม่ :::

หากมีพนักงานคนใหม่เข้ามาแทนที่คุณ หรือมีใครเข้ามารับหน้าที่แทนคุณ อย่าลืมสอนและอธิบายอย่างละเอียด เพื่อให้คนที่รับช่วงต่อจากคุณสามารถทำงานต่อได้อย่างราบรื่นและต่อเนื่อง

 

::: เปลี่ยนรหัส :::

คุณเคยไหมคะ เปิดคอมพิวเตอร์สาธารณะขึ้นมา แล้วพบว่ายังมี account ของใครก็ไม่รู้ login ค้างเอาไว้ในเครื่อง!

คงไม่ใช่เรื่องสนุก หาก account ส่วนตัวของคุณจะยัง login ค้างอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของสำนักงาน ต่อให้ตัวคุณไม่อยู่ที่นี่แล้ว แต่คนแปลกหน้าก็ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณได้อยู่

ป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการไล่ลบข้อมูลส่วนตัว ลบรหัส ลบการตั้งค่าจดจำรหัสทั้งหลายในเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนที่จะลาออกจากงานนะคะ

 

::: ลบไฟล์งานในเครื่อง :::

นอกจากเปลี่ยนรหัสลับต่างๆ แล้ว อย่าลืมลบไฟล์งานส่วนตัวต่างๆ หรือไฟล์เอกสารที่ไม่ได้สะสาง และยังค้างคาเอาไว้ในเครื่อง เพื่อให้คนที่ใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ต่อจากคุณสามารถใช้ได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าเอกสารไหนคือเอกสารสำคัญ เอกสารไหนคือขยะ ไม่เป็นภาระให้กับผู้ใช้คนต่อไปที่ต้องคอยลบเอกสารแทนคุณ

 

เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถลาออกได้อย่างสบายใจ ไม่มีงานหรือเอกสารอะไรค้างคา มีเวลาไป Farewell Party ได้อย่างมีความสุขแล้วค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ

5 คำถามที่ควรถามใจตัวเอง ก่อนตัดสินใจลาออกจากงาน

เหนื่อยล้าแต่ยังไม่อยากลาออก ต้องปลุกไฟในการทำงานด้วย 7 วิธีนี้

งานหนัก เงินน้อย ลาออกดีไหม

ไม่อยากลาออกบ่อยๆ อ่านตรงนี้! 7 เคล็ดวิธีทำงานโดยไม่ต้อง “ทน”

 

เว็บไซต์เพิ่มเติม

กรมการจัดหางาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.