เหนื่อยล้า แต่ยังไม่อยากลาออก ต้องปลุกไฟในการทำงานด้วย 7 วิธีนี้

เหนื่อยล้า แต่ยังไม่อยากลาออก ต้องปลุกไฟในการทำงาน

ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นในวันเดียว ต้องเริ่มจากการลงมือทำงาน แต่ถ้าทำแต่งานโดยไม่มีความสุข ชีวิตก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

โลกนี้ไม่มีงานที่ทำแล้วจะไม่เหนื่อย บางครั้งแม้เป็นงานที่ชอบ แต่เมื่อเกิดอุปสรรคขึ้นมา ความเหนื่อยล้าเหนื่อยใจก็ต้องมีกันบ้าง บางครั้งเราอาจจะขี้เกียจ เฉื่อยชา ท้อแท้ แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ต้องทำงานเพื่อพัฒนาตนเองและสร้างชีวิตให้ประสบความสำเร็จ โดยกายปลุกไฟในตัวของคุณให้พร้อมสู้กับงานต่อไป!

 

7 วิธีปลุกไฟในการทำงาน

 เพราะความสำเร็จเริ่มจากการมีความสุขในการทำงาน!

ถ้าเมื่อไรที่รู้สึกเหนื่อยล้าจากการทำงาน แต่ยังไม่อยากลาออก ลองดู 7 วิธีปลุกไฟในการทำงานในชีวิตต่อไปนี้ แล้วคุณจะพบว่า งานกับการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่มันไปด้วยกันได้

 

เปลี่ยนแปลงบางอย่างเพื่อปรับอารมณ์ความรู้สึก

เวลาอกหัก งานมีปัญหา ลองปัดเป่าโชคร้ายด้วยการตัดผม หรือจัดห้องใหม่ จัดโต๊ะทำงานใหม่ นำกระถางต้นไม้เล็กๆ มาตั้งไว้ข้างคอมพิวเตอร์ แขวนรูปภาพใหม่ในห้องนอน หรือเปลี่ยนการแต่งตัวแนวใหม่ๆ ที่ไม่เคยลอง  การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้จะช่วยปรับจิตใจของคุณให้รู้สึกดีขึ้นและพร้อมก้าวต่อไปข้างหน้า

เริ่มจากสิ่งที่ไม่ชอบ

เวลากินข้าว คุณจะกินของที่ชอบหรือไม่ชอบก่อนคะ บางคนชอบเก็บของไม่อร่อย ไม่ชอบไว้กินทีหลัง เพราะคิดว่ากลัวเสียรสชาติความอร่อยที่กินมา หรือถ้ากินอิ่มแล้วเหลือทิ้งจะได้ไม่เสียดายมาก แต่บางคนก็เก็บของชอบไว้กินทีหลัง เพราะอยากลิ้มรสความอร่อยของมันอย่างเต็มที่  เรื่องงานก็เช่นกันค่ะ หากเราเริ่มทำงานจากงานที่ไม่ชอบหรือที่มีปัญหาเยอะๆ ก่อน เมื่อผ่านด่านนั้นได้แล้ว งานอื่นๆ ก็สบาย ง่าย ราบรื่น

ขอความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ

โลกนี้ไม่มีปัญหาอะไรแปลกใหม่ ทุกเรื่องที่เป็นปัญหาของคุณก็ต้องมีคนเคยประสบมาก่อน ลองถามคนเก่าคนแก่ในออฟฟิศ ขอความเห็นรุ่นพี่ในที่ทำงาน หรือหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต อย่าคิดคนเดียว อย่าคิดไปเองว่าทำไม่ได้แน่ๆ  การขอความช่วยเหลืออย่างถูกคนเป็นวิธีแก้ปัญหาน่าเบื่อ ซ้ำซากที่ได้ผลดีและรวดเร็ว

หาเครื่องรางนำโชคของตัวเอง

นักกีฬามักพกพาเครื่องรางของนำโชค พนักงานออฟฟิศอย่างเราก็ทำได้เช่นกัน วิธีง่ายๆ โดยไม่ต้องไปวัดไปไหว้ที่ไหน เช่น ปากกาด้ามโปรดที่มักใช้เซ็นสัญญากับลูกค้า เวลาที่จะต้องต่อรองเรื่องสำคัญ เราก็หยิบด้ามนี้มาใช้ให้อุ่นใจ หรือเก็บคำชมจากหัวหน้าในห้องแชทไว้ดูยามรู้สึกท้อแท้ ทำแบบนี้เป็นการสร้างบรรยากาศในการทำงานให้รู้สึกสนุกและช่วยทำงานได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

เปลี่ยนเพื่อนร่วมงานเป็นเพื่อนสนิท

ถึงแม้บางคนจะบอกว่า เพื่อนร่วมงาน ก็แค่คนที่ทำงานร่วมกัน เลิกงานแล้วก็แยกย้าย แต่เพื่อนร่วมงานบางคนมีค่าเกินกว่าจะคุยกันเฉพาะแค่ในที่ทำงานนะคะ  เชื่อว่าทุกคนต้องมีเพื่อนสนิทสักคนในชีวิตที่รู้จักผ่านกันที่ทำงาน ไม่ว่าเขาคนนั้นจะอยู่แผนกไหน ตำแหน่งอะไร ขอแค่ให้คุณแวะเวียนไปคุยเล่น (แบบไม่เสียการงาน) หรือพักเที่ยงก็ไปกินข้าวด้วยกัน หรือถ้าสนิทกันสุดๆ วันหยุดยาวก็เปลี่ยนบรรยากาศจากที่ออฟฟิศไปเจอกันแหล่งท่องเที่ยวกันบ้างก็ดีนะคะ  ยิ่งรู้จักกัน ใกล้ชิดกัน เวลามีปัญหาอะไรอย่างน้อยก็อุ่นใจว่ามีเพื่อนช่วยให้คำปรึกษา หรืออาจจะช่วยแก้ไขปัญหาได้เลยนะคะ

เปิดหูเปิดตา

ถ้าการทำงานทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้า หดหู่ ลองสมัครเข้ากลุ่มเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เช่น ร่วมกิจกรรมวันหยดกับสมาคมบำเพ็ญประโยชน์ เข้ากลุ่มสัมมนาเพิ่มความรู้ด้านที่ตนสนใจ หรือเข้าร่วม work shop กิจกรรมสนุกๆ เพราะการเข้ากลุ่มใหม่ ทำให้ได้เจอเพื่อนใหม่มากขึ้น การเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ทำให้เราได้ปลดปล่อยความคิด สิ่งแปลกใหม่อาจช่วยให้คุณหันเหจากงานอันแสนน่าเบื่อ พอกลับมาเริ่มงานใหม่อาจจะได้ไอเดียอะไรใหม่ๆ ไปทำให้งานยอดเยี่ยมขึ้นได้นะคะ

ให้รางวัลตัวเองบ้าง

เงินไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ทุกอย่างเริ่มต้นที่เงิน  ดังนั้น เราทำงานมาเหนื่อยๆ แล้ว ใช้เงินเพื่อตัวเองบ้างสักนิดก็ไม่ต้องไปคิดมากค่ะ  นอกจากให้รางวัลตัวเองเป็นสิ่งของแล้ว การจัดทริปไปเที่ยว หรือกินอาหารหรูๆ ก็วิธีให้รางวัลตัวเองที่ช่วยปลุกไฟในการทำงานได้ดีเลยค่ะ

 

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.