แม่ทำแท้ง

ลูกต้องรับกรรม เพราะแม่ทำแท้ง เรื่องเล่าชวนคิด คุณเชื่อเรื่องแบบนี้หรือไม่?

ลูกต้องรับกรรมเพราะ แม่ทำแท้ง เรื่องเล่าชวนคิด คุณเชื่อเรื่องแบบนี้หรือไม่?

ว่าด้วยเรื่องของการทำแท้ง จริงอยู่ที่ในฐานะกัลยาณมิตร เราต้องให้สิ่งที่ดีกับคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าเราจะห้ามแค่ไหน แต่ท้ายที่สุดแล้ว เขาก็ต้องเป็นคนเลือกชีวิตของเขาเองกรรมของการ ทำแท้ง คุณเชื่อเรื่องแบบนี้หรือไม่ ? – แม่ทำแท้ง

ฉันหยิบเงิน 3,000 บาทให้เด็กชายตัวน้อย มันอาจเป็นจำนวนไม่มากนัก เมื่อเทียบกับที่แม่ของเขาเคยใช้อย่างไม่คิดในอดีต แต่วันนี้มันคงมีจำนวนมากพอให้เธอซื้อนมให้ลูกกิน

ปลา เป็นเพื่อนรักของฉันสมัยเรียนมัธยมปลาย เธอเป็นลูกสาวคนโตและมีน้องชายอีกคน พ่อแม่เป็นเจ้าของโรงสีข้าวขนาดเล็กในหมู่บ้าน รำที่ได้จากการสีข้าวก็นำมาเลี้ยงหมูที่อยู่หลังบ้าน แม้ว่าพ่อแม่จะทำงานหนักและมีฐานะปานกลาง แต่ปลาก็เป็นคนที่ใช้จ่ายค่อนข้างเกินตัวมาโดยตลอด โดยเฉพาะกับเรื่องความสวยความงาม

เมื่อโตขึ้น ฉันเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพฯ ส่วนปลานั้นพ่อแม่ยอมเสียเงินแสนกว่าบาทเพื่อให้ลูกได้เข้าเรียนพยาบาล ด้วยพ่อแม่เห็นว่าขืนปล่อยให้เรียนสาขาอื่นคงไม่จบแน่ ๆ เพราะแม้ว่าปลาจะเป็นเด็กเรียนดี แต่เธอมักมีเรื่องผู้ชายแวะเวียนเข้ามาในชีวิตตลอด จริง ๆปลาฝันอยากมีอาชีพเป็นเลขานุการ แต่สุดท้ายก็ต้องจำใจทำตามใจพ่อแม่

ช่วงเสาร์ - อาทิตย์ ปลามักมาขออาศัยนอนเล่นกับฉันที่หอหญิงที่ฉันเช่าอยู่ เธอคงรู้สึกสบายใจที่มีฉันเป็นเพื่อน…จนกระทั่งวันหนึ่ง…ปลาบอกฉันด้วยอาการนิ่งเฉยว่าเพิ่งไปทำแท้งมา!

ฉันตกใจมาก ไม่เชื่อว่าจะได้ยินเรื่องนี้จากปากคนเรียบร้อยอย่างปลา ฉันพูดอะไรไม่ออก และไม่รู้จะเริ่มพูดอย่างไร ฉันอึ้งไปพักใหญ่ แต่ดูเหมือนปลากลับไม่ได้รู้สึกอะไรเลย “ฉันเพิ่งไปทำแท้งมา” เหมือนเป็นเพียงประโยคบอกเล่าธรรมดา ๆ เท่านั้นเอง…

หลังจากที่ส่งปลาขึ้นรถเมล์กลับหอฉันตัดสินใจเขียนจดหมายถึงปลาเกี่ยวกับเรื่องเวรกรรมที่เธอกระทำไป ฉันบอกปลาว่า  สิ่งที่เธอทำมันคือเรื่องเลวร้ายที่สุดในชีวิตของลูกผู้หญิง ฉันย้ำไปในจดหมายว่าขออย่าให้มันเกิดขึ้นอีก แม้ว่าบาปกรรมนี้จะติดตัวไปตลอดชีวิตและไม่สามารถลบล้างไปได้ ฉันก็ได้แต่บอกให้เธอหมั่นทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้เจ้ากรรมนายเวร

ปลาบอกฉันว่า เธอไม่เคยนอนหลับสนิทได้เลยสักคืนเดียว พอหลับก็จะฝันเห็นว่าตัวเองเป็นพยาบาลอยู่ในห้องคลอดพอทำคลอดเสร็จ ก็เห็นเด็กชายตัวสีเขียวทำหน้าบึ้งตึง แล้วพยายามวิ่งกัดเธอ ปลาต้องสะดุ้งตื่นกลางดึกเช่นนี้เรื่อยมา

วันเวลาผ่านไปนานหลายปี เราทั้งคู่ต่างก็มีหน้าที่การงานที่ดี วันหนึ่งปลามาบอกว่าจะแต่งงาน ซึ่งฉันก็ดีใจที่เพื่อนรักจะมีครอบครัวที่อบอุ่น ปลาขอให้ฉันช่วยเป็นเพื่อนเจ้าสาว ซึ่งฉันก็ยินดี แต่ฉันก็ต้องอึ้งเมื่อจู่ ๆ ปลาสารภาพว่า  ที่แต่งงานก็เพราะเธอตั้งท้อง ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 กับว่าที่สามีคนนี้ ที่ฉันอึ้งเพราะนั่นหมายความว่าปลาได้ทำแท้งลูกคนที่สอง…อีกแล้ว!

พิธีแต่งงานจัดอย่างเรียบง่ายที่บ้านต่างจังหวัดของเจ้าสาว พอส่งตัวเข้าหอปลาก็ให้ฉันเข้าไปเป็นเพื่อนในห้อง  เธอบอกว่ามีเลือดออกที่ช่องคลอด  ฉันและเจ้าบ่าวช่วยกันพาเธอส่งโรงพยาบาลทันทีทั้งที่แขกที่มาร่วมงานยังกลับไปไม่หมดด้วยซ้ำคงไม่มีใครทันคิดว่าเจ้าสาวจะแท้งลูกในวันแต่งงาน!

หลังแต่งงานแล้ว ชีวิตคู่ของปลาก็ลุ่ม ๆ ดอน ๆ  ทั้งสองคนทะเลาะเบาะแว้งกันมาตลอด พ่อแม่ปลาไม่ชอบลูกเขย ส่วนพ่อแม่สามีก็ไม่ชอบลูกสะใภ้ ในแต่ละเดือนสองสามีภรรยาใช้เงินชักหน้าไม่ถึงหลัง ผ่อนสิ่งใดไว้ก็โดนยึด จนสุดท้ายปลาตัดสินใจย้ายกลับไปทำงานใกล้บ้านที่ต่างจังหวัดเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย พ่อแม่ปลาดีใจที่ลูกสาวจะกลับมาทำงานที่บ้าน ถึงขั้นซื้อรถยนต์ให้แต่ปลาก็ทำงานอยู่ได้ไม่นาน เพราะรู้สึกว่าวิถีในต่างจังหวัดไม่ได้ตอบโจทย์ชีวิตของเธอปลาชอบชีวิตในเมืองหลวงที่มีของสวย ๆ งาม ๆ ให้จับจ่ายใช้สอยมากกว่า

ระยะหลังเราสองคนต่างมีภารกิจหน้าที่การงาน ทำให้ไม่ค่อยได้ไปมาหาสู่กันนักแต่ฉันก็ได้ข่าวว่าปลามีลูกชายซึ่งสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง  จึงส่งไปให้ตากับยายเลี้ยงหลังจากนั้นไม่นาน  น้องชายของปลาก็ไปทำผู้หญิงท้อง  และต้องส่งลูกมาให้พ่อกับแม่ปลาเลี้ยงอีกคน ปลาจึงตัดสินใจเอาลูกชายกลับมาเลี้ยงเองที่แฟลตเล็ก ๆ ซึ่งเป็นสวัสดิการของสามี และแล้ววันหนึ่งปลาก็โทร.มาบอกฉันด้วยน้ำเสียงหมดแรงว่าสามีได้ทิ้งเธอและลูก  ไปติดนักร้องคาเฟ่ปลาไม่มีแม้เงินจะซื้อนมให้ลูกกิน เวลาเดินออกไปทำงานก็ต้องคอยหลบเจ้าหนี้ที่ทั้งเธอและสามีได้ไปขอยืมเงินเขามา

ฉันตัดสินใจขับรถไปหาปลา โทร.ถามทางไปเป็นระยะ ๆ  จนมาถึงย่านแฟลตที่ค่อนข้างโทรมแห่งหนึ่ง ทันทีที่เจอปลาฉันเห็นว่าเพื่อนรักของฉันเปลี่ยนไปมากปลาไม่เหลือเค้าคนสวยสดใสอย่างที่เคยเป็นเธอบอกว่าลูกชายหลับอยู่ ฉันจึงค่อย ๆ เดินเข้าไปในห้อง…ในมุ้งครอบสีชมพูบางเบามีเด็กชายตัวน้อยหลับอยู่ข้างใน ฉันค่อย ๆ เปิดมุ้ง เด็กชายรู้สึกตัว ฉันค่อย ๆ ประคองอุ้มขึ้นพาดที่อกซ้าย น้ำตาฉันเอ่อล้นออกมารู้สึกเวทนาเด็กน้อยจับใจ ภาพวันเวลาเรื่องราวของแม่ผู้ให้กำเนิดเขาผ่านเข้ามาในความคิดฉันเป็นฉาก ๆ…

ใครจะรู้ สาเหตุที่เด็กน้อยคนนี้ไม่ค่อยแข็งแรงอาจสืบเนื่องมาจากกรรมที่แม่ของเขาทำไว้กับพี่ ๆ ที่ไม่มีโอกาสได้ลืมตาดูโลกของเขาก็เป็นได้

ก่อนกลับฉันสำรวจเงินในกระเป๋าซึ่งมีอยู่สามพันบาท ฉันยกให้หลานชายตัวน้อยทั้งหมด แม้ว่าปลาเองจะปฏิเสธด้วยความเกรงใจ แต่ฉันก็ขอให้เธอเก็บใส่กระปุกออมสินไว้ให้ลูกชาย แม้แท้จริงฉันและปลาจะรู้อยู่เต็มอกว่ามันคือค่านมผง

ฉันบอกตัวเองเสมอว่า ในฐานะกัลยาณมิตร เราต้องให้สิ่งที่ดีกับคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แต่ท้ายที่สุดแล้วเขาก็ต้องเป็นคนเลือกชีวิตของเขาเอง เรื่องราวชีวิตของเพื่อนรักทำให้ฉันนึกถึงคำที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า

“กรรมดี กรรมชั่ว ย่อมติดตามผู้กระทำไปดุจล้อเกวียนที่หมุนทับรอยเท้าโค ฉะนั้น” 

เรื่อง นางฟ้าติดดิน

*** โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน


บทความน่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : แฟนทำแท้ง เราต้องรับผลกรรมด้วยหรือเปล่า

ลมหายใจนี้มีเพื่อลูก เรื่องจริงของคุณแม่ ผู้ทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อลูกชาย

ทำแท้ง แก้กรรมได้ จริงหรือ?! ทางออกของความไม่พร้อมอยู่ตรงไหน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.