กาแฟ, ดีท็อกซ์, ชีวจิต, Detox

ดีท็อกซ์ แบบชีวจิต เคล็ดลับทำอย่างไร้กังวล และเรื่องที่ควรรู้

ดีท็อกซ์ แบบชีวจิต

ดีท็อกซ์ แบบชีวจิต ทำอย่างไร ทุกวันนี้คนเราเผชิญความเจ็บป่วยกันมากขึ้นอย่างน่าตกใจ สาเหตุก่อโรคที่สำคัญประการหนึ่งคือ ร่างกายของเรามี ท็อกซิน เกิดขึ้นนั่นเอง ท็อกซินที่ว่านี้เกิดได้จากทั้งปัจจัยภายนอก คือ อาหารและสิ่งแวดล้อม และปัจจัยภายใน คือ ความเครียด

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต กล่าวว่า เราสามารถกำจัดท็อกซินออกจากร่างกายได้ด้วยการทำดีท็อกซ์ (Detoxification) ซึ่งมีทั้งสิ้น 5 วิธี ได้แก่ การสวนทวาร การอบไอน้ำหรืออบซาวน่า การออกกำลังกายและการนวด การใช้ยา – สมุนไพรและเอนไซม์ และการถ่ายเลือด

การทำดีท็อกซ์แบบสวนทวาร เป็นการล้างท็อกซินในลำไส้ใหญ่ โดยใช้สูตรน้ำกาแฟเป็นหลัก และอาจใช้น้ำสูตรอื่นๆ ได้บ้างในบางโอกาส เช่น น้ำมะขาม น้ำมะนาว หรือน้ำอุ่นเปล่าๆ

ในการทำดีท็อกซ์ สำหรับมือใหม่อาจรู้สึกกล้าๆ กลัวๆ เช่นเดียวกับ คุณจุฑาทิพย์ อายุ 51 ปี ที่เคยกลัวการทำดีท็อกซ์จับใจ เนื่องจากทราบมา (ผิดๆ) ว่าจะเป็นอันตรายต่อลำไส้ หากเมื่อลองทำแล้วร่างกายสดชื่นขึ้น เธอจึงทำเป็นประจำเรื่อยมา

พร้อมกันนี้ คุณจุฑาทิพย์ มีเคล็ดลับการทำดีท็อกซ์เพื่อชีวจิตมือใหม่มาฝากค่ะ

“ครั้งแรกที่ทำดีท็อกซ์รู้สึกกลัว ตื่นเต้น และอายมากค่ะพยายาม สร้างบรรยากาศในห้องน้ำให้ผ่อนคลาย ด้วยการพกวิทยุเครื่องเล็กเข้าไปฟังเพลง และจุดน้ำมันหอมระเหยไปด้วย ความที่เพิ่งเริ่มทำดีท็อกซ์ ทำให้ยังอั้นได้ไม่นาน จึงพยายามฝึกขมิบทวารหนักบ่อยๆ ในระหว่างที่ทำก็หายใจเข้าลึก ๆ ตามคำแนะนำของอาจารย์สาทิส ซึ่งช่วยให้ค่อยๆ อั้นได้นานขึ้น

“เมื่อปรับตัวกับการทำดีท็อกซ์ได้แล้ว ดิฉันจะ ทำกิจกรรมอื่นไปด้วย ในช่วงระหว่างนอนนวดท้อง เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากอาการปวดถ่าย และใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ เช่น สวดมนต์ในใจหรือพอกหน้า คนที่เพิ่งเริ่มทำดีท็อกซ์ ควรเลือกช่วงเวลาที่ไม่กระชั้นเร่งรีบ เพราะยังควบคุมการอั้นได้ไม่ดีนัก หากถ่ายไม่หมดหรือถ่ายไม่ออกจะทำให้รู้สึกจุกมวนท้องหรือวิงเวียนศีรษะ

“การควบคุมอุณหภูมิของน้ำ ก็สำคัญเช่นกัน น้ำเย็นเกินไปจะทำให้ถ่ายไม่ออก หรือน้ำร้อนเกินไปอาจถูกลวกได้และอย่าลืมทาวาสลีนที่ปลายท่อ เพื่อป้องกันการถูกขูดเป็นแผลที่ทวารหนัก สำหรับใครที่ต้องไปต่างสถานที่นานๆ แนะนำให้พกชุดทำดีท็อกซ์เผื่อ เพราะทำดีท็อกซ์ได้ไม่ยากค่ะ”

คราวนี้หายใจเข้าลึกๆ แล้วมาทำดีท็อกซ์กันนะคะ

 

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.