เห็บ, หมัด, ไร, หมา, แมว, ติดเชื้อริคเคทเซีย

ติดเชื้อจาก เห็บ หมัด ไร รักษาได้ด้วยชีวจิต

ติดเชื้อจาก เห็บ หมัด ไร รักษาได้ด้วยชีวจิต By กูรูต้นตำรับชีวจิตอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง

ขอคุยกันเรื่อง สัตว์เล็กๆ แต่พิษสงของมันใหญ่หลวง คือ เห็บ หมัด ไร และตัวไรเล็กๆ อื่นๆ ที่ชอบอาศัยกัดกินเลือดของพวกสัตว์ใหญ่และจากสัตว์ใหญ่ก็มากัดคนต่อ คนก็เลยป่วย

เรื่องนี้เคยเขียนไว้ครั้งหนึ่งแล้ว ละเอียดพอสมควร แต่บังเอิญได้พบเพื่อนคนหนึ่งให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวแก่โรคซึ่งเกิดจากสัตว์เล็กๆ ที่ว่านี้ เพื่อนคนนี้เป็นแพทย์ซึ่งถูกพวกไรกัดเลยป่วย

แพทย์เลยกลายเป็นคนไข้ไปแบบตั้งตัวไม่ติด เขาเป็นฝรั่งและเข้ามาเที่ยวเมืองไทยหลายครั้ง โดยเฉพาะชอบมาเที่ยวป่า ในขณะเดียวกันก็สนใจศึกษาพระพุทธศาสนาด้วย

พบกันครั้งหลังสุด เขาบอกว่าไม่มีเวลาคุยมาก จะรีบเข้าป่าไปหาพระอาจารย์แถวหัวหินและปราณบุรี เขาบอกว่าจะไปสักสองสัปดาห์แล้วก็กลับมากรุงเทพฯ ตอนนั้นค่อยคุยกันใหม่ให้มันไปเลย ผมรออยู่ว่าสัก 2 – 3 สัปดาห์คงได้พบกัน แต่เขาก็หายไปตั้งเดือนกว่าโดยไม่ทราบข่าวคราว จะติดต่อกับใครก็ไม่ได้ เพราะเขาไม่ได้ให้ที่พักของวัดป่าไว้ เลยนึกว่าคงจะกลับประเทศสหรัฐอเมริกาไปแล้ว

ผ่านไปนานเขาจึงโผล่หน้ามา ผมเห็นก็ตกใจเพราะเขาผอมโกรก หน้าตาดำคล้ำ ถามว่าเรื่องมันเป็นอย่างไร เขาบอกว่า ป่วยอยู่ในป่า ออกจากป่าเลยมาเข้าโรงพยาบาลในเมืองต่อจากนั้นย้ายมาโรงพยาบาลฝรั่งในกรุงเทพฯ

“เอ็งเป็นอะไร” ผมถาม (ภาษาฝรั่งเขาไม่ได้พูดอย่างนี้หรอก แต่เราสนิทกันมาก ผมเลยใช้ภาษาแบบไทยๆ อย่างนี้แหละ)

“หมอว่าข้าติดเชื้อจากในป่า พูดกันไม่ค่อยรู้เรื่อง เขาก็ให้ซัดแต่ยาแอนติไบโอติก จนข้าบวมไปหมดทั้งตัว เลยย้ายมาโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เพิ่งค่อยยังชั่วตอนนี้แหละ”

“แล้วเอ็งเป็นอะไรแน่” ผมถามย้ำอีกครั้ง

“ข้าว่าข้าเป็น ริคเคทเซีย และก็แบบเก่าๆ ที่เคยเป็น คือ ร็อคกี้เมาน์เทนสปอตเต็ดฟีเวอร์” (RICKETTSIA, ROCKY MOUNTAIN SPOTTED FEVER)

“เฮ้ย เป็นไปได้ยังไง ก็ไปเข้าป่าแถวปราณบุรีไม่ใช่หรือ”

“ใช่ แต่ยังงี้นะ หนึ่ง ข้าเคยเป็นริคเคทเซียมาแล้ว สอง ป่าหัวหินหรือปราณบุรีอะไรไม่รู้ แต่หน้าร้อนอย่างนี้ ฝนตกมาได้ยังไง ป่าก็ชื้นแฉะ พวก เห็บ หมัด ไร เต็มไปหมด ตอนไม่สบาย อาการเหมือนกับร็อคกี้เมาน์เทนริคเคทเซียทุกอย่าง”

ผมต้องเชื่อ เพราะเขาเองเป็นหมอ และเมื่ออ้างว่าอาการเหมือนกัน ก็แสดงว่าอย่างน้อยเขาก็คงตรวจละเอียดมาแล้ว

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.