มะเขือเปราะ

มะเขือเปราะ เคียงน้ำพริก ต้านมะเร็ง ลดความดัน บำรุงหัวใจ

มะเขือเปราะ ผักคุ้นเคย ต้านมะเร็ง ลดความดัน บำรุงหัวใจ 

มะเขือเปราะ เป็นหนึ่งในผักเคียงน้ำพริกยอดนิยมที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี กินได้ทั้งแบบดิบ และสุก ซึ่งนอกจากความอร่อยแล้ว ประโยชน์ก็มากมายอีกด้วยค่ะ 

ประโยชน์ของมะเขือเปราะ

ประโยชน์ของผลมะเขือเปราะเริ่มตั้งแต่เรื่องเล็กๆ อย่างช่วยในการย่อยอาหาร และช่วยให้ขับถ่ายสะดวก และยังลดการอักเสบได้อีกด้วย 

แต่ไม่เพียงแค่เรื่องเล็กๆ นะคะ เพราะมะเขือเปราะมีงานวิจัยออกมาแล้วว่ามีฤทธิ์ในการลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อเรียบ ลดความดัน และบำรุงหัวใจ  

มะเขือเปราะกับมะเร็ง และเบาหวาน

สำหรับเรื่องของมะเร็งนั้น มะเขือเปราะมีสารไกลโคอัลคาลอยด์โวลามาร์จีน โซลาโซนีน และอัลคาลอยด์โซลาโซดีนที่ปราศจากโมเลกุลของน้ำตาล ซึ่งได้มีการทดสอบแล้วพบว่า สารเหล่านี้มีฤทธิ์ในการต่อต้านการเจริญเติบโตเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งตับได้

และอีกหนึ่งสรรพคุณที่มีประโยชน์ไม่น้อยเลยของผลมะเขือเปราะนั้นก็คือ มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีเทียบเท่ากับการใช้ยากลิเบนคลาไมด์ โดยช่วยเสริมการใช้งานกลูโคสและมีช่วยการทำงานของตับอ่อน ซึ่งเป็นการออกฤทธิ์ที่คล้ายกับอินซูลินเลยทีเดียวละค่ะ

ซึ่งการจะให้ได้ประโยชน์ก็คือการทานอย่างสม่ำเสมอ โดยอาจจะหมุนเวียนเปลี่ยนกันไป ทั้งกินดิบ กินต้มคู่น้ำพริก แต่ให้เด็ด แอดชอบกินแบบซุปมะเขือค่ะ เมนูเดียวได้สารพัดสมุนไพรไทยเลย

มะเขือเปราะลดความดัน

มะเขือเปราะเมนูอร่อย

เขยิบเข้ามาใกล้ๆ เดี๋ยวแอดจะบอกสูตรให้ฟัง

เริ่มด้วยปิ้งหรือคั่วพริกขี้หนู หอมแดง กระเทียมให้หอม แล้วเอามาโขลกรวมกับมะเขือเปราะต้มสุกและเนื้อปลาทูแกะ ปรุงรสตามชอบ โรยผักชี ต้นหอม เป็นอันใช้ได้ อร่อยและประโยชน์เพียบ เป็นอาหารลดน้ำหนักก็ยังได้เลยค่ะ

แค่คิดก็อยากกินแล้ว เห็นทีว่าเย็นนี้แอดต้องเข้าครัวหน่อยแล้วค่ะ

ข้อมูล  สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แตงกวา กินอร่อย ลดกรด ลดน้ำหนัก
ช้อดี ข้อเสีย ของการกินฟักทอง (รู้ไว้ก่อนป้องกันได้)
4 ผักพื้นบ้าน ป้องกันโรคความจำเสื่อม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.