จิบน้ำผลไม้เจือจางทั้งวัน

อาหารว่างป้องกันภาวะน้ำตาลต่ำ เพื่อคนลดอ้วน

อาหารว่างป้องกันภาวะน้ำตาลต่ำ เพื่อคนลดอ้วน

ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เป็นภาวะที่ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำกว่า 50 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ซึ่งในผู้ที่มีอาการรุนแรง หากรักษาไม่ทัน อาจเป็นอันตรายได้ เกิดขึ้นได้ทั้งผู้ป่วยทั่วไป จากภายหลังการดื่มสุราในปริมาณมาก โดยไม่ได้รับประทานอาหารควบคู่ไปด้วย หรือในผู้ที่เป็นเนื้องอกบางชนิด ที่มีการสร้างฮอร์โมนอินซูลินผิดปกติ ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำตามมา

แต่ส่วนใหญ่ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เกิดขึ้นได้ในผู้เป็นเบาหวานที่ได้รับการรักษาด้วยยาลดระดับน้ำตาลในเลือดหรือยาฉีดอินซูลิน ในกรณีที่รับประทานอาหารผิดเวลา รับประทานอาหารน้อยไป ออกกำลังกายมากไป หรือระดับการทำงานของไตผิดปกติ ส่งผลให้การออกฤทธิ์และการขับยาออกจากร่างกายไม่เป็นไปตามภาวะปกติที่ควรจะเป็น

อาการที่พบขึ้นกับความรุนแรงของภาวะดังกล่าว ในระยะแรกที่ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงไม่มาก ผู้ป่วยจะมีอาการเตือน ซึ่งเป็นผลจากระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ได้แก่ รู้สึกอ่อนเพลีย หวิวๆ ร่วมกับมีการหิว อยากรับประทานอาหาร มือสั่น ใจสั่น กระสับกระส่าย  ถ้าภาวะนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไข ระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำลงมาก จนทำให้ผู้ป่วยเริ่มมีอาการของสมองขาดน้ำตาล ได้แก่ ปวดมึนศีรษะ แขนขาอ่อนแรง มือชา ปากชา และถ้าเป็นรุนแรง อาจมีอาการชักหรือหมดสติร่วมด้วย

ภาวะน้ำตาลต่ำ

หากปล่อยให้อาการดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อย ๆ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ อาจส่งผลต่อความจำ ทำให้เกิดความจำเสื่อม สมองพิการ ซึ่งในบางคนอาจหลับไม่ตื่น เนื่องจากสมองพิการอย่างถาวร

การมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ หรือมีฮอร์โมนอินซูลินสูงเกินไป ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความหิว โดยเฉพาะผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก หากหิวแล้วกินแหลกก็คงไม่เข้าท่า เพราะจะยิ่งห่างไกลจากเป้าหมายในการทำให้หุ่นเฟิร์ม

อาหารว่างที่ช่วยเพิ่มพลังงานทำให้อิ่ม และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด โดยไม่ต้องกังวลว่ากินแล้วจะทำให้น้ำหนักเพิ่มดังนี้

  1. น้ำผลไม้เจือจาง

เพียงนำน้ำส้ม 1 แก้วผสมน้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ น้ำเปล่า 1.5 ลิตรผสมรวมกัน จิบทั้งวันจะช่วยลดความหิวได้นับเป็นการเพิ่มพลัง โดยไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น เนื่องจากความหิวเกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ถ้าเราจิบน้ำผลไม้เจือจางทั้งวัน ระดับน้ำตาลในเลือดก็ไม่ต่ำ ที่สำคัญน้ำผลไม้ขวดนี้ให้พลังงานประมาณ 220 กิโลแคลอรีเท่านั้น หรือใครไม่ชอบน้ำผลไม้จะจิบน้ำอาร์ซีแบบชีวจิตก็ได้เช่นกัน

น้ำผลไม้เจือจาง

  1. ธัญพืชชนิดแท่ง

เลือกที่มีส่วนผสมของข้าวโอ๊ตและเมล็ดธัญพืชชนิดต่างๆ อัดแท่งกินเป็นอาหารว่าง โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงคืออาหารว่างช่วงเช้า และช่วงบ่าย เนื่องจากข้าวโอ๊ตจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จึงไม่ทำให้ระดับอินซูลินสูงเกินไป และช่วยเพิ่มพลังงานได้อีกด้วยโดยธัญพืช 1 แท่ง ให้พลังงานประมาณ 90 – 110 กิโลแคลอรี

  1. แอ๊ปเปิ้ลเขียว

เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานไม่สูงแอ๊ปเปิ้ล 1 ผล ให้พลังงานประมาณ 80 กิโลแคลอรี นอกจากจะช่วยเพิ่มพลังเวลาหิวแล้ว แอ๊ปเปิ้ลยังเป็นผลไม้ที่มีเพกตินสูง ซึ่งเป็นเหมือนเกราะป้องกันไม่ให้ไขมันดูดซึมเข้าร่างกายได้

โดยตรงและคุณสมบัติเด่นอีกข้อหนึ่งของเพกตินก็คือ ช่วยลดความอยากอาหารนั่นเอง

อัลมอนด์หรือถั่วเมล็ดแห้งชนิดต่างๆ

  1. อัลมอนด์หรือถั่วเมล็ดแห้งชนิดต่างๆ

ถั่ว จัดเป็นโปรตีนจากพืชและโปรตีนจัดเป็นอาหารที่ย่อยช้า นอกจากช่วยเพิ่มพลังแล้วยังช่วยลดความหิวได้ สามารถกินเป็นของว่างได้แต่ไม่ควรกินเกินวันละ 20 เม็ด โดยแบ่งเป็นช่วงเช้า 10 เม็ด และช่วงบ่ายอีก 10 เม็ด เพราะถ้ากินมากกว่านี้อาจอ้วนได้

รู้แล้วว่าอาหารอะไรป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำได้ แถมกินแล้วไม่ต้องกลัวอ้วน แบบนี้ รีบไปหามากินดวนๆ เลยจ้า

ข้อมูลประกอบจาก: คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

สํารวจพฤติกรรม เสี่ยงติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

สัญญาณเตือน อาการป่วยทางจิตที่ควรปรึกษาแพทย์

ไขมันในเลือดสูง ตัวการสู่สารพัดโรค

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.