โรควิตกกังวล

เปิดเคล็ดลับหยุดปวดศีรษะจากความเครียด

เปิดเคล็ดลับหยุดปวดศีรษะจากความเครียด

อาการ ปวดศีรษะจากความเครียด เป็นเหมือนเงาตามตัวของคน เครียด ง่าย และเมื่อมาเยือนแล้วอาการก็มักจะอ้อยอิ่งอยู่กับเราเนิ่นนาน อาการปวดศีรษะเป็นผลมาจากมีการเกร็งตัว ตึงตัวของกล้ามเนื้อบริเวณศีรษะและใบหน้าทางการแพทย์ สันนิษฐานว่าเกิดจากมีสิ่งเร้ากระตุ้นที่กล้ามเนื้อและพังผืดบริเวณรอบกะโหลกศีรษะ

ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของการทำงานของระบบประสาทขึ้นตรงประสาทส่วนกลาง (อาจเป็นบางส่วนของไขสันหลัง หรือเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 ที่เลี้ยงบริเวณศีรษะและใบหน้า) แล้วส่งผลกลับมาที่กล้ามเนื้อรอบกะโหลกศีรษะ ทำให้เกิดการเกร็งตัว ตึงตัวของกล้ามเนื้อดังกล่าว รวมทั้งอาจมีการเปลี่ยนแปลงของสารเคมี (เช่น เอนดอร์ฟินซีโรโทนิน) ในเนื้อเยื่อดังกล่าว ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะส่วนใหญ่ มักพบว่ามีสาเหตุกระตุ้น ได้แก่ ความเครียด หิวข้าวหรือกินข้าวผิดเวลา อดนอน ตาล้าตาเพลีย(จากใช้สายตามากเกินไป)

นอกจากนี้ยังพบได้บ่อยในผู้ป่วยที่มีโรควิตกกังวลซึมเศร้า ความผิดปกติทางอารมณ์ หรือการปรับตัว บางครั้งอาจพบร่วมกับโรคปวดศีรษะไมเกรน

ปวดศีรษะ

ลักษณะเฉพาะของโรคนี้คือ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดตื้อๆ หนักๆ ที่ขมับ หน้าผาก กลางศีรษะ หรือท้ายทอยทั้ง 2 ข้าง หรือทั่วศีรษะ หรือปวดรอบศีรษะคล้ายเข็มขัดรัด ต่อเนื่องกันนานครั้งละ 30 นาทีถึง 1 สัปดาห์ ส่วนใหญ่มักจะปวดนานเกิน 24 ชั่วโมง บางคนอาจปวดนานติดต่อกันทุกวันเป็นสัปดาห์ๆ หรือเป็นแรมเดือนโดยที่อาการปวดจะเป็นอย่างคงที่ ไม่ปวดรุนแรงขึ้นจากวันแรกๆ ที่เริ่มเป็น ส่วนมากจะเป็นการปวดตื้อๆ หนักๆ พอรำคาญหรือรู้สึกไม่สุขสบาย

ส่วนมากที่อาจปวดรุนแรงจนเป็นอุปสรรคต่อการทำกิจวัตรประจำวัน ผู้ป่วยจะไม่มีไข้ ไม่เป็นหวัด ไม่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือตาพร่าตาลาย และไม่ปวดมากขึ้นเมื่อถูกแสง เสียง กลิ่น หรือมีการเคลื่อนไหวของร่างกาย อาการปวดศีรษะอาจเริ่มเป็นตั้งแต่หลังตื่นนอนหรือในช่วงเช้าๆ บางคนอาจเริ่มปวดตอนบ่ายๆ เย็นๆ หรือหลังจากได้คร่ำเคร่งกับงานมากหรือขณะหิวข้าว หรือมีเรื่องคิดมาก วิตกกังวล มีอารมณ์ซึมเศร้าหรือนอนไม่หลับ

วันนี้เรามี 3 เคล็ดลับมาช่วยบรรเทาอาการ ทำตามลำดับดังต่อไปนี้ค่ะ

ดื่มน้ำ : เคยสังเกตตัวเองมั้ยคะว่า หากนั่งทำงานโดยไม่ได้ดื่มน้ำดื่มท่าเลยมักจะมีอาการปวดศีรษะมาก่อกวน นั่นเพราะอาการปวดศีรษะหลายอาการเกิดจากร่างกายขาดน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนั่งทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานโดยไม่ได้ดื่มน้ำหรือไม่มีอาหารตกถึงท้อง สิ่งแรกที่ต้องทำยามปวดศีรษะคือดื่มน้ำสัก 1-2 แก้ว จะช่วยให้อาการปวดศีรษะสลายไปภายในครึ่งชั่วโมง

ดื่มน้ำ

จิบชาสูตรจีน&อินเดีย: ลำดับต่อไป ลองชงชาสูตรแก้ปวดศีรษะของอินเดียที่ชาวภาระตะคิดค้นขึ้นจากภูมิปัญญามานานกว่า 1,000 ปี ชาสูตรนี้มีส่วนผสม 3 อย่าง ได้แก่ น้ำมะนาว ขิง และน้ำผึ้ง

วิธีทำ:  ฝานขิงเป็นชิ้นบางๆ 1 ชิ้น ใส่ลงในน้ำร้อน 1 แก้ว เติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน จิบอุ่นๆ

หรือชาวจีนบอกว่า ความเครียดทำให้ระบบขับถ่ายแปรปรวน และส่งผลให้ปวดศีรษะในที่สุด จึงแนะนำให้ชงชาเปปเปอร์มินต์ดื่ม เพราะชาเปปเปอร์มินต์มีประโยชน์สองต่อ คือ ช่วยลดอาการปวดศีรษะและทำให้สบายท้องขึ้นด้วย

กดจุดเอ็นร้อยหวาย

กดจุดเอ็นร้อยหวาย: การกดจุดนี้เป็นการลดอาการปวดศีรษะจากความเครียดโดยเฉพาะ โดยช่วยให้เลือดไหลเวียนจากไหล่ไปต้นคอและศีรษะสะดวกขึ้น ช่วกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ ช่วยให้การหดตัวของเส้นเลือดเป็นปกติ

วิธีทำ:  ใช้นิ้วหัวแม่มือแตะที่จุดเอ็นร้อยหวายด้านนอก อีก 4 นิ้วที่เหลือแตะด้านในข้อเท้า กดแรงพอรู้สึกสบาย กดค้างไว้ 5 วินาที แล้วค่อยๆ ปล่อยมือ 5 วินาที ทำซ้ำไปมาข้างละ 5 ครั้ง

ที่สำคัญ อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนหย่อนใจด้วยนะคะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ผู้เชี่ยวชาญแนะ ปวดหัวแบบนี้ ควรรีบไปพบแพทย์

สูตรธรรมชาติ สยบ อาการปวดหัว

บรรเทาปวดหัว จากความเครียดได้ด้วยตัวเอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.