ไลฟ์สไตล์ ลดเครียด

ไลฟ์สไตล์ ลดเครียด แก้ซึมเศร้า

ไลฟ์สไตล์ ลดเครียด แก้ซึมเศร้า รีบทำตามด่วน

ไลฟ์สไตล์ ลดเครียด แก้ซึมเศร้า ที่ต้องรีบทำตาม เพราะโควิดยังไม่สิ้น ผู้คนจึงต้องเผชิญกับความเครียดอย่างไม่หยุดหย่อน ยิ่งในช่วงที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่องและเศรษฐกิจที่ซบเซา ก็ยิ่งส่งผลเสียต่อความเป็นอยู่ของทุกคน

ความเครียดเล็กน้อยเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็นต่อการอยู่รอด แต่ ความเครียด ที่รุนแรงหรือเป็นเวลานานสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคที่เกี่ยวข้องกับความเครียดได้ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า โรคอัลไซเมอร์ โรงมะเร็ง และอื่นๆ

รู้หรือไม่ว่า ความเครียดเรื้อรังอาจนำไปสู่อาการและการลุกลามของโรคที่เกี่ยวข้องกับความเครียด พร้อมกับระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่สูงขึ้น

ดร. แคโรไลน์ เมสเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อ ในเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา มักพูดคุยกับผู้ป่วยเกี่ยวกับการจัดการกับความเครียดว่า “มันสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อสำหรับความรู้สึกที่อยู่อย่างสุขสบาย เพราะบ่อยครั้งที่ผู้ป่วยมีอาการผมร่วง อ่อนเพลีย และนอนไม่หลับ โดยที่พวกเขาคิดว่า เกิดจากฮอร์โมน แต่จริงๆแล้วอาการเหล่านี้อาจเกิดจากความเครียด โดยการเพิ่มระดับของคอร์ติซอล” และนี่คือวิธีเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อสุขภาพ เพื่อลดระดับความเครียดของคุณ

นั่งสมาธิ

การฝึกสมาธิทำให้การทบทวนและวิเคราะห์ดีขึ้น เว็บไซต์ National Library of Medicine เผยว่า งานวิจัยในปี 2560 แสดงให้เห็นว่า การทำสมาธิสามารถช่วยลดระดับคอร์ติซอล ลดระดับความดันโลหิต และอัตราการเต้นของหัวใจได้

การฝึกสมาธิอย่างสม่ำเสมอยังช่วยให้เราตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้ดีขึ้น ตามที่ Ellie Burrows Gluck ครูสอนสมาธิและผู้ร่วมก่อตั้งของ MNDFL สตูดิโอทำสมาธิ จากเมืองนิวยอร์ก ที่ให้บริการสตรีมสดที่บ้าน

ในการทำสมาธิ เพียงแค่คุณให้ความสนใจอย่างเต็มที่กับลมหายใจ หายใจเข้าและหายใจออกทางจมูก เมื่อจิตใจของคุณเริ่มเคว้งคว้างให้กลับมาที่ลมหายใจ 

หางานอดิเรกที่คุณชอบ

นั่นอาจหมายถึงการฝึกเล่นดนตรี วาดภาพ ทำอาหาร หรือเล่นกับลูกๆ “ฉันคิดว่าอะไรก็ตามที่ทำให้คุณห่างไกลจากความกังวลในแต่ละวันจะเป็นประโยชน์ในการลดระดับความเครียด” เมสเซอร์กล่าว “กุญแจสำคัญคือการมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่คุณกำลังทำ ฉันเล่นเปียโนคลาสสิกและฉันชอบที่จะอบขนมกับลูกๆ ของฉัน เมื่อฉันมีส่วนร่วมในกิจกรรมเหล่านี้ ฉันลืมเกี่ยวกับการแพร่ระบาดและความเครียดในการทำงาน”

ขยับทุกวัน

การมีส่วนร่วมในการออกกำลังกายเป็นประจำเป็นวิธีที่ดีในการช่วยจัดการความเครียดและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณ การออกกำลังกายแบบแอโรบิคซึ่งเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและการใช้ออกซิเจนของร่างกายช่วยเพิ่มระดับของเอนดอร์ฟินซึ่งทำงานโดยตรงกับตัวสารในสมองของคุณเพื่อลดความเจ็บปวดและเพิ่มความสุข 

การออกกำลังกายยังช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดของร่างกาย โดยเฉพาะอะดรีนาลีนและคอร์ติซอล 

Messer แนะนำให้ผู้ป่วยออกกำลังกายแบบแอโรบิคเป็นเวลา 30 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์ “การออกกำลังกายแบบแอโรบิคช่วยให้กล้ามเนื้อและตับกำจัดกลูโคสออกจากกระแสเลือด เพิ่มการเผาผลาญและปรับปรุงรูปแบบการนอนหลับได้” ลองขี่จักรยานแบบอยู่กับที่หรือเดินเร็วๆ ถ้าคุณไม่อยากออกไปข้างนอกคุณก็สามารถเดินไปรอบๆ เป็นวงกลมในอพาร์ตเมนต์ของคุณ

ลดคาเฟอีน

คาเฟอีนในปริมาณสูงสามารถเพิ่มระดับคอร์ติซอลและเพิ่มผลกระทบของความเครียดในร่างกายได้ สิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจว่าร่างกายของคุณตอบสนองต่อคาเฟอีนอย่างไร คุณอาจต้องลดหรือลองชาสมุนไพรแทนหากคุณรู้สึกเครียด

ไลฟ์สไตล์ ลดเครียด
Group of diverse people meditating together visualizing during yoga morning session, focus on Caucasian man seated cross-legged in row with associates, no stress, spiritual practise, lifestyle concept

เพลิดเพลินกับธรรมชาติ

American Heart Association เผยว่า การออกไปข้างนอกและใช้เวลาในธรรมชาติสามารถช่วยบรรเทาความเครียดของคุณและเพิ่มความรู้สึกมีความสุข 

การอยู่ใกล้พื้นที่สีเขียวมีความสัมพันธ์กับความเครียดที่ลดลงและเกี่ยวข้องกับอาการวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าที่ลดลง

ฟังเพลง

การเล่นเพลงโปรดของคุณยังสามารถลดระดับความเครียดได้อีกด้วยตาม เพลงจังหวะเร็วอาจช่วยกระตุ้นอารมณ์ได้ ในขณะที่เพลงช้าลงสามารถช่วยให้จิตใจสงบผ่อนคลายกล้ามเนื้อและคลายความเครียดได้

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ติดตามข่าว COVID-19 ยังไง ไม่ให้เครียด วิตกกังวล เกิดอาการแพนิค?

เรากำลัง ” เสพติดความเครียด ” โดยไม่รู้ตัวอยู่รึเปล่า?

การใช้น้ำมันหอมระเหย (AROMATHERAPY) ลดเครียด ลดอ้วน


		

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.