ไต้หวัน

เมียงมอง ไต้หวัน …วันนี้ สุขภาพดี การันตีปลอดโควิด-19

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาด ของโควิด-19 ในเวลานี้ ต้องยอมรับว่า “ไต้หวัน” เป็นประเทศที่ติด Top 3 ในกลุ่มประเทศแถบเอเชีย ที่มีจำนวนยอดผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ต่ำที่สุด

สามารถควบคุมตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อ และสถานการณ์ได้ในเวลาอันสั้น พร้อมทั้งมีมาตรการ
การรับมือ โรคระบาดที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย จนได้รับการยกย่องและการยอมรับ จากหลายประเทศ ให้เป็นประเทศต้นแบบในเรื่องระบบการจัดการด้านสุขภาพ ไต้หวัน เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมผสมผสานแบบลูกครึ่ง มีทั้งภูมิปัญญาดั้งเดิมเชิงวัฒนธรรมของจีนโบราณ อย่างอาหารการกินที่สะสมมา ผสมผสานกับวิธีการดูแลสุขภาพแบบคนญี่ปุ่น จึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่มีแนวโน้มอายุยืนขึ้น เพราะรับทั้งสองแนวคิดแล้วนำมาปรับใช้

ข้อดีของไต้หวัน คือ การมีระเบียบวินัยของประชาชน การไม่ยึดติดและการยอมรับสิ่งใหม่ ๆ
เสมอ โดยผสมผสานข้อดีทุกทฤษฎีอย่างกลมกลืน แล้วนำมาปรับใช้ แถมไต้หวันยังมีนโยบายสุขภาพที่ดีจากรัฐบาล โดยเฉพาะการส่งเสริมการสร้างสุขอนามัยให้ประชาชน เพราะอยากให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และอายุยืนมากขึ้น แม้จะเป็นประเทศที่มีประวัติความเป็นมาไม่ยาวนานมากนัก แต่ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ในวันนี้จึงชวนผู้อ่านมาอัพเดตไต้หวัน นอีกหลายแง่มุมกันค่ะ

6 แนวทาง สุขภาพใหม่ สไตล์ไต้หวัน

  • ระบบประกันสุขภาพแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไต้หวันมีระบบประกันสุขภาพ ที่เรียกว่า “National Health Insurance หรือ NHI” ซึ่งเป็นระบบประกันสุขภาพ ที่ผู้รักษามีอำนาจเต็ม ในการเลือกใช้บริการของตนเอง ระบบนี้ออกแบบให้สามารถเข้าถึงประชาชน และผู้ใช้งานได้ทุกกลุ่มในฐานะประชากรของประเทศ โดยเริ่มตั้งแต่กลุ่มเด็กเล็ก เยาวชน คนทำงาน คนแก่ คนพิการ ข้าราชการ คนจน และคนรวย ทุกคนล้วนแล้วแต่ได้รับการคุ้มครองทางด้านสุขภาพ ภายใต้ระบบประกันสุขภาพเช่นนี้เหมือนกันทั้งหมด
  • การสร้างค่านิยมด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของชาติไต้หวัน มีนโยบายการสร้างสุขอนามัย (Hygiene) ที่ดีด้านสุขภาพ ด้วยการสอดแทรกความรู้ต่าง ๆ ลงในบทเรียนของเด็ก และเยาวชน โดยเริ่มสอนตั้งแต่หลักการดูแลสุขภาพอย่างง่าย และปลูกฝังแนวความคิดในเรื่องการตรวจสุขภาพ รวมถึงเรื่องการรักษาความสะอาดส่วนบุคคล ไปจนถึงส่วนรวม
  • ชวนกินหมากดีกว่าการสูบบุหรี่ ถ้าใครเคยไปไต้หวันจะทราบว่ามีตู้ขายหมากให้ซื้อกินอยู่ริมข้างทางตลอด เกือบทุกเส้นทาง ด้วยทฤษฎีเชิญชวนประชาชนลดการสูบบุหรี่ ด้วยการกินหมากทดแทนนี้นั้น ทำให้ตัวเลขของจำนวนผู้สูบบุหรี่ ลดลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากหมากที่ขายกันทั่วไปเป็นหมากสด จึงป็นที่นิยมมากในกลุ่มผู้ชายวัยรุ่น และผู้ที่ใช้แรงงาน โดยเฉพาะกลุ่มคนขับรถบรรทุก กลุ่มพ่อค้า และกลุ่มคนงานกรรมกรต่าง ๆ และด้วยกลยุทธ์ในการขายหมากของแต่ละร้านค้ าที่มีการแข่งขันเพื่อสร้างสีสันกัน ด้วยการจ้างพนักงานสาวสวยหุ่นดี แต่งกายแบบนุ่งน้อยห่มน้อยมานั่งขายหมากสด ตามบู๊ธ หรือขายตามร้านขายหมาก ที่มีลักษณะคล้ายตู้กระจกสี่เหลี่ยม เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า นอกจากขายหมากแล้ว บางร้านยังมีเครื่องดื่มประเภทชูกำลังจำหน่ายร่วมด้วย
  • เน้นเสื้อผ้าเล็ก ลดหุ่น จะเห็นได้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ของไต้หวัน ไม่อ้วน ไม่ว่าจะเป็นเพศชายหรือหญิง นอกจากนั้นแล้ว แบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติไต้หวันเอง ก็ใช้กลยุทธ์การผลิตเสื้อผ้าไซส์มาตรฐาน ที่มักจะไม่มีขนาดใหญ่แบบโอเวอร์ไซส์เหมือน บางแบรนด์จากประเทศทางแถบยุโรป ทฤษฎีการเน้นผลิตเสื้อผ้าไซส์เล็กเพื่อหุ่น และสุขภาพที่ดีกว่า จึงเห็นผลชัดมากสำหรับชาวไต้หวัน
  • วิถีการกินอยู่ สุขภาพก็ได้ ท้องก็อิ่มด้วย ชาวไต้หวันมีวิถีการกินอาหาร ที่เน้นสมุนไพรเป็นส่วนประกอบในเมนู ตามแบบวัฒนธรรมของจีนโบราณ และไม่กินอาหารรสชาติหวาน ส่วนใหญ่เมนูอาหารของไต้หวัน จะไม่เติมแต่งรสชาติจัดจ้านจนเกินไป อาหารสูตรของไต้หวัน จะเป็นอาหารที่มีรสชาติกลางค่อนข้างจืด และเทคนิคของการมีหุ่นที่ดีของชาวไต้หวัน คือ การกินอาหารในปริมาณพอดีให้พออิ่มไม่มากไป ไม่น้อยเกินไป กินอาหารให้สมดุลกับการใช้แรงงาน เพื่อเผาผลาญให้หมดไป
  • การส่งเสริมการศึกษาเชิงสุขภาพ รัฐบาลไต้หวันมุ่งเน้น และส่งเสริมให้ประชาชนมีการศึกษาต่อด้านสุขภาพอย่างจริงจัง และยังสนับสนุนในการต่อยอดทางการศึกษา โดยการผลักดันให้มีการโชว์ศักยภาพองค์ความรู้ ในเวทีระดับนานาชาติอยู่ตลอด เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล และความรู้ใหม่ ๆ เพื่อนำมาปรับใช้ให้ได้มากที่สุด


จะเห็นได้ว่า ไต้หวันเป็นประเทศที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง นอกจากเรื่องของระบบเศรษฐกิจแล้ว ไต้หวันเองยังเจริญก้าวหน้าในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นระบบการคมนาคม ระบบการศึกษาและความเป็นอยู่ของประชาชน อีกทั้ง ยังเป็นประเทศที่ปลอดภัยติดอันดับของโลก และที่น่าสนใจอย่างยิ่ง คือ ระบบการประกันสุขภาพ

ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ ประกอบกับลักษณะนิสัยของประชาชนชาวไต้หวันเอง ที่สามารถรับเอาข้อดีของหลายประเทศมาประยุกต์ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับชีวิตตัวเองได้นั่นเองค่ะ

ฉบับหน้าหมอจะนำข้อมูลสุขภาพจากหลากหลายประเทศมาฝากกันอีก ติดตามกันต่อนะคะ

เรื่อง แพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์ เรียบเรียง ฤทัยรัตน์ วิทยวิโรจน์ ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 527 – 22 สมุนไพรไทย ยาอายุวัฒนะใกล้ตัว

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 16 กันยายน 2563
บทความน่าสนใจอื่นๆ

HOW TO เลือกซื้อแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย และ วิธีทิ้งหน้ากากอนามัย ในช่วงโควิด

ห้องน้ำสาธารณะ ใช้อย่างไร ให้ปลอดภัย ลดเสี่ยงโควิด19

เช็ก! โรคหอบหืด หรือ โควิด -19 กันแน่

Happy Hypoxia อาการแปลก ในผู้ป่วยโควิด 19 เหนื่อยปุ๊บ เสียชีวิตฉับพลัน

การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยวิธีนอนคว่ำ ?

เหลือเชื่อ! พบแม่ติดโควิดคลอดลูกมีภูมิต้าน

สิทธิโชค ศรีโช วิหคคืนรังอีสาน กับสวนครัว เกษตรอินทรีย์ อิ่มท้อง อิ่มใจ สู้ภัย โควิด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.