ทำงาน

รวม 8 วิธีที่จะช่วยทำให้เรา ทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวม 8 วิธีที่จะช่วยทำให้เรา ทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เชื่อว่าทุกคนล้วนอยากที่จะ ทำงาน ให้ออกมาดี มีประสิทธิภาพกันนั้น แต่แค่มีความรู้ความชำนาญอย่างเดียวอาจไม่พอ มาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้าง ที่จะช่วยทำให้เราทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพกันค่ะ ไม่ยากทำได้เริ่มที่ตัวเรา

 

จัดลำดับความสำคัญของแต่ละงาน

เราจะสังเกตได้เลยว่าคนที่ทำงานเก่งแทบจะทุกคน สามารถจัดลำดับความสำคัญของงานได้เป็นอย่างดี มันเป็นสิ่งที่สำคัญมากหากเรารู้ว่างานไหนควรทำก่อน งานไหนสามารถทำทีหลังได้ งานไหนที่เราจะต้องทุ่มเทเป็นพิเศษ การที่เราสามารถจัดลำดับความสำคัญของงานได้จะช่วยลดความเครียดจากการทำงาน ความกดดัน และความกังวลใจว่าจะทำอีกงานไม่ทันไปได้อีกเยอะเลย ไม่เพียงเท่านี้การที่เราลำดับความสำคัญได้จะทำให้เราสามารถทำงานได้ด้วยความสบายใจมากขึ้น ส่งผลให้งานของเราออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน และช่วยทำให้การทำงานของเราไม่ไปกระทบกับชีวิตประจำวันของเราอีกด้วย

ทำงาน

ทำงานให้เสร็จทีละอย่าง

บางคนชอบคิดว่าการที่เราทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมกัน จะช่วยทำให้เราทำงานได้เร็วขึ้น แถมเสร็จพร้อมกันหลายๆชิ้นอีกด้วย แต่ความจริงแล้วการที่เราทำหลายๆพร้อมกันมีแต่ผลเสียทั้งนั้น ก็เหมือนกับการจับปลาสองมือ ที่สุดท้ายแล้วเราอาจจะไม่ได้ปลาสักตัวเลยก็ได้ การทำงานพร้อมกันหลายๆอย่างจะทำให้เรามีความจำที่สั้นลง  หรือขี้หลงขี้ลืมนั่นเอง ไม่เพียงเท่านี้การที่เราทำหลายๆพร้อมกัน อาจจะไม่ต้องเป็นการทำงานทั้งหมดก็ได้ จะทำให้เราไม่มีสมาธิในการทำงาน ซึ่งแน่นอนว่าประสิทธิภาพที่ได้ก็ลดลงด้วยเช่นกัน บางคนอาจจะสามารถทำงานออกมาได้เสร็จพร้อมกันจากการที่ทำงานหลายๆพร้อมกัน แต่งานที่ออกมาก็มักจะมีข้อผิดพลาดอยู่เสมอ จะดีกว่ามั้ยหากเราทำให้เสร็จทีละงาน โดยลำดับงานที่มีความสำคัญก่อน จะช่วยทำให้เราสามารถโฟกัสไปที่งานได้อย่างเต็มที่ ไม่รู้สึกรน หรือเร่งรีบอีกด้วย

ทำงาน

ลองเปลี่ยนที่นั่ง หรือขยับของบนโต๊ะสักนิดก่อนทำงาน

เชื่อหรือไม่ว่าการที่เราขยับของบนโต๊ะทำงานของเราสักนิด เช่นย้ายที่วางแก้วน้ำ หรือจัดวางใหม่ แต่ต้องทำให้เป็นระเบียบเรียบร้อยนะคะ จะช่วยทำให้เรามีกำลังใจ มีแรงฮึดในการทำงานมากขึ้น ส่งผลให้งานของเราออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือถ้าหากว่าเราสามารถย้ายที่นั่ง หรือเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานได้สักแปปก็จะช่วยทำให้เรามีสมาธิในการทำงานมากขึ้น เช่นว่าในเวลาที่เราคิดงานไม่ออก หรือไม่รู้เริ่มงานยังไงดี ก็ลองย้ายที่ทำงานไปร้านกาแฟ หรือหอสมุดดู จะทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้น และพร้อมที่จะลุยงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

หยุดเล่นมือถือสักพัก

เพราะสมาธิในการทำงานเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากใครที่ชอบหยิบเอามือถือขึ้นมาดูอยู่บ่อยๆ ขอแนะนำให้เก็บมือถือไปให้ไกลสักพัก อย่างน้อยก็ 30 นาที จะทำให้เรามีสมาธิในการทำงานมากขึ้น ไม่วอแว หรือในกรณีที่จะต้องคอยดูงานในมือถือ หรืออัพเดทงานก็อาจจะตั้งเวลาเอาไว้สัก 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมงให้กับการทำงาน แล้วหยิบมาเช็คสักครั้งก็ไม่เสียหาย
ทำงาน

ลดการตัดสินใจที่ไม่จำเป็น

การที่เราจะต้องมาตัดสินใจอะไรนู้นนี่นั่นอยู่แทบจะตลอดเวลา คงไม่ดีแน่ๆเพราะนอกจากจะเปลืองแรง สมองเหนื่อยล้าง่ายแล้ว ยังทำให้เราไม่มีสมาธิในการทำงานอีกด้วย เราจึงควรที่จะตัดการตัดสินใจที่ไม่จำเป็นออกไปเลย จะได้มีสมาธิและมีเวลาในการทำงานมากขึ้น หากเป็นเรื่องที่เราต้องตัดสินใจ แต่ไม่ได้เร่งรีบอะไรมากนัก ให้เอาไปตัดสินใจในเวลาที่ว่าง นอกเวลางาน

จดหัวข้องานไว้ในสมุดหรือกระดาษ

เราควรที่จะจดหัวข้องานไว้ หรืออาจจะจดรายละเอียดย่อๆเอาไว้ในสมุด หรือกระดาษสักแผ่น จะได้ทำให้เรารู้ว่าเราทำงานไปถึงขั้นไหนแล้ว เราควรจะทำอะไรต่อ มีอะไรบ้างที่เราทำไปแล้ว หรืออะไรบ้างที่ยังไม่ได้ทำ นอกจากนี้แล้วการที่เราจดรายละเอียดงานเอาไว้ จะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น สามารถทำงานได้ตามแบบแผนที่วางเอาไว้  และยังช่วยลดการคิดวนไปวนมาได้อีกด้วย อีกย่างที่เราจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการจดหัวข้องาน หรือรายละเอียดเอาไว้ก็คือ ทำให้เราทำงานได้อย่างรอบคอบมากขึ้น เก็บรายละเอียดได้ดีกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยลดความผิดพลาดจากการทำงานอีกด้วย แถมให้อีกนิดสำหรับใครที่ทำงานพวกความคิดสร้างสรรค์ก็คือการพกสมุดและปากกาเอาไว้ติดตัว เพราะในเวลาที่เราคิดอะไรออกจะได้จดลงไปเลยป้องกันการลืมได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ทำงาน

หาเวลาที่เหมาะสมในการทำงาน

เคยสังเกตมั้ยว่าหลายๆคน มักจะสมองแล่นตอนดึกบ้าง ทำให้ใครหลายๆคนชอบทำงานตอนกลางคืน หรือบางคนก็สามารถคิดงาน ทำงานได้เร็วและดีมากๆในช่วงเช้า เหมือนสมองโล่ง พร้อมลุยงานในเช้าวันใหม่ ดังนั้นเราลองสังเกตตัวเองดูว่าช่วงเวลาไหนที่เรามีความสุขในการทำงาน ช่วงเวลาไหนที่เราสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หรือทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ใช่ว่าช่วงเวลาที่เราเกิดทำงานได้อย่างเต็มที่นั้นเป็นนอกเวลางาน งั้นเวลางานไม่ต้องทำงานแล้วละกัน ไม่ได้นะคะ อย่าปล่อยให้เวลาของเราเสียเปล่า เราอาจจะเตรียมงาน ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือทำงานที่เป็นแพทเทิร์นเดิมๆเอาไว้ก่อน หรือหากว่าใครสามารถทำงานได้เหมือนปกติ เพียงแต่ว่าช่วงเวลาที่เราทำงานได้อย่างเต็มที่นั้นอยู่นอกเวลางาน ก็อาจจะทำงานไปตามเดิม แต่มาเก็บรายละเอียด หรือทำให้มันสมบูรณ์มากขึ้นในช่วงเวลานั้น ก็จะทำให้เราทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อีกสิ่งที่ต้องระวังสำหรับใครที่ชอบทำงานในตอนกลางคืน ก็คือเราควรจะแบ่งเวลาให้ดี แบ่งเวลานอน แบ่งเวลาในการหาอะไรทำที่ทำให้เรามีความสุขมากขึ้นด้วยนะ อย่าให้งานควบคุมเรา แต่เราต้องควบคุมงาน ไม่อย่างนั้นสุขภาพของเรานี่แหละที่จะแย่ไปด้วย

คิดและสรุปสิ่งที่ทำได้ในแต่ละวัน 

อย่าปล่อยให้แต่ละวันของเราหายไปอย่างเสียเปล่า ตกดึกก่อนนอนเราควรจะคิดสักนิดว่าในแต่ละวันเราทำอะไรไปบ้าง  มีอะไรบ้างที่เป็นความสำเร็จของเรา มีอะไรบ้างที่เราได้ทำตามสิ่งที่เราวางแผนเอาไว้ และมีอะไรบ้างที่เราทำผิดพลาดไป เราจะได้รู้ว่าเราควรจะปรับปรุงแก้ไขอะไร หรือเราได้ชื่นชมตัวเองบ้างไหม เพื่อที่เราจะได้มีกำลังใจในชีวิต และทำให้เรารู้จุดเด่นจุดด้อยของเราเอง อีกอย่างที่เราควรทำก็คือวางแผนเอาไว้เลยว่าพรุ่งนี้จะทำอะไรบ้าง จะใส่เสื้อผ้าแบบไหน จะไปทำงานยังไง หรือกินอะไรดีในตอนเช้า เพราะการที่เราวางแผนเอาไว้ก่อน จะทำให้เราชีวิตการทำงานของเราไม่เร่งรีบโดยใช่เหตุ  และมีเวลาที่จะทำงานมากขึ้นด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก – theladders.com

ขอขอบคุณรูปภาพจาก – Pinterest

 

อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติม

 

 

 

 

 

 

 

Summary
รวม 8 วิธีที่จะช่วยทำให้เรา ทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Article Name
รวม 8 วิธีที่จะช่วยทำให้เรา ทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Description
1. จัดลำดับความสำคัญของแต่ละงาน 2. ทำงานให้เสร็จทีละอย่าง 3. ลองเปลี่ยนที่นั่ง หรือขยับของบนโต๊ะสักนิดก่อนทำงาน 4. หยุดเล่นมือถือสักพัก 5. ลดการตัดสินใจที่ไม่จำเป็น 6. จดหัวข้องานไว้ในสมุดหรือกระดาษ 7. หาเวลาที่เหมาะสมในการทำงาน 8. คิดและสรุปสิ่งที่ทำได้ในแต่ละวัน 
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.