Healthy Meal Challenge เพื่อผู้ป่วยโรคหัวใจ

ปัจจุบัน โรคหัวใจคร่าชีวิตคนไทยทั่วประเทศปีละไม่น้อย ซึ่งหากมุ่งมองไปที่จังหวัดเล็กๆ ที่ติดท็อปเทนจังหวัดที่มั่งคั่งที่สุดในประเทศ เช่น สมุทรสาคร เราจะพบว่าตัวเลขผู้ป่วยปีละเกือบ 1000 คน ที่มีภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ

“น่ากลัวอย่างไรน่ะหรือ ลองคิดดูว่า หัวใจเป็นตัวสูบฉีดเลือด ที่คืออาหารไปเลี้ยงเนื้อเยื่อทุกชิ้น เซลล์ทุกเซลล์ ฉะนั้นเมื่อไรที่หัวใจขาดเลือด ซึ่งคืออาหาร หัวใจจะทำงานช้าลง จนถึงหยุดทำงาน เซลล์หัวใจจะเสียไปทีละส่วน ใช้เวลาเร็วแบบปุบปับเป็นวินาที นาที อย่างช้าอาจเป็นชั่วโมง เกิดหัวใจวายเฉียบพลันได้

“ปกติ เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจมีสามเส้น หายไปหนึ่งเส้น หัวใจก็ทำงานได้แค่สองในสาม จะแย่แล้ว ไม่พอเลี้ยงร่างกาย เมื่อไรหัวใจหยุดทำงาน ก็ตาย ภาวะนี้จึงเป็นสาเหตุของการตายอย่างเฉียบพลัน บางทีนั่งกินอาหารก็ฟุบไป เมื่อถึงโรงพยาบาลก็สายไปแล้ว โดยเฉพาะโรงพยาบาลสมุทรสาครไม่มีเครื่องมือทำบอลลูนเพื่อไปขยายหลอดเลือด เราจึงต้องส่งไปยังโรงพยาบาลอื่นในกรุงเทพฯ”

นายแพทย์โมลี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาครเล่าให้ฟังถึงสถานการณ์ปัจจุบัน ก่อนจะบอกว่า “การส่งต่อที่ว่า บางทีในผู้ป่วยบางรายที่ต้องไปรอคิวโรงพยาบาลรัฐบาลนาน ก็สายเกินไป หรือบางรายที่ต้องส่งไปโรงพยาบาลเอกชน เขาก็ไม่มีเงินเป็นแสนบาทในการทำบอลลูน หรือบางรายเป็นข้าราชการ ก็ไม่มีสิทธิรักษาในโรงพยาบาลเอกชน”

โรงพยาบาลสมุทรสาครจึงก่อตั้งศูนย์โรคหัวใจในโรงพยาบาลของตน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยได้ทุกรายแบบไม่มีการเลือกสิทธิ์ โดยจะปรับอาคารผ่าตัดเก่าเป็นห้องที่ติดตั้งเครื่องมอทำบอลลูน 2 ห้องๆ ละ 25 ล้านบาท (โดยเริ่มต้นเพียง 1 ห้องก่อน) นอกจากนี้ยังมีศูนย์ตรวจโรคหัวใจที่เรียกว่า เอ็กโคเอ็กเซอร์ไซส์เทสต์ ห้องผ่าตัด 1 ห้อง และห้องไอซียูขนาด 8 เตียง สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจหลังทำบอลลูน ซึ่งรวมงบประมาณทั้งหมด 39 ล้านบาท

คุณหมอโมลียืนยันว่า โรงพยาบาลสมุทรสาครจะช่วยประหยัดเงินค่ารักษาพยาบาลของประชาชนเฉลี่ยปีละ สิบล้านบาท

และงานใหญ่เช่นนี้จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อเราคนไทยร่วมมือกัน

Healthy Meal Challenge

ชิงรางวัลบัตรแรลลี่ VIP การกุศลกทม.-เขาใหญ่ มูลค่า 100,000 บาท

วิธีการ

rightโพสต์รูปอาหารสุขภาพใน www.facebook.com/cheewajitmagazine ติดแท็ค #CheewajitMagazine แชร์ในเพจของตนเอง ชาเล้นจ์เพื่อนต่ออีก 3 คน

ภาพอาหารที่มีเพื่อนกดไลค์สูงที่สุด 10 อันดับแรก รับฟรี! บัตรแรลลี่ VIP การกุศลกทม.-เขาใหญ่ สร้างศูนย์โรคหัวใจร.พ.สมุทรสาคร จำนวน 10 รางวัล

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม –10 พฤศจิกายน 2558 นี้

ประกาศรายชื่อผู้โชคดีภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2558

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.cheewajit.com

โทร. 0-2422-9999 # 4500, 4510

ร่วมบริจาคได้ที่

ชื่อบัญชี มูลนิธิการกุศล โรงพยาบาลสมุทรสาคร (แรลลี่) ธ.กรุงไทยสาขาสมุทรสาคร

เลขที่บัญชี        712-0-79237-7

 

ขอบคุณภาพจาก Shutterstock

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.