สุขภาพของลูกต้องคู่กับแม่ เมื่อ “แม่แอฟ” ขอดูแลตัวเองเพื่อน้องปีใหม่กับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

เมื่อผู้หญิงวัยเกือบ 40 ก็ต้องยิ่งดูแลตัวเองมากขึ้น ยิ่งถ้าใครมีลูกก็ต้องยิ่งระมัดระวังเรื่องสุขภาพให้ดี เพราะความใกล้ชิดทำให้อาการเจ็บป่วยของลูกและแม่นั้นเกี่ยวพันกันอย่างช่วยไม่ได้

ล่าสุดจากคลิปรายการ “เที่ยวแป๊บแอฟกับปี” ได้พาไปเห็นคุณแม่ “แอฟ ทักษอร” พาลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนอย่าง “น้องปีใหม่ เอวาริณ” ไปรับการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งนอกจากจะตรวจสุขภาพลูกสาวแล้ว แอฟก็ไม่พลาดขอปรึกษาคุณหมอเรื่องสุขภาพคุณแม่เหมือนกัน

คุณแม่แอฟมาพบ ผศ. นพ. พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ผู้ชำนาญการสูติศาสตร์ นรีเวชวิทยา หรือที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีจากบทบาทวิทยากรคุณหมอในรายการ “ชูรักชูรส” นั่นเอง คุณหมอบอกว่าผู้หญิงวัยสามสิบตอนปลายควรคำนึงถึง 2 สิ่ง หนึ่งคือวัคซีน ซึ่งที่แนะนำให้คุณแอฟคือวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

สองคือเรื่องฮอร์โมน ที่ทุกคนควรตรวจ เพราะสุขภาพที่ดีเริ่มต้นที่ฮอร์โมนที่ดี อาทิ โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ที่ป้องกันความแก่ชรา ทำให้มีรูปร่างดี กระฉับกระเฉง มองโลกในแง่ดี รวมถึงฮอร์โมนจากไทรอยด์ที่ช่วยเผาผลาญอาหารเป็นพลังงาน และฮอร์โมนจากต่อมหมวกไต ที่หากขาดสมดุลก็จะทำให้เครียด หรือเกิดอาการต่อมหมวกไตล้า ที่ทำให้ร่างกายอ่อนล้าอย่างหาสาเหตุไม่ได้

ในทางการแพทย์ ฮอร์โมนเป็นตัวบ่งชี้ว่าขณะนี้สุขภาพของเราเป็นอย่างไร ฉะนั้นการตรวจฮอร์โมนจึงเป็นมาตรฐานการดูแลสุขภาพเพศหญิง ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์มีให้ ซึ่งทำให้คุณหมอเข้าใจระบบร่างกายภายในของผู้รับบริการ และรู้ล่วงหน้าได้ว่าคนคนนี้มีความเสี่ยงจะเป็นโรคอะไร “คล้ายๆ เป็นหมอดูวิทยาศาสตร์สมัยใหม่” คุณหมอพันธ์ศักดิ์พูดติดตลก

“ปกติแอฟมาตรวจสุขภาพที่นี่ประจำ และหลังจากตรวจก็จะมี session สรุปผล พูดคุย ปรึกษาใกล้ชิดกันจริงๆ” แอฟเล่าถึงประสบการณ์การมาพบแพทย์ที่นี่ กับกระบวนการ “การแพทย์เฉพาะบุคคล” ที่ให้ผู้มารับบริการกับคุณหมอได้ใช้เวลาพูดคุยปรึกษากันตัวต่อตัว โดยไม่ต้องเร่งรีบ

นอกจากทางการแพทย์แล้ว การรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกายก็สำคัญไม่แพ้กัน หลังตรวจสุขภาพทั้งคุณแม่แอฟและน้องปีใหม่แล้ว ทั้งสองคนจึงพากันไปเล่นโยคะกันต่อเพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงทั้งแม่ลูก

อย่าลืมว่าสุขภาพแม่ก็สำคัญไม่แพ้สุขภาพลูกเลย เพราะหากคุณแม่ป่วยไข้เป็นอะไร ลูกก็มีความเสี่ยงจะติดเชื้อไปด้วยอย่างแน่นอน

ไปดูคลิปคุณแม่แอฟ น้องปีใหม่ กับเหล่าคุณหมอจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้เต็มๆ ที่ >>> https://youtu.be/DL2Cvx_bPhQ

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.