เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์และท็อปส์ ประกาศงดให้ถุงหูหิ้วพลาสติก 3 กรกฎาคม 61 รับวันปลอดถุงพลาสติกสากล

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เผยตัวเลขปริมาณขยะที่พบในทะเลไทยปี 2561 สำรวจจากเดือนมกราคม – มิถุนายน 2561 พบว่ามีจำนวนขยะทะเลเพิ่มขึ้น โดยขยะที่พบมากที่สุด คือถุงพลาสติกกว่า 15,154 ชิ้น ยังไม่รวมขยะพลาสติกประเภทอื่นๆ รวมแล้วมากกว่า 6 หมื่นชิ้น เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ หนึ่งในผู้นำธุรกิจค้าปลีกพรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตได้ตระหนักถึงปัญหา พร้อมขานรับนโยบายรัฐบาลในการประกาศเจตนารมณ์ร่วมรณรงค์ลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก ประกาศงดให้ถุงหูหิ้วพลาสติกสำหรับใส่สินค้า  ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 เนื่องในวันปลอดถุงพลาสติกสากล (International Plastic Bag Free Day ) คาดลดปริมาณถุงหูหิ้วพลาสติกได้ 5 แสนใบ!!

นางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด  รีเทล จำกัด เผยว่า “ปัญหาขยะและถุงพลาสติกล้นโลก เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกปีอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนับเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดวิกฤตการณ์ “ภาวะโลกร้อน” ทั้งยังทำลายระบบนิเวศใต้ท้องทะเล สืบเนื่องมาจากปัญหาการทิ้งขยะลงทะเลที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 6 ของประเทศที่มีขยะในทะเลมากที่สุด 192 ประเทศ ล่าสุดกับเหตุการณ์สะเทือนใจ การเสียชีวิตของวาฬนำร่องครีบสั้น ที่ตรวจพบว่าในกระเพาะและทางเดินอาหารมีถุงพลาสติกอัดแน่นอยู่ถึง 80 ถุง ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ประชาชนตื่นตัวและตระหนักต่อปัญหาขยะพลาสติกมากขึ้น เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ ได้เล็งเห็นและตระหนักถึงปัญหาพลาสติกใช้แล้วทิ้ง ซึ่งบริษัทฯ ได้รณรงค์ให้ลูกค้า ลด ละ เลิก การใช้ถุงหูหิ้วพลาสติกใส่สินค้าและใช้ถุงผ้ามาอย่างต่อเนื่อง เรามีความมุ่งมั่นที่จะเป็นค้าปลีกสีเขียวที่ร่วมรับผิดชอบและดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับทุกภาคส่วนให้มากที่สุด เพื่อสร้างพฤติกรรมการปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติก สร้างการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยในวันที่ 3 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล (International Plastic Bag Free Day) บริษัทฯ จึงประกาศงดให้ถุงหูหิ้วพลาสติกสำหรับใส่สินค้า ที่ร้านเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ , ท็อปส์ มาร์เก็ต , ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ , ท็อปส์เดลี่ และ การให้บริการผ่าน ท็อปส์ออนไลน์  โดยขอความร่วมมือให้ลูกค้านำถุงผ้ามาใช้แทนการรับถุงหูหิ้วพลาสติก พร้อมรับเดอะวันการ์ด 8 คะแนนซึ่งเท่ากับเงิน 1 บาท  ถือเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตรายแรกที่กล้าประกาศงดให้ถุงหูหิ้วพลาสติกพร้อมกัน 193 สาขาทั่วประเทศ

                  

ทั้งนี้ในกรณีที่ลูกค้าไม่ได้เตรียมถุงผ้ามา บริษัทฯ ได้อำนวยความสะดวกโดยจัดเตรียมลังกระดาษ เมื่อลูกค้าช็อปเสร็จแล้ว สามารถนำสินค้ามาบรรจุลงในลังที่เตรียมไว้ให้ แทนการใช้ถุงหูหิ้วพลาสติก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งมีการจำหน่ายถุงผ้าหลากหลายดีไซน์ในราคาพิเศษ เริ่มต้นเพียง 29 บาท

บริษัทฯ เชื่อว่าการประกาศลดให้ถุงหูหิ้วพลาสติกในวันที่ 3 ก.ค. 61 เพียง 1 วัน จะสามารถช่วยลดจำนวนถุงหูหิ้วพลาสติกได้ถึง 5 แสนใบ  และถือเป็นการเริ่มต้นประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน เพื่อรณรงค์ให้คนไทยปรับพฤติกรรมหันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกในชีวิตประจำวันมากขึ้น”

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.