ปูนอินทรี

ปูนอินทรี ระดมจิตอาสาทำนาอินทรี สืบสานตำนานข้าวไทย เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก

ปูนอินทรี ระดมจิตอาสาทำนาอินทรี สืบสานตำนานข้าวไทย เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2561

เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561 และการเห็นถึงความสำคัญของการปลูกข้าวซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของคนไทย และการทำเกษตรแบบอินทรีย์ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ ปูนอินทรี ร่วมสืบสานวิถีแห่งความเป็นไทยด้วยหัวใจสีเขียว จัดกิจกรรมสืบสานตำนานข้าวไทย “จิตอาสาทำนาอินทรี” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของชมรมอินทรีกรีนฮาร์ทคลับ (Green Heart Club) เพื่อสืบสานวิถีแห่งความเป็นไทย ปลุกกระแสสร้างจิตสำนึกคนรุ่นใหม่เล็งเห็นความสำคัญของข้าว

 

ทีมงานจิตอาสาสืบสานตำนานข้าวไทย

กิจกรรมในครั้งนี้ นำทีมโดย ยงยุทธ สง่างาม Head of Corporate Reputation บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนักแสดงจากช่อง 7 สี จาด้า อินโตร์เร และ “เติม” เติมเศวตชัย นาคสุข (จากละครเรื่องทายาททองหยิบ) พนักงานอาสาสมัครครอบครัวอินทรี และนักเรียนโรงเรียนนิคมทับกวางสงเคราะห์ 1 และ 2 ร่วมกันปลูกข้าวเหลืองปะทิวชุมพร ในแปลงนาสาธิต ณ สวนมิ่งมงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา จ.สระบุรี

ปูนอินทรี

ปูนอินทรี

กิจกรรมการกุศลเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการบรรยายความรู้เรื่องพันธุ์ข้าวของไทย การปลูกข้าว และการเก็บเกี่ยว รวมทั้งมีกิจกรรมเพ้นท์เสื้อยืดเพื่อการกุศล ในธีมวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน โดยมีเหล่านักแสดง ร่วมอวดฝีไม้ลายมือช่วยกันเพ้นท์เสื้อยืด รายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบทุนกิจกรรมการพิทักษ์อนุรักษ์ป่าของมูลนิธิสืบนาคะเสถียรต่อไป

 

ปูนอินทรี

 

ยงยุทธ  สง่างาม Head of Corporate Reputation บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) เผยว่า “ปูนอินทรีได้ก่อตั้งชมรมกรีนฮาร์ทคลับ ร่วมทำกิจกรรม Good & Green เพื่อชุมชนต่าง ๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ซึ่งเกิดจากความมุ่งมั่น และตั้งใจของพนักงานอาสาสมัครครอบครัวอินทรีที่มีใจรักสิ่งแวดล้อม ได้มาร่วมกันคิดและทำกิจรรมดี ๆ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ภายใต้การสนับสนุนด้วยดีของบริษัทฯ อย่างเสมอมา

 

ปูนอินทรี

ปูนอินทรี

ข้าวเหลืองปะทิวชุมพร พันธุ์ข้าวพื้นเมืองที่ทรงคุณค่า

สำหรับปีนี้ชมรมกรีนฮาร์ทคลับ ได้จัดกิจกรรมสืบสานตำนานข้าวไทย “จิตอาสาทำนาอินทรี” โดยนำข้าวเหลืองปะทิวชุมพร มาปลูกบริเวณแปลงนาสาธิตในสวนมิ่งมงคลฯ รวมทั้งมีการจัดแสดงนิทรรศการข้าว ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาเรียนรู้เรื่องพันธุ์ข้าว และวิธีปลูกข้าว

ข้าวเหลืองปะทิวชุมพร เป็นพันธุ์ข้าวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และเป็นพันธุ์ข้าวพื้นเมืองที่มีความผูกพันยาวนานกับชาวนา ได้รับการยอมรับเรื่องคุณภาพของเมล็ดข้าว ซึ่งนอกจากปลูกง่าย ได้ผลดีแล้ว ยังมีเอกลักษณ์คือเป็นข้าวเจ้าที่มีปริมาณอมิโลสสูง

คุณภาพแป้งข้าวที่ทำจากข้าวพันธุ์นี้ สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เส้นได้ดี เส้นไม่ขาด ได้เส้นที่มีคุณภาพดี สีสวย เหนียว นุ่ม ไม่ขาดง่าย รสชาติอร่อย แต่หากเป็นข้าวกล้องจะมีปริมาณสารไนอาซีน (วิตามินบี 3) ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบการไหลเวียนโลหิต ที่สำคัญเป็นข้าวที่เกิดจากมรดกทางธรรมชาติของจังหวัดชุมพร ใช้ทรัพยากรจากดินและน้ำตามธรรมชาติได้ดี จึงเหมาะที่จะปลูกเป็นข้าวอินทรีย์นั่นเอง

 

ปูนอินทรี

กิจกรรมกรีนฮาร์ทคลับ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาชมรมกรีนฮาร์ทคลับของปูนอินทรี ได้จัดกิจกรรมขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ

  • “INSEE We Love Bike” ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนปั่นจักรยานในเส้นทางเลียบชายหาด อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา และเพื่อสนองพระราชดำริในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการพลังงานที่สิ้นเปลือง ไม่สร้างมลพิษให้โลก
  • กิจกรรม “วิ่งด้วยกัน ปันน้ำใจไปเนปาล” ร่วมกับนิตยสาร a day นำรายได้จากค่าบัตรวิ่ง แบบไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ บริจาคผ่านทางสภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยผู้ประสบภัยในเนปาล
  • กิจกรรม “ห่วงยางห่วงใย” กิจกรรมถักหนังยาง เพื่อส่งต่อให้กับผู้พิการทางสายตา โดยมอบให้สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย
  • กิจกรรม “ตลาดนัดความดี” มอบรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายสินค้า Green products ให้กับมูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก สถาบันโรคหัวใจ โรงพยาบาลราชวิถี

ปูนอินทรี

อัพเดตกิจกรรมดีๆ ที่ช่วยให้โลกน่าอยู่ จากอาสาสมัครหัวใจสีเขียวได้ทาง www.iamgreenheart.com หรือ www.facebook.com/IamGreenHeartbyINSEE หรือ youtube: INSEEGroup

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรู้จักสวนมิ่งมงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ได้ทางช่องทาง www.facebook.com/INSEEGreenPark

 

บทความที่น่าสนใจ

รักษ์ทำ… เครือข่ายเกษตรกรปลูกข้าว ผัก และผลไม้แบบออร์แกนิก

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.