“AEON Mini Marathon #2” ระดมทุนเพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่รักษาโรคมะเร็ง มูลนิธิรามาธิบดีฯ

มูลนิธิอิออนประเทศไทยจัดงาน “AEON Mini Marathon #2”
ระดมทุนสนับสนุนโครงการพัฒนานวัตกรรมใหม่ในการรักษาโรคมะเร็ง มูลนิธิรามาธิบดีฯ

 

มูลนิธิอิออนประเทศไทยร่วมกับมูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัวกิจกรรม เดิน-วิ่งการกุศล “AEON Mini Marathon #2” เพื่อระดมทุนสำหรับสนับสนุนโครงการพัฒนานวัตกรรมใหม่ในการรักษาโรคมะเร็ง โดยมูลนิธิรามาธิบดีฯ ซึ่งเป็นงานวิจัยด้านเซลล์บำบัด และยีนบำบัด รวมทั้งการวิจัยเพื่อค้นหาตัวยาใหม่ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยงานจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคมนี้ ณ สวนสาธารณะพระราม 8 พร้อมคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานครั้งนี้กว่า 3,000 คน

นางสุพร วัธนเวคิน รองประธานกรรมการมูลนิธิอิออนประเทศไทย กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทยและทั่วโลก จากข้อมูลขององค์การอนามัยโรคพบว่าเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับที่ 2 ของคนทั่วโลกรองจากโรคหัวใจ โดยในปี 2558  มีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งราว 8.8 ล้านคน และจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในปี 2554 พบว่า คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งราว 60,000 คนต่อปี เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากวิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป

 

มูลนิธิอิออนฯ จึงตระหนักเห็นถึงความสำคัญของการทำงานวิจัยทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรักษาและดูแลผู้ป่วย พัฒนาบุคลากรของประเทศ  พัฒนาเทคโนโลยีและตัวยาในการรักษาโรค  ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการรักษาโรคได้มากขึ้น ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ลดการสูญเสียงบประมาณในการซื้อยาจากต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการรักษาด้วยวิธีภูมิคุ้มกันบำบัดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งหากผลงานวิจัยข้างต้นจะสามารถบรรลุผลสำเร็จได้นั้นจำเป็นต้องมีงบประมาณที่เพียงพอและต่อเนื่อง มูลนิธิอิออนฯ จึงได้ริเริ่มหาแนวทางการระดมทุนเพื่อมุ่งช่วยเหลือการทำงานวิจัย ด้วยกิจกรรมอิออนมินิมาราธอนซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรกในปี 2560 ที่ผ่านมา และได้รับผลตอบรับที่ดีจากประชาชนเป็นอย่างมาก จึงได้ดำเนินการจัดขึ้นอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งไม่เป็นเพียงเป็นกิจกรรมเพื่อการกุศลเท่านั้น แต่ยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพของประชาชนอีกด้วย

 

ด้านศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุรเดช หงส์อิง กรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมะเร็งในสมองก็กำลังเป็นโรคที่น่ากังวลในสังคมไทยและสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย รวมถึงการแสดงอาการเบื้องต้นไม่ชัดเจน ทำให้ผู้ป่วยรู้ตัวช้าและทำการรักษาเมื่อเนื้อร้ายมีขนาดใหญ่ขึ้น โดยแนวทางการรักษาหลักคือการผ่าตัดและฉายรังสี ทั้งนี้มะเร็งบางชนิดก็ไม่สามารถผ่าตัดได้ จำเป็นต้องอาศัยการรักษาโดยยาเคมีบำบัด แต่อย่างไรก็ตามตัวยาอาจถูกทำลายก่อนถึงอวัยวะเป้าหมาย จนทำให้ประสิทธิภาพการรักษาลดลงและอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นตามมาได้

 

เพื่อเป็นการรณรงค์คนไทยหันมาให้ความสำคัญต่อสุขภาพ ลดจำนวนการพบผู้ป่วยโรคมะเร็งในสังคมไทย จึงขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล “AEON Mini Marathon #2” อันเป็นกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2561นี้ เวลา 04.00 น. – 07.30 ณ สวนสาธารณะพระราม 8 โดยแบ่งระยะการวิ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ วิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10.5 กม. และเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 5 กม.  ผู้ชนะจะได้รับถ้วยเกียรติยศ และผู้ร่วมวิ่งที่เข้าเส้นชัย จะได้รับเหรียญรางวัล

 

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม “AEON Mini Marathon #2” โดยมีค่าธรรมเนียมการสมัครท่านละ 500 บาท สำหรับระยะทาง 10.5 กม. และ 400 บาท สำหรับระยะทาง 5 กม. สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ http://race.thai.run/events/AEON-2 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-689-7188 และสำหรับผู้ที่ทำการสมัครแล้วจะสามารถติดต่อรับเสื้อและเบอร์วิ่ง (Bib) ได้โดยนำบัตรประชาชนหรืออีเมลยืนยันการสมัคร มาติดต่อเจ้าหน้าที่ในวันที่ 16 มีนาคม เวลา 09.00-17.00 น. ณ ชั้น LG อาคารเอ็กเชนทาวเวอร์ และวันที่ 17 มีนาคม ตั้งแต่เวลา 11.00-18.00 น. ณ บริเวณใต้สะพานพระราม 8

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.