Bangkok Art Biennale

ดูงานอาร์ตร่วมสมัยจากศิลปินทั่วโลกได้ใน Bangkok Art Biennale 2018

ดูงานอาร์ตร่วมสมัยจากศิลปินทั่วโลกได้ใน Bangkok Art Biennale 2018

“เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” ( Bangkok Art Biennale ) ครั้งแรกของประเทศไทย กับเทศกาลศิลปะที่รวมเอาผลงานศิลปะร่วมสมัยจากศิลปินทั่วโลกกว่า 70 คนมาจัดแสดง ณ กรุงเทพมหานคร

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ เทศกาล BAB2018 กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ในการเรียนรู้ เพราะคนที่เรียนศิลปะไม่ได้เพียงแต่นั่งเรียนและดูสไลด์เท่านั้น แต่ต้องลงมือทำและสัมผัสด้วยตัวเอง

ด้าน ชเว จอง ฮวา ศิลปินร่วมสมัย ดีไซเนอร์ และผู้นำเทรนด์ จากสาธารณรัฐเกาหลีใต้  ได้ใช้หลักการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุที่อยู่รอบตัว โดยได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานจากตลาดในประเทศต่างๆ โดยใช้วัสดุที่อยู่รอบตัวอย่างของเก่า พลาสติก สิ่งที่คนอื่นเห็นว่าเป็นขยะ มาทำให้มีคุณค่า

“ผมมาเมืองไทย 20 ครั้งแล้ว รู้สึกหลงรักวิถีชีวิตของคนไทย ทุกคนเหมือนครูของผม ผมชอบไปเดินตามตรอกซอกซอยดูการใช้ชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะตลาดในประเทศไทย มีสีสันมากๆ และอีกที่ที่น่าสนใจส่งอิทธิพลต่องานของผมอย่างมากคือ ย่านเยาวราช หรือ China Town ครับ ไปมาหลายประเทศแล้ว ย่านคนจีนของไทยที่นี่สนุกที่สุด เป็นวัฒนธรรมอันเข้มข้น รวมอยู่กับวิถีชีวิตของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ คือศิลปะสำหรับผม ศิลปะอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา

ผมจึงชอบเลือกใช้วัสดุที่หาได้ง่าย ข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน โดยเฉพาะพลาสติก ส่วนดอกไม้มันคือความเบ่งบาน สดชื่น จึงจะเห็นมันบ่อยในงานของผม งานของผมไม่คาดหวังปฏิกิริยาตอบรับ แบบตายตัวจากคนดู เช่น มาดูแล้วต้องชอบ ไม่จำเป็นเลย ขอแค่มาดู แล้วใจของคุณจะบอกเองว่าคุณรู้สึกกับมันยังไง ชอบ ไม่ชอบ ตลก หรือ เศร้า มันคือสเน่ห์ ที่ทุกคนจะตอบสนองต่องานศิลปะแตกต่างกัน เหมือนที่ผมมักจะพูดเสมอว่า หัวใจของคุณคืองานศิลปะของผมครับ ในการเดินทางมาครั้งนี้ผมตั้งใจมาดูสถานที่ และ ค้นหาวัสดุหลักที่จะใช้สร้างสรรค์งานใหม่ ที่จะสามารถบอกความเป็นกรุงเทพ ที่ สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต หรือ Beyond Bliss แนวคิดหลักของงานในปีนี้ และผมอยากให้ทุกคนได้มามีส่วนร่วมกับงาน มาชมงานศิลปะ มาถ่ายภาพ มาใช้เวลากับคนที่รัก หรือจะมาคนเดียวก็ยังมีงานศิลปะ เป็นเพื่อนครับ”” ศิลปินร่วมสมัยชาวเกาหลีใต้กล่าว

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 กำหนดจัดตามสถานที่สำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร  วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร  และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร  ตึกอีสต์เอเชียติก โรงแรมโอเรียลทอล พลาซ่า  หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วัน แบงค็อก เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี สยามพารากอน สยามดิสคัฟเวอรี่ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ สวนลุมพินี แจมแฟคทอรี่ และช่างชุ่ย ศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์และเวทีแห่งการปลดปล่อย ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2561 จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือ www.bkkartbiennale.com


บทความที่น่าสนใจ

“ใหม่เอี่ยม” พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งเมืองเชียงใหม่

เที่ยวเขาใหญ่ ไป พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.