สุดทึ่งผลงานเยาวชนไทย “ร้อยเรื่องราว หนึ่งภาพเล่า ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ของฉัน”

สุดทึ่งผลงานเยาวชนไทยชนะการประกวดภาพวาด

“ร้อยเรื่องราว หนึ่งภาพเล่าในหลวงรัชกาลที่ ๙ ของฉัน”

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ประกาศผลการตัดสินรางวัลการประกวดภาพวาดชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา ในโครงการ “จินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทยกับอินทัช” ปีที่ 11 หัวข้อ “ร้อยเรื่องราว หนึ่งภาพเล่า ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ของฉัน” โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลจำนวน 44 ชิ้นงาน ซึ่งจะนำมาจัดแสดงให้ชมระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2560 ณ ห้องโถงนิทรรศการชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นายเอนก พนาอภิชน  รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีนี้เยาวชนสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าประทับใจ และใช้เทคนิคที่น่าทึ่งมาก จนคณะกรรมการที่มีทั้งผู้ทรงคุณวุฒิด้านทัศน์ศิลป์ และวรรณศิลป์ อย่าง ดร.เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์ อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ดร.สังคม  ทองมี คุณเสฐียรพงษ์  วรรณปก คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ และคุณธวัชชัย สมคง ทุกท่านต่างหนักใจในการให้คะแนน เพราะหลายชิ้นงานใช้เทคนิคได้อย่างเหนือชั้น และมีฝีไม้ลายมือใกล้เคียงกันมาก

“ในที่สุดก็ได้ตัดสินผลงานได้รับรางวัลจำนวน 44 รางวัล และยังมีการมอบรางวัลพิเศษให้แก่สถาบันการศึกษาที่มีเยาวชนได้รับรางวัลอีกจำนวน 26 สถาบัน รวมทุนการศึกษาทั้งสิ้น 1,350,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และอุดมศึกษา

“หลังจากการประกาศผล มีการนำผลงานที่ได้รับรางวัลทั้ง 44 รางวัล มาจัดแสดง เพื่อให้ประชาชนผู้สนใจได้ร่วมชื่นชมผลงานและเลือกซื้อภาพ ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่าย จะมอบให้กับมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา และการเปิดให้เข้าชมนิทรรศการวันแรก ปรากฏว่ามีผู้สนใจลงชื่อจองภาพและซื้อภาพกันหลายราย ภาพเหล่านี้นับว่าทรงคุณค่ามาก เพราะเป็นภาพที่เยาวชนทุกคนตั้งใจกลั่นกรองออกมาด้วยความรู้สึกรักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อในหลวง รัชกาลที่ ๙ โดยถ่ายทอดผ่านงานศิลปะคือการวาดภาพที่ใช้เทคนิคในการสร้างสรรค์ชนิดที่เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนและผู้สนใจในงานศิลปะ มาร่วมชื่นชมผลงานเหล่านี้กันเยอะๆ ครับ”

 

สาคร วงษ์ราชสีห์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าของผลงาน “พระผู้ปิดทองหลังพระ” ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศระดับอุดมศึกษา ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา 100,000 บาท เล่าถึงความรู้สึกที่ได้รับรางวัลในปีนี้และผลงานของเขาว่า

“ผมตั้งใจมากที่จะให้งานออกมาดีที่สุด โดยใช้เวลาในการวาด 1 เดือนเต็มๆ แรงบันดาลใจของผมมาจากการอ่านพระบรมราโชวาท “ปิดทองหลังพระ” ซึ่งสิ่งที่ผมได้เห็นมาตลอดก็คือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสียสละทุ่มเทพระวรกายปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ อย่างหนัก เพื่อความอยู่ดีมีสุขของประชาชนชาวไทย โดยหวังที่ผลของงานนั้นเป็นสำคัญ แม้ไม่มีใครเห็นก็ไม่ทรงวิตก และผลแห่งงานนั้นได้สำเร็จเป็นประจักษ์พยานที่มั่นคง และแสดงให้เห็นว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทยทรงเป็นทั้งพระเจ้าแผ่นดิน พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็นพระผู้ปิดทองหลังพระอย่างแท้จริง

“งานของผมเป็นการใช้สีอะคริลิกวาดบนผ้าใบ และมีการใช้เทคนิคการบีบสีทองทีละจุด เป็นภาพพระราชกรณียกิจร้อยเรียงเป็นเรื่องราวส่วนหนึ่งในภาพ โดยนำภาพพระราชกรณียกิจที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ จังหวัดบุรีรัมย์มาร้อยเรียงเป็นภาพแรก เพราะผมเป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ครับ ส่วนภาพดอกไม้และเทวดาที่วาดอยู่รอบๆ นั้นต้องการสื่อถึงการบูชาและการส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย โดยมีภาพนกหัสดีลิงค์ซึ่งเป็นหนึ่งในความเชื่อของชาวอีสานว่าเป็นพาหนะนำสู่สวรรค์มาประกอบด้วย งานภาพของผมจึงแสดงถึงความเป็นชาวอีสานด้วยครับ”

เช่นเดียวกับ ทิวทัศน์ คะนะมะ จากกลุ่มศิลปะลานคูน ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา 50,000 บาท เจ้าของผลงาน “บ้านของพ่อสร้างเพื่อลูก” ที่สร้างสรรค์ผลงานด้วยสีอะคริลิกบนผืนผ้าใบขนาด 1×1 เมตร โดยถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 จากการอ่านงานเขียน “โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาบ้านของพ่อสร้างเพื่อลูก”

“รู้สึกดีใจครับที่ได้รางวัลชนะเลิศในปีนี้ แรงบันดาลใจของผมมาจากการอ่านหนังสือเกี่ยวกับโครงการต่างๆ ที่ในหลวงคิดค้นและทำอยู่ในพระตำหนักสวนจิตรลดา ซึ่งเป็นเรื่องที่เรารู้จัก คุ้นเคย และพบเห็นในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว การวาดภาพของผมจึงเหมือนมีแบบร่างอยู่แล้ว หลายๆ โครงการที่วาดในภาพก็มีภาพต้นแบบที่เราพบเห็นคุ้นเคยอยู่แล้ว แต่สิ่งที่คิดว่าพิเศษคงเป็นเรื่องของรายละเอียดในภาพ และเทคนิคการวาดที่ผมใช้เวลาประมาณ 1 เดือนครับ ซึ่งภาพของผมนั้นต้องการสื่อให้เห็นว่าพระราชวังของในหลวงนั้นมีสิ่งซึ่งพระราชวังอื่นๆ ในโลกไม่มี เช่น การทำนาข้าว ฟาร์มเลี้ยงโคนม บ่อเลี้ยงปลา การทำไบโอดีเซล ฯลฯ ซึ่งก็คือโครงการต่างๆ ที่พระองค์ท่านคิดและทำเพื่อประโยชน์ของคนไทย และเพื่อให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีครับ”

ส่วนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและประถมปลายนั้น น้องๆ เยาวชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศก็สร้างสรรค์ผลงานได้น่าทึ่งเช่นกัน ดังผลงานของ เด็กชายธัชพล แก้วกำกง จากโรงเรียนสมคิดจิตต์วิทยา เจ้าของผลงาน “รูปที่มีทุกบ้าน” ที่คว้ารางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เลือกใช้เทคนิคการตัดกระดาษและเทียนไขสร้างสรรค์เป็นภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้อย่างงดงาม

“ตอนเด็กๆ คุณครูบอกว่าถ้าทำอะไรเหนื่อยให้มองดูรูปในหลวง แล้วให้คิดว่าในหลวงเหนื่อยกว่าเราหลายเท่าแค่ไหน ให้คิดถึงสิ่งที่พระองค์ท่านปฏิบัติ ท่านทำงานหนักกว่าเรามาก เวลาที่ท้อแล้วดูรูปในหลวงจะทำให้เรามีกำลังใจครับ หัวข้อการประกวดในปีนี้สำหรับผมรู้สึกว่าค่อนข้างยาก แต่ผมก็ไปศึกษาเกี่ยวกับพระราชประวัติของในหลวง แล้วผมก็เลือกตัดภาพเป็นรูปพระราชกรณียกิจต่างๆ ตอนที่พระองค์ท่านเสด็จเยี่ยมราษฎร แล้วนำมาประกอบกับการเขียนไขสร้างเป็นภาพนี้ครับ”

เช่นเดียวกับผลงานภาพ “ปลานิลพระราชทาน” ของ เด็กชายวรมฆา นิลวรรณาภา จากกลุ่มศิลปะลานคูน ที่ได้รางวัลชนะเลิศในระดับประถมศึกษาตอนปลาย ที่ใช้เทคนิคปะติด สีชอล์ก และสีอะคริลิก มาสร้างสรรค์ภาพปลานิลได้อย่างสวยงาม น้องวรมฆาเล่าว่าตนเองนั้นชอบกินปลานิล แต่ตอนแรกคิดว่าปลานิลเป็นปลาที่พบทั่วไปในบ้านเรา มารู้ทีหลังว่าปลานิลเป็นปลาพระราชทาน จึงเลือกเรื่องราวของปลานิลที่ได้อ่านมาจากนิตยสารคู่สร้างคู่สมฉบับพิเศษ เป็นแรงบันดาลใจในการวาดภาพ

“ผมชอบปลานิล เพราะเนื้ออร่อย สีสวย มารู้ทีหลังว่าปลานิลมาจากญี่ปุ่น แล้วในหลวงก็เพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์ ให้กรมประมงขยายพันธุ์เอาไปให้ราษฎรเลี้ยง ทำให้คนไทยได้บริโภคปลานิลและได้เลี้ยงปลานิลขาย มีรายได้เพิ่ม”

ผลงานศิลปะสร้างสรรค์จากหัวใจของ 44 เยาวชนไทยที่ถ่ายทอดความรักและความประทับใจที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ทั้ง 44 รางวัลนี้ จัดแสดงให้ประชาชนและผู้สนใจได้ชม ณ โถงนิทรรศการชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BTS สนามกีฬาแห่งชาติ) ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ถึง 3 ธันวาคม 2560 (เว้นวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น.

ผู้สนใจสามารถเลือกซื้อผลงานอันทรงคุณค่าเหล่านี้ได้ โดยรายได้จากการจำหน่ายภาพทั้งหมด ไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทางโครงการจินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทยกับอินทัช จะมอบให้กับมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เพื่อนำไปเป็นทุนสนับสนุนด้านการศึกษาแก่เยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์
ซึ่งผู้สนใจยังสามารถสั่งซื้อภาพ หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง www.intouchcompany.com หรือ www.facebook.com/intouchstation

……………………………………………………….

ภาพผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ

ระดับอุดมศึกษา – ผลงานชื่อ “พระผู้ปิดทองหลังพระ” โดย สาคร วงษ์ราชสีห์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย – ผลงานชื่อ “บ้านของพ่อสร้างเพื่อลูก” โดย ทิวทัศน์ คะนะมะ กลุ่มศิลปะลานคูน

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น – ผลงานชื่อ “รูปที่มีทุกบ้าน” โดย ธัชพล แก้วกำกง โรงเรียนสมคิดจิตต์วิทยา

 

ระดับประถมศึกษาตอนปลาย – ผลงานชื่อ “ปลานิลพระราชทาน” โดย วรมฆา นิลวรรณาภา กลุ่มศิลปะลานคูน

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.