กินเจ

นักโภชนาการเผยกินเจให้ทั้งสุขกายและสบายใจ ต้องเน้นบริโภคข้าวเพื่อการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตคุณภาพดี

ต้อนรับเทศกาล กินเจ ปี 2560

เทศกาลกินเจในปี 2560 นี้ ตรงกับวันที่  20 – 28 ตุลาคม ช่วงนี้หลายคนเริ่มตั้งมั่นงดเนื้อสัตว์ ไปพร้อมๆ กับการถือศีล ร้านอาหารหลายร้านที่แปรสภาพติดธงเหลืองเพื่อขายอาหารเจโดยเฉพาะ จึงมีให้เห็นอย่างคุ้นตา แต่การกินเจให้ทั้งสุขทั้งกายและใจนั้นเป็นเรื่องต้องที่ “ต้องวางแผน” เพราะอาหารเจในท้องตลาดมีทั้งความมันและเน้นอาหารจำพวกแป้ง สิ่งที่ได้แถมมาอาจทำให้กายไม่สบายเท่าที่ควร คุณแววตา เอกชาวนา นักโภชนาการผู้คร่ำหวอดในสายงานสุขภาพกว่า 34 ปี จึงเน้นว่าการวางแผนและจัดมื้อให้บาลานส์จึงเป็นเรื่องต้องทำในเทศกาลเจของทุกปี

แววตา เอกชาวนา

วางแผนและรู้จักบาลานส์

“เพื่อให้จิตใจอิ่มเอิบและอิ่มสบายท้อง หน้าเจต้องวางแผนการรับประทานให้ดี สำหรับใครที่ไม่มีเวลาปรุงอาหารเองให้หลีกเลี่ยงเมนูที่มันเกินไป เปลี่ยนจากทอดเป็นเมนูประเภทตุ๋นหรือต้ม และต้องรู้จักจับคู่ให้เป็น เมื่อทานอาหารมันๆ ต้องหักล้างด้วยไฟเบอร์และใยอาหาร เช่น เมนูบะหมี่เหลืองผัดซึ่งอาหารยอดฮิต ให้เลือกกินกับผัก เป็นวิธีง่ายๆ สำหรับการเริ่มต้นทานเจ” คุณแววตาแนะนำ

กินให้ครบ 5 หมู่ด้วยหลักการกะปริมาณอย่างง่ายๆ

การกินให้ครบ 5 หมู่ในช่วงเวลากินเจเป็นเรื่องที่สำคัญ คุณแววตามีวิธีการกะปริมาณง่ายๆ มาฝาก ดังนี้

  1. นมจากธัญพืช เช่น นมถั่วเหลือง วันละ 1-2 แก้วต่อวัน
  2. โปรตีนจากพืช อาทิ โปรตีนเกษตร เต้าหู้ เห็ด และถั่วต่างๆ วันละ 9 ช้อนโต๊ะ
  3. ข้าวหรือคาร์โบไฮเดรตอื่นๆ ทานได้ตามปกติ เช่น ผู้หญิงมื้อละ 2 ทัพพี ผู้ชายมื้อละ 3 ทัพพี ส่วนใครกลัวกินข้าวแล้วอ้วน สามารถลดข้าวมื้อเย็นลงเหลือ 1 ทัพพี
  4. ผักหรือผลไม้ประมาณ 400 กรัมต่อวัน หรือมื้อละ 1 ทัพพีพูนๆ

เลือกทานข้าวเป็นหลักเพราะเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตคุณภาพดี

เมนูเส้นต่างๆ ที่ผัดแบบเจเป็นที่นิยมมาก แต่ตามหลักโภชนาการแล้วคุณแววตาแนะนำให้เลือกทานข้าวสวยเป็นหลัก เนื่องจากเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณภาพที่ดีกว่า อีกทั้งไม่ผ่านการผสมสี น้ำมันหรือกระบวนการแปรรูปใดๆ และข้าวที่เหมาะสมที่สุดคือข้าวไม่ขัดสี

สมเกียรติ มรรคยาธร

คุณสมเกียรติ มรรคยาธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือเอ็มบีเคฟู้ดโซลูชั่น กล่าวว่า เพื่อตอบรับกระแสการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลเจ ที่ผู้บริโภคหันมาทำบุญด้วยการกินเจกันมากขึ้นนั้น บริษัทได้นำผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์และกลุ่มผลิตภัณฑ์ข้าวเพื่อสุขภาพออกมาเป็นทางเลือกในเทศกาลกินเจ เพราะมีสารอาหารมากเป็นพิเศษ รวมทั้งมีความสะอาด บริสุทธิ์ ปลอดภัย ได้มาตรฐานระดับสากล

โดยข้าวที่แนะนำให้เลือกบริโภคในช่วงกินเจ ประกอบด้วย ข้าวกล้องหอมมะลิอินทรีย์ ถือเป็นข้าวที่มีคุณค่าสารอาหารสูง เนื่องจากยังมีจมูกข้าว และรำข้าว น้ำตาลในแป้งของข้าวกล้องจะถูกปล่อยออกมาสม่ำเสมอไม่เร็วเกินไป ทำให้ไม่รู้สึกอยากกินของหวาน หิวช้า ช่วยให้การย่อยและระบบขับถ่ายดีขึ้น ทำให้ระบบประสาททำงานได้ดี รู้สึกสดชื่นกระฉับกระเฉง ความจำดี ควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย และลดความเสื่อมสมรรถภาพของอวัยวะต่างๆ ขณะที่ข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ มีลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง และโรคหัวใจ นอกจากนี้ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ยังมีดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าข้าวทั่วไป ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน บำรุงโลหิต บำรุงร่างกาย บำรุงผิวพรรณให้สดใส ชะลอความแก่ ลดอัตราเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดสมองและหัวใจด้วย

ข้าวมาบุญครอง

หากปฏิบัติตามขั้นตอนง่ายๆ ข้างต้นได้แล้ว รับรองเลยว่าการกินเจของทุกคนในปีนี้ จะได้ทั้งสุขกายละสบายใจแน่นอน ติดตามข้อมูลที่น่าสนใจและโปรโมชั่นของข้าวมาบุญครองได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Facebook.com/Mahboonkrongrice

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.