เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน

เปิดโครงการ เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน พัฒนาเมนูอาหารท้องถิ่นระยองเสริมการท่องเที่ยวไทย

เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับ โครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน” พัฒนาเมนูอาหารท้องถิ่น จังหวัดระยอง กับ 10 เมนูอาหารรสเด็ด ต่อยอดการท่องเที่ยวไทย พร้อมเปิดรับสมัครพ่อครัว แม่ครัวชาวจังหวัดระยอง มาร่วมโชว์ฝีมือสร้างสรรค์เมนูสุดพิเศษนี้ร่วมกันกับ เชฟชุมพล เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย

 เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท พีทีทีโกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเปิดโครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน” ยกระดับอาหารท้องถิ่นของชุมชนจังหวัดระยองให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ พร้อมสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวตามรอยอาหาร 10 เมนูท้องถิ่นที่พลาดไม่ได้ต่อยอดการท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง โดยมีนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ให้เกียรติร่วมเปิดโครงการในครั้งนี้
เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน
นายสุพัฒนพงษ์พันธ์มีเชาว์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทพีทีทีโกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซีเปิดเผยว่า จังหวัดระยองมีเมนูอาหารและวัตถุดิบมากมายที่มีอัตลักษณ์และวัฒนธรรมของความเป็นพื้นบ้านที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาศักยภาพให้เป็นที่รู้จักหรือได้รับการแนะนำจากผู้มีชื่อเสียง พีทีทีจีซีเห็นความสำคัญของการพัฒนาเมนูอาหารของชุมชนในจังหวัดระยอง ให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ เพื่อให้เป็นหนึ่งในช่องทางการกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนและสร้างความเข้มแข็งด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จึงได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดทำโครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน” ขึ้น โดยความร่วมมือกับเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทยและผู้เชี่ยวชาญเมนูอาหารไทยมาช่วยพัฒนาสูตรอาหารพื้นถิ่นและรังสรรค์สูตรอาหารจานใหม่จากวัตถุดิบท้องถิ่นในชุมชนจังหวัดระยองให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ ตลอดจนการสร้างเชฟชุมชนจังหวัดระยองเพื่อร่วมสร้างสรรค์อาหารชุมชนของจังหวัดระยอง

เชฟชุมพล

โครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน” จะจัดกิจกรรมประกวดการทำอาหารภายใต้แนวคิด “ค้นหา 10 เชฟชุมชนที่จะมาร่วมสร้างสรรค์เมนูใหม่ ชูอัตลักษณ์วัตถุดิบท้องถิ่นประจำจังหวัดระยอง” โดยเมนูที่ส่งเข้าประกวดจะต้องมีส่วนผสมที่มาจากวัตถุดิบที่กำหนดอย่างน้อย 1 อย่างจาก 19 วัตถุดิบท้องถิ่นของจังหวัดระยอง ได้แก่กะปิน้ำปลา ชะมวง ผักกูด หน่อกระทือ หอยแมลงภู่ ปลา ปู ปลากะพง ปลาหมึกแห้ง ปลาเค็มแดดเดียว กล้วยน้ำว้า (รสชาติ 3 น้ำ)พุทรา 3 รส ทุเรียนแขนงสัปปะรด  เส้นจันทร์  เงาะ กระชับ ระกำ และมังคุด

ก๋วยเตี๋ยวเมืองแกลงผัดปูระยองผักกระชับ

เชฟชุมพลโชว์ฝีมือการทำเมนูพิเศษที่คิดค้นจากวัตถุดิบท้องถิ่นจังหวัดระยอง เมนูก๋วยเตี๋ยวเมืองแกลงผัดปูระยองผักกระชับ

เมนูก๋วยเตี๋ยวเมืองแกลงผัดปูระยองผักกระชับ

เมนูก๋วยเตี๋ยวเมืองแกลงผัดปูระยองผักกระชับ

เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน

สำหรับการแข่งขันมี 3 รอบ คือ

1) รอบคัดเลือก 20 คน

2) รอบคัดเลือก10 คน โดยจะเป็นการแข่งขันทำเมนูอาหารเพื่อให้คณะกรรมการได้ชิมจริงที่งานประติกรรมทราย ณ แหลมแม่พิมพ์ จังหวัดระยองในวันที่ 31 มีนาคม 2560 ทั้งนี้ ผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นเชฟชุมชนจำนวน 10 คนจะได้รับการอบรมพัฒนาเชฟมืออาชีพกับเชฟชุมพลและเรียนรู้การปรุงอาหาร 10 เมนู ให้เป็นไปตามมาตรฐานและรสชาติที่ยอดเยี่ยม และจะต้องนำเมนูนั้นไปขายจริงเป็นเวลา 2 เดือน และ

3) รอบชิงชนะเลิศจะคัดเลือกจากคะแนน vote และรีวิวของบุคคลทั่วไป และจากคณะกรรมการโดยเมื่อจบโครงการแล้ว ลิขสิทธิ์อาหารจะมอบให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เพื่อสร้างการพัฒนาอาหารและอาชีพในจังหวัดระยองต่อไป

คลิกหน้าถัดไป….

นายชุมพล แจ้งไพร

นายชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทยและผู้เชี่ยวชาญเมนูอาหารไทย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาและ Ambassador โครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน” กล่าวว่ามีความยินดีและภาคภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพของเชฟชุมชนจังหวัดระยอง ตลอดจนการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอยอาหารของจังหวัดระยอง สำหรับกิจกรรมการประกวดจะมุ่งเน้นให้มีการสร้างสรรค์เมนูใหม่จากวัตถุดิบประจำจังหวัดระยองให้มีความโดดเด่น น่าสนใจและรสชาติที่โดนใจนักท่องเที่ยว มีวิธีการนําเสนอเมนูรูปลักษณ์ของอาหารและตอบโจทย์ผู้บริโภค และมีวิธีการคำนวณต้นทุนและการวางแผนการจำหน่าย ตลอดจนการส่งเสริมการจำหน่ายที่โดดเด่น สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการเป็นเชฟชุมชนจะมีโอกาสเข้ารับการอบรมทำอาหาร 10 เมนูซึ่งนอกจากจะได้รับเกร็ดความรู้ เคล็ดลับและเทคนิคต่างๆ ในการปรุงอาหารอย่างมืออาชีพแล้ว ยังเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นไทยและในอาหารไทยของตน ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการอนุลักษณ์อาหารไทยให้ดำรงอยู่อย่างทรงคุณค่าและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการร้านอาหาร พ่อครัวแม่ครัวร้านอาหารต่างๆ มาร่วมโครงการประกวดครั้งนี้ มาร่วมกันสร้างโอกาสให้กับตัวเอง มาเปิดโอกาสแห่งการพัฒนาอาชีพ “เชฟชุมชน”

เชฟชุมพลสร้างเชฟชุมชน

โครงการ “เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน” จึงขอเชิญ ผู้ประกอบการร้านอาหาร / กลุ่มวิสาหกิจชุมชน / พ่อครัว หรือแม่ครัวประจำร้านอาหารในจังหวัดระยอง มาร่วมแสดงศักยภาพ ในการสร้างสรรค์เมนูสุดพิเศษจากวัตถุดิบท้องถิ่นของระยอง ให้กลายเป็นเมนูเด่นประจำจังหวัด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวทางด้านอาหารให้กับจังหวัดระยองต่อไป

ผู้สนใจ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.facebook.com/rayongchefโดยส่งใบสมัครพร้อมผลงานที่ pttgcrayongchef@gmail.com หรือ ส่งไปรษณีย์ที่ บริษัท ซิกเนเจอร์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เลขที่ 9/175ซอยศรีนครินทร์ 46/1ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ 10250 กรุงเทพฯ ภายในวันที่ 14 มีนาคม 2560

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อฝ่ายประสานงานการประกวดคุณอารยา วงศ์โยธา
โทร : 092-4529383 หรือ คุณรัชนี กริ่มใจ โทร : 091-0560603

เรียบเรียงโดย Admin Pakkimji
ภาพประกอบ IcyCool Sroisuwan

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.