เรื่องราวดี ๆ เมื่อเทคโนโลยีสร้างโอกาสใหม่ให้เด็กและชุมชนในพื้นที่ห่างไกล

“เทคโนโลยี” เมื่อเอ่ยถึงคำนี้ ภาพที่เกิดขึ้นในความคิดของใครหลาย ๆ คน มักจะเป็นความสะดวกสบายต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุ้นชินของคนเมืองในยุคปัจจุบัน แต่สำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล  การมีเทคโนโลยีเข้ามาถึงเป็นมากกว่าความสะดวกสบายและความทันสมัย  เทคโนโลยีช่วยเติมเต็มความฝันของเด็ก ๆ และคนในชุมชน ช่วยสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพใหม่ ๆ เหมือนเช่น ชุมชนและนักเรียนในโรงเรียนบ้านป่าซางนาเงิน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

พลิกโฉมการสื่อสารจากจดหมายสู่วิดีโอคอล ดึงเทคโนโลยีเปิดโลกการเรียนการสอนที่ทันสมัยและได้ผลจริง 

 ก่อนการเข้ามาของเครือข่าย True 5G คุณสุธิดาพร ไทยเหนือ หรือครูแอ๊ว รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่าซางนาเงิน ได้เล่าถึงการติดต่อสื่อสาร ในยุคดั้งเดิมว่าใช้การฝากจดหมายถึงกัน แต่หลังจากมีสัญญาณอินเทอร์เน็ต การติดต่อสื่อสารเปลี่ยนแปลงไปมาก แค่มีโทรศัพท์เครื่องเดียวก็สามารถคุยแบบเห็นหน้ากันได้แล้ว  

การเรียนการสอนภาษาอังกฤษก็ดีขึ้นเพราะได้มีการนำเนื้อหาจากเว็บไซต์ทรูปลูกปัญญามาสอน และมีการวางแผนการใช้ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน (Learning Center) หรือที่เรียกกันว่า “ห้อง True 5G” ทำให้เด็กๆ หรือผู้คนในชุมชนได้สัมผัสกับโลกที่กว้างกว่าเดิม

เทคโนโลยี 5G จุดประกายเติมเต็มความฝันการเป็นนักเต้น K-POP

ด.ญ.มาริษา มาเยอ มีความฝันที่อยากจะเป็นนักเต้นในวงการ K-POP ที่ประเทศเกาหลี น้องเล่าว่า ก่อนที่ True 5G จะเข้ามา ตอนฝนตกลำบากมาก ต้องพยายามเดินหาสัญญาณอินเทอร์เน็ต แต่พอมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ดีทำให้หาข้อมูลต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น ฝึกเต้นและเรียนภาษาจากการดู YouTube ได้อีกด้วย

 

เปิดโลกความรู้ เชื่อมต่อความร่วมมือ เพื่อสืบสานและพัฒนาองค์ความรู้ท้องถิ่น  

 คุณศุภชัย บำรุง หรือครูทิ้ง ครูจากมูลนิธิ Teach For Thailand เล่าว่า ที่บ้านป่าซางนาเงินมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการสร้างบ้านสมัยใหม่ที่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ชุมชนมีไม้ไผ่เยอะมาก แต่อายุของไม้ไผ่ไม่ยืนยาวพอที่จะนำมาสร้างบ้าน การมีอินเทอร์เน็ตทำให้ได้ค้นหาข้อมูลจนเจอกับ Bamboosaurus Studio บริษัทที่เชี่ยวชาญการออกแบบอาคารที่ใช้วัสดุธรรมชาติโดยเฉพาะไม้ไผ่ จนเกิดเป็นโครงการยุ้มมาฉ่า ที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของไม้ไผ่ และได้ความรู้เรื่องของการทำบ้านไม้ไผ่ที่แข็งแรงทนทาน ที่สามารถต่อยอดเป็นการท่องเที่ยวเชิงชุมชนในอนาคต

 

ด้าน คุณชัยณรงค์ อยู่ลึ ผู้ที่อยู่ในชุมชนป่าซางนาเงิน ได้เล่าถึงการมาร่วมโครงการยุ้มมาฉ่า เขามีโอกาสไปดูงานที่เชียงราย และเกิดแรงบันดาลใจอยากจะกลับไปสร้างบ้านด้วยไม้ไผ่เพราะในท้องถิ่นมีไม้ไผ่เยอะ การได้พูดคุยกับBamboosaurus Studio เกิดเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างโรงเรียนและชุมชนป่าซางนาเงิน ที่สำคัญคือนักเรียนก็ได้มาเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญโดยตรงร่วมกัน เพื่อเก็บความรู้ไว้สร้างงานสร้างอาชีพในอนาคต 

 คำบอกเล่าจากผู้คนในชุมชนบ้านป่าซางนาเงิน จังหวัดเชียงราย สะท้อนเรื่องราวดี ๆ ของคนไทย ที่แม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล แต่ก็ยังมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลความรู้ต่างๆ ไม่แพ้คนในเมือง  

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.