คลายคิดถึงด้วย วัตถุดิบจากญี่ปุ่น คุณภาพแน่น ประโยชน์ล้น

อิ่มอร่อย คลายความคิดถึงด้วย วัตถุดิบจากญี่ปุ่น คุณภาพแน่น ประโยชน์ล้น

ถ้าถามตอนนี้ว่าประเทศไหนที่คนไทยคิดถึงและอยากจะไปมากที่สุด คำตอบคงหนีไม่พ้นประเทศญี่ปุ่นแน่นอน แต่ในเมื่อยังไปไหนไม่สะดวก ชาวชีวจิตอย่างเราก็มีวิธีคลายความคิดถึงด้วย วัตถุดิบจากญี่ปุ่น ผัก ผลไม้ และใบชาออร์แกนิกที่พิถีพิถันกันมาตั้งแต่การเพาะปลูกเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละอย่างไม่ใช่แค่อร่อย แต่ประโยชน์ยังเน้นๆ อีกด้วย

อย่างที่ชาวชีวจิตรู้กันอยู่แล้วว่าการเลือกกินผักผลไม้สดใหม่ตามฤดูกาลให้ผลดีกว่าการกินของนอกฤดูกาล เพราะทั้งได้ความอร่อย ความสดใหม่ แล้วยังให้คุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย ซึ่งผลไม้พรีเมียมหลายอย่าง เช่น สตรอว์เบอร์รี่ แอปเปิ้ล องุ่น และพีช เป็นที่นิยมในไทยมาก เรามาดูกันหน่อยดีกว่าว่าแต่ละอย่างช่วยในเรื่องอะไรบ้าง

 

สตรอว์เบอร์รี่

อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง รวมถึงช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง นอกจากนั้นในปริมาณ 100 กรัม สตรอว์เบอร์รี่มีวิตาซีสูงมากถึง 58 มิลลิกรัม จึงช่วยเรื่องภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงพร้อมสู้โรคภัย

แอปเปิ้ล

ราชาแห่งผลไม้เพื่อความงาม ทั้งให้พลังงานต่ำ ลดความอยากอาหาร จึงเหมาะแก่การลดน้ำหนัก นอกจากนั้นยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด รวมไปถึงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ ช่วยลดเลือนริ้วรอยและลดความเสี่ยงการมะเร็ง

องุ่น

องุ่นจากญี่ปุ่นในช่วงนี้มีแต่พันธุ์ที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาราชินีขององุ่น ทั้งเคียวโฮ และไชน์มัสคัต ที่ว่ากันว่าทั้งหวาน กรอบ อร่อย ส่วนประโยชน์ก็แน่นเต็มลูก ทั้งช่วยลดไขมันในเส้นเลือด อุดมด้วยไฟเบอร์ บำรุงหัวใจ และล้างสารพิษในลำไส้

พีช
ผลไม้กลิ่นหอมที่มีประโยชน์ทั้งช่วยระบบขับถ่าย บำรุงสายตา เสริมสร้างกระดูก ป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเกิดริ้วรอยและบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง

นอกจากประโยชน์มากมายแล้ว อีกหนึ่งความโดดเด่นของผลไม้และวัตถุดิบต่างๆ จากญี่ปุ่นคือความพิถีพิถัน ที่เริ่มตั้งแต่การปลูก ควบคุมการให้น้ำ ควบคุมสีสันของลูกพีช ถ้าอยากเห็นกรรมวิธีแบบชัดเจน ต้องดูคลิปนี้เลย คุณฮิโระ ซาโนะ จากรายการ SUGOI JAPAN จะพาไปดูถึงแหล่งการปลูก ทั้งพีช และชาเขียวออร์แกนิก

และนอกจากผักผลไม้ แล้วอีกหนึ่งที่ขึ้นชื่อจากญี่ปุ่นคือ มันหวานญี่ปุ่น ที่แค่นำไปย่างก็หวานฉ่ำ ที่สำคัญคือเป็นอาหารประเภพ GI ต่ำ ไฟเบอร์สูง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แล้วยังทำให้อิ่มท้องได้เร็ว นอกจากการกินแบบเผาหรือแบบนึ่งแล้ว ยังสามารถนำไปดัดแปลงทำเป็นเมนูอาหารไทยได้ด้วย

“ทอดมันมันหวานญี่ปุ่นปู” จากฝีมือของ เชฟแก้ว ปวีณ์นุช ยอดปรีชาวิจิตร เชฟชื่อดังของไทย ที่หยิบมันหวาน ญี่ปุ่นยอดนิยมสายพันธุ์เบนิฮารุกะ หาซื้อได้ง่ายมากตามซูเปอร์มาเก็ตที่จำหน่ายวัตถุดิบญี่ปุ่นตามฤดูกาลมาประยุกต์วัตถุดิบญี่ปุ่นกับอาหารไทยที่ทานง่าย

สำหรับผู้ที่สนใจหาซื้อวัตถุดิบและผลไม้ญี่ปุ่นคุณภาพดีมาลองรับประทานหรือลองทำเป็นเมนูอร่อยๆ แบบนี้ สามารถหาซื้อวัตถุดิบเหล่านี้ได้ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้าน หรือ ตามร้านค้าที่ได้รับการรับรองให้เป็น “Japanese Food Supporter Store” ซึ่งจะมีเครื่องหมายรับรองดังกล่าวติดอยู่ที่ร้านค้าผู้สนับสนุน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://tasteofjapan.maff.go.jp/th/restaurants/?country3=country237&page=1

 ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ ” Great Ingredients From Japan” โดยกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น พร้อมชมวิดีโอเกี่ยวกับวัตถุดิบญี่ปุ่นอื่นๆ รวมถึงสูตรอาหารของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ได้ที่เว็บไซต์ http://www.greatingredientsfromjapan.com/thailand_th

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.