เที่ยวใกล้กรุง เรียนรู้วิถีชุมชน ที่แหลมผักเบี้ย

1

วันหยุดอยากไปเที่ยว แต่ก็ไม่รู้จะไปที่ไหนดี เรามีแหล่งท่องเที่ยวสนุกๆ แถมอยู่ใกล้เมืองกรุงมาแนะนำเพื่อนๆ กันค่ะ ถ้าพูดถึง จ. เพชรบุรีใครๆก็คงนึกถึงชายหาดชะอำอันแสนสวยงาม เขาวัง พระรามราชนิเวศน์ แต่รู้ไหมว่า จ. เพชรบุรีมีแหล่งศึกษาโครงการพระราชดำริและเรียนรู้วิถีชมชนอยู่ด้วยนะคะ ครั้งนี้เราของแวะเข้าที่ชุมชนแหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลมกันค่ะ

3

เริ่มกันที่โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยกันเลย ที่นี่ได้จัดตั้งขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อบำบัดน้ำเสีย โดยใช้วิธีธรรมชาติช่วยบำบัดธรรมชาติ

4

5

6

7

นอกจากเราจะได้ศึกษาเกี่ยวกับการบำบัดน้ำเสียแล้ว ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติและระบบนิเวศน์ป่าชายเลน พร้อมจุดชมวิวธรรมชาติที่แสนสวยงาม อีกหนึ่งไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้คือที่ปลายสุดของชะพานชมวิวนั่น เราจะได้เห็นจุดเกิดสันทรายในอ่าวไทยแห่งแรกของประเทศไทยยาวเรื่อยไปจนถึงทะเลทางภาคใต้เลยค่ะ

8

และที่สำคัญที่นี่ยังเป็นแหล่งดูนก 1 ใน 10 ที่สำคัญของประเทศไทยอีกด้วย ซึ่งในช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมจะมีนกกระทุมบินหนีหนาวมาให้คนรักนกได้ชื่นชมความสวยงามกันมากมายเลยค่ะ

9

10

วิธีการเที่ยวที่นี่ก็ไม่ยากเลย เพื่อนๆสามารถขับรถชมธรรมชาติชมวิวตามเส้นทางที่โครงการได้จัดทำแผนที่ไว้ หรือถ้ามากันเป็นหมูคณะก็สามารถติดต่อรถกอล์ฟเพื่อพาเยี่ยมชมสถานที่ได้เลยค่ะ

11

หลังจากเที่ยวชมโครงการพระราชดำริกันอย่างอิ่มเอมแล้ว เราก็เดินทางไปที่ชุมชนแหลมผักเบี้ยกันต่อ ซึ่งชุมชนแหลมผักเบี้ยนี้จะอยู่ใกล้ๆกับทางโครงการพระราชดำริเลยค่ะ เพื่อนๆสามารถเช่าจักรยานเพื่อท่องเที่ยวในชุมชนตามจุดต่างๆได้เลย

12

13

14

15

เริ่มด้วยแหล่งเรียนรู้วิถีชุมชนจุดแรกนั่นคือกลุ่มสตรีพัฒนาจักสารต้นธูปฤาษี เป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมในช่วงไม่ได้ออกเรือประมงหาปลา จากโจทย์ในการต่อยอดโครงการของพ่อ ชาวชุมชนได้เห็นว่าพ่อได้ใช้รากของต้นธูปฤาษีในการบำบัดน้ำเสียแล้ว ลูกอย่างเราๆก็นำใบมาใช้ให้เกิดประโยชน์โดยแปรรูปเป็นเครื่องจักสานจากต้นธูปฤาษีอันสวยงาม

16

17

สามารถซื้อเป็นของขวัญของฝากให้กับญาติผู้ใหญ่ได้ที่ศูนย์ OTOP ประจำชุมชนค่ะ อ่ะอ่ะ! ไปถึงศูนย์ OTOP แล้วอย่าลืมแวะถ่ายรูปกับน้องวาฬบรูด้าด้วยนะคะนอกจากจะได้ช้อปปิ้งแล้ว เพื่อนๆยังสามารถเข้าไปทดลองทำเครื่องจักสานจากต้นธูปฤาษีได้ที่กลุ่มสตรีพัฒนาจักสารต้นธูปฤาษีเลยนะคะ

18

19

20

มาที่จุดเรียนรู้ที่สองกันเลย คราวนี้เรามาทำขนมต้มที่สุดแสนจะอร่อยและไม่เหมือนใคร เอกลักษณ์ประจำชุมชนแหลมผักเบี้ย โดยขนมต้มที่นี่จะเป็นไส้ถั่วและยังผสมใบชะครามลงไปในแป้งห่อขนมต้มเพื่อให้แป้งนุ่มมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ใบชะครามยังสามารถนำไปทำอาหารได้อีกมากมาย แต่เนื่องด้วยใบชะครามมีรสชาติเค็ม จะไม่นิยมนำมาทานสด อ้อแล้วใบชะครามที่สามารถทานได้ต้องมีสีเขียวเท่านั้นนะคะ

21

22

23

24

และตามมาด้วยจุดเรียนรู้ที่สามกับพืชน้ำยอดฮิตสำหรับคนรักสุขภาพกันเลยค่ะ นั่นก็คือ สาหร่ายพวงองุ่นหรือ Sea Grapes ซึ่งสาหร่ายตัวนี้มีคุณค่าทางอาหารสูง กากใยสูง แคลลอรี่ต่ำ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพเป็นอย่างมาก สาหร่ายพวงองุ่นนี้จะเติบโตได้ดีในน้ำกร่อย ที่นี่จะมีวิธีการเลี้ยง 2 วิธีคือเลี้ยงให้เติบโตบนผิวดินธรรมชาติและเลี้ยงในตะแกรง ซึ่งจะให้ผลผลิตที่ต่างกันเล็กน้อย

25

26

การทานสาหร่ายพวงองุ่นสามารถทานสดได้เลยค่ะ รสชาติของสาหร่ายจะมีรสเค็มอ่อนๆ มักทางคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดหรือน้ำสลัด เพื่อนๆสามารถเข้ามาซื้อที่ชุมชนและ Family Farm แบบสดๆได้ทุกวันเลยนะคะ

27

28

29

30

มาที่จุดเรียนรู้สุดอร่อยเอาใจคนรักปูกันสุดๆ ที่กลุ่มวิสาหกิจแพปลาชุมชนแหลมผักเบี้ย ภายใต้การดูแลของโครงการประมงพื้นบ้านสัตว์น้ำอินทรีย์ ตั้งอยู่ริมถนนใกล้ๆ อบตแหลมผักเบี้ยเลยค่ะ กลุ่มวิสาหกิจแห่งนี้เริ่มต้นมาจากการกดราคาอาหารทะเลจากพ่อค้าคนกลาง ชาวบ้านเลยรวมตัวกันเพื่อสร้างความเข็มแข็งของชุมชนและสามารถขายอาหารทะเลได้ในราคาที่เป็นธรรม ภายใต้ข้อตกลงที่ว่ากลุ่มวิสาหกิจแห่งนี้จะต้องขายสัตว์น้ำอินทรีย์ที่ปราศจากสารแช่แข็งหรือสารคงความสดอื่นๆ เพื่อความปลอยภัยของผู้บริโภค 

31

32

33

นอกจากจะขายปูม้าสดๆที่รับประกันความอร่อย หวานของเนื้อปูแล้ว ที่นี่ยังเป็นธนาคารปูม้าเพื่อเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ปูม้าไข่ที่รับซื้อมาพร้อมกับปูม้าทั่วไป ธนาคารแห่งนี้จะนำปูม้าไข่มาอนุบาลเพื่อให้สลัดไข่ก่อนที่จะนำไปขาย โดยปูม้าตัวเมียนี้หลังจากที่ผสมพันธ์แล้วจะสามารถให้ไข่ตั้งแต่ 200,000 – 3,000,000 ฟองเลยทีเดียว ซึ่งจุดประสงค์หลักของธนาคารแห่งนี้เพื่อเพิ่มจำนวนปูคืนสู่ธรรมชาติให้มากขึ้นเพื่อระบบนิเวศน์และชาวประมงสามารถทำประมงต่อไป

34

35

36

37

ถ้าเพื่อนๆอยากซื้อปูม้าสดๆก็แวะมาที่นี่ได้เลย จุดสังเกตไม่ยาก ถ้าเห็นกระโจมไม้ไผ่และธงพลิ้วไหวแล้วล่ะก็เริ่มชะลอรถได้เลย แสดงว่าเรามาถึงศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูม้า แพปลาชุมชนกันแล้วล่ะค่ะ ซึ่งธนาคารแห่งนี้จะเปิดขายเฉพาะเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น

38

39

นอกจากจะเที่ยวสนุก กินอร่อยแล้ว เรามาผ่อนคลายความเมื่อยล้า ขัดผิวสวย กันที่กลุ่มอาชีพเกลือทะเลกังหันทอง ที่นี่มีความเป็นมาจากที่ราคาเกลือตกต่ำมาก ทางชุมชนเลยคิดหาทางสร้างมูลค่าเพิ่มจากเกลือ

40

41

โดยเลือกใช้ดอกเกลือที่มีคุณสมบัติในการสมานผิว มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความสวยงามไม่ว่าจะเป็นเกลือสปาขัดผิว สบู่ และอีกมากมาย เพื่อนๆสามารถเข้ามาซื้อหาผลิตภัณฑ์จากดอกเกลือกันได้ที่บ้านกังหันทองเลยค่ะ

42

43

และที่สำคัญเมื่อมาถึงที่นี่แล้วก็ไม่ควรพลาดเวิร์คช๊อปเกลือสปาสูตรพิเศษของตัวเองกันนะคะ

44

วันหยุดนี้ไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหนลองมองชุมชนแหลมผักเบี้ยเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสิคะ มาที่นี่นอกจากจะเป็นการใช้เวลาวันหยุดกับครอบครัวแล้ว ยังได้ทั้งการท่องเที่ยวชมธรรมชาติ สัมผัสการเรียนรู้วิธีชุมชน พร้อมของฝากและอาหารทะเลสดๆติดไม้ติดมือกลับบ้านกันอีกด้วย อ๊ะ หลังจากที่เราเที่ยวชุมชนแหลมผักเบี้ยกันเรียบร้อยแล้วในช่วงบ่ายๆเย็นๆ แค่ขับรถเลยไปอีกนิดก็ถึงหาดเจ้าสำราญแล้ว

46

45

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากอมรินทร์ทีวี ร่วมกับโครงสารพลังประชารัฐและไทยเบฟเวอเรจ

ขอคุณภาพสวยๆจากรายการชื่นใจไทยแล้ว ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 21.00 น.

 

ติดต่อเยี่ยมชมชุมชน

ท่องเที่ยวชุมชนแหลมผักเบี้ย 080-250-2537

ฟาร์มสาหร่ายพวงองุ่น 081-809-3007

กลุ่มอาชีพเกลือทะเลกังหันทอง 091-705-0926

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.