BAB2020

อาทิตย์สุดท้ายของ เทศกาลศิลปะระดับโลก Bangkok Art Biennale (BAB) 2020

ชวนชมงานเทศกาลศิลปะระดับโลก Bangkok Art Biennale 2020 ที่กลับมาสร้างสีสันให้กับชาวกรุงเทพฯ กันอีกครั้ง ในคอนเซ็ปต์ “Escape routes” หรือ “ศิลป์สร้าง ทางสุข”

Bangkok Art Biennale (BAB) 2020 ได้นำเสนอความคิดผ่านผลงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสะท้อนของสังคม มุมมองต่าง ๆ ของสังคม จากทั่วทุกมุมโลกมาให้ขบคิดกันอย่างสวยงามและลึกซึ้ง

รวมมาให้ชมกันกว่า 200 ผลงาน จากทั้งศิลปินไทยและต่างประเทศ จัดแสดงทั่วกรุงเทพฯ ให้ชมกันถึง 10 แห่ง โซนเที่ยวชมงานมี 2 เส้นทาง คือ เส้นทางเมือง (City Route) และ เส้นทางแม่น้ำ (River Route)

สำหรับใครที่พลาดงานนี้ต้องรออีกนานเลย และนี่เป็นอาทิตย์สุดท้ายแล้ว เพราะเค้าจัดงานถึงแค่วันที่ 31 มกราคม 2564 เท่านั้น !!

เริ่มจาก เส้นทางเมือง City Route มี 4 จุดหมาย

1. Bangkok Art and Culture Centre

หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ จัดนิทรรศการหมุนเวียน การแสดง และกิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลปะทุกประเภท ในครั้งนี้จัดแสดงกว่า 86 ผลงาน
เปิดให้เข้าชม ชั้น 1, 7, 8, 9
ตั้งแต่เวลา : 10.00 – 19.00 น. ปิดทุกวันจันทร์

2. BAB Box @ONE BANGKOK

พื้นที่จัดนิทรรศการศิลปะสร้างขึ้นสําหรับบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ โดยเฉพาะ จัดกิจกรรมต่างๆ มากมายและมีร้านกาแฟให้ได้พักผ่อนอีกด้วย โดยจัดแสดงกว่า 20 ผลงาน
ตั้งแต่เวลา : 10.00 – 20.00 น. (ปิดทุกวันอังคาร)
การเดินทาง : รถไฟใต้ดินสถานีลุมพินี, จอดรถฟรี

3. The Prelude One Bangkok

พื้นที่จัดนิทรรศการศิลปะในโครงการ One Bangkok โครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับโลกที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา และจะเป็นหมุดหมายแห่งอนาคตของกรุงเทพ โดยจัดแสดง 13 ผลงาน
ตั้งแต่เวลา : 10.00 – 20.00 น. (ปิดทุกวันอังคาร)
การเดินทาง : กล้กับรถไฟใต้ดิน MRT สถานีลุมพินี, จอดรถฟรี, บริการรถรับส่งจากปากซอยเชื่อมถนนวิทยุ

4. The PARQ

โครงการมิกซ์ยูสแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ จัดแสดงสําหรับบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่โดยเฉพาะ ที่ชั้น 15 ซึ่งมีพื้นที่แสดงงานศิลปะกว่า 1,000 ตารางเมตร โดยรอบ และยังมีคาเฟ่และพื้นที่จัดกิจกรรม และเปิดใหม่ที่ชั้น 3 โดยจัดแสดงกว่า 25 ผลงาน
ตั้งแต่เวลา : 10.00 – 20.00 น.
การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานีศูนย์ฯสิริกิติ์, ที่จอดรถคิดค่าบริการ

ต่อด้วย เส้นทางเรือ River Route มี 6 จุดหมาย คือ

1. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

วัดโพธิ์ถือว่าเป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดในประเทศไทย และถือว่าเป็นสถานที่ สำหรับการศึกษาแห่งแรกของชาติอีกด้วย บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ได้นำผลงานศิลปะร่วมสมัยเข้ามาจัดแสดงที่วัดโพธิ์ เช่น ผลงาน ทางศรัทธา (พ.ศ. 2561) ที่ศิลปิน จิตต์สิงห์ สมบุญได้ออกแบบชุดสำหรับผู้มาเยือน ได้สวมใส่ตามแนวทางปฏิบัติ กฎ และมารยาทที่วัดได้กำหนดไว้ รวมถึงผลงานของปานพรรณ ยอดมณี ภาพตะวัน สุวรรณกูฏ หวง ย่ง ผิง และธวัชชัย พันธุ์สวัสดิ์ ที่ผลักดันความสำคัญ ของประวัติศาสตร์ของวัดโพธิ์ในรูปแบบการเล่าเรื่องอย่างร่วมสมัย

พิกัด: วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์)

ตั้งแต่เวลา : 8:30 – 17:30 น.

2. วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

เป็นที่รู้จักกันในนามวัดอรุณ หรือวัดแจ้ง เป็นหนึ่งในพื้นที่แสดงผลงานของงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ งานศิลปะร่วมสมัยได้ถูกจัดวางผสมผสานกับองค์ประกอบของวัด โดยใช้ความหมายและนัยเป็นจุดเชื่อมระหว่างสองศาสตร์เช่น Across the Universe (พ.ศ. 2561) โดยสานิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ จัดตั้งเรียกความสนใจและดึงจุดเด่นและเรื่องราวบริเวณเขามอของวัดอรุณให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และ สองเกลอ (พ.ศ. 2561)โดยคมกฤษณ์ เทพเทียน ที่เล่าถึงประวัติความสัมพันธ์ระหว่างสยามและจีนในอดีต

พิกัด: วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

ตั้งแต่เวลา : 8:00 – 18:00 น.

3. วัดประยูรวงศาวาสวรวิหาร

เรียกสั้นๆ ได้ว่า วัดประยูรฯ และยังถูกเรียกว่า ‘วัดรั้วเหล็ก’ อีกด้วย เป็นที่เชื่อกันมาช้านาน นปี พ.ศ. 2561 ในงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ที่กมล เผ่าสวัสดิ์ ได้สร้างสรรค์ผลงานจัดวาง Sweet Boundary: In the Light Tube (พ.ศ. 2561) ที่ทำให้เรื่องการแลกรั้วเหล็กและน้ำตาลได้ถูกมาเล่าสู่กันฟังอย่างเป็นรูปธรรม

พิกัด: วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

ตั้งแต่เวลา : 8:30 – 17:30 น.

4. ล้ง 1919

เป็นโครงการแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นด้วยศิลปะเชิงอนุรักษ์ บอกเล่าประวัติศาสตร์ไทย-จีนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นอัญมณีที่ถูกซ่อนไว้จากกาลเวลาที่ยาวนานกว่า 180 ปี ได้เปิดเผยความงาม เรื่องราวของ ชาวจีนโพ้นทะเลที่มาอาศัยร่มพระบรมโพธิสมภาร และได้เริ่มก้าวแรกบนแผ่นดินสยาม นำคุณค่า ความงามของ ความเชื่อและศรัทธาในการใช้ชีวิต สร้างอนาคต ผ่านศิลปะแบบจีนโบราณ ผ่านวิถีชีวิตที่กลมกลืนจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของ ชาวไทยเชื้อสายจีนในปัจจุบัน

พิกัด: LHONG 1919

ตั้งแต่เวลา : 10:00 – 19:00 น. (ปิดวันจันทร์)

5. มิวเซียมสยาม

เป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งแรกที่เน้น การสร้างประสบการณ์สดใหม่ในการชมพิพิธภัณฑ์ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบของ แหล่งเรียนรู้ที่น่ารื่นรมย์ และช่วยยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ ให้กับประชาชน

พิกัด: มิวเซียมสยาม (Museum Siam)

ตั้งแต่เวลา : 10:00 – 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)

6. ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

เป็นศนูย์ศิลปะและวัตถุโบราณที่ประกอบไปด้วยร้านค้าของล้ำค่าแห่งเอเชียในอาคารขนาดใหญ่สูง 4 ชั้น และเป็นที่ท่ีดึงดูดนักสะสม ผู้ค้าและผู้ชื่นชอบวัตถุโบราณ จากทั่วโลก

พิกัด Tang Contemporary Art Gallery ชั้น 2, River City Bangkok

เวลา 11.00 – 19.00 น.

คลิกดูรายละเอียดเพิ่มติมได้ที่ https://www.bkkartbiennale.com/ 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.