58 ปี ก้าวใหม่ สวนสามพราน พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ สู่การเปลี่ยนแปลง

58 ปี ก้าวใหม่ สวนสามพราน พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ สู่การเปลี่ยนแปลง

สวนสามพราน จัดกิจกรรม Open House “58 ปี ก้าวใหม่สวนสามพราน สู่พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง” ชวนลูกค้า ผู้ประกอบการท่องเที่ยว Tour Agents ภาคีขับเคลื่อนธุรกิจและสังคมและสื่อมวลชน มาเยี่ยมชมสถานที่ สัมผัสเส้นทางการเรียนรู้ และความเปลี่ยนแปลงใหม่ ในสวนสามพรานที่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่และเทรนด์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ทีมผู้บริหารนำโดย คุณอรุษ นวราช กรรมการผู้จัดการ คุณอรรจน์ ยุวบูรณ์ รองกรรมการผู้จัดการ และคุณอนัฆ นวราช ผู้จัดการทั่วไปได้นำชมพื้นที่สวนสามพราน ซึ่งมีจุดเด่นคือความเป็นธรรมชาติอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน แวดล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ มีความครบวงจร ที่พัก ห้องประชุม ร้านอาหาร ลานกิจกรรมและมุมสวนธรรมชาติ ที่สามารถปรับจัดให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เทรนด์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึก

รวมถึงกิจกรรม Team Building การประชุมสัมมนาที่ต้องการบรรยากาศที่ผ่อนคลายขณะที่กิจกรรมการท่องเที่ยวและการเรียนรู้ภายในสวนสามพรานนั้นเอื้อต่อการคิดนอกกรอบ

โดยทุกจุดสามารถจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างหลากหลาย และมีเวิร์คชอปให้ลองทำที่พร้อมให้ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่มีคุณค่ารวมถึงยังสามารถเชื่อมโยงไปเยี่ยมบ้านฟาร์มเกษตรกรอินทรีย์ในเครือข่ายด้วย

ความโดดเด่นและแตกต่างของสวนสามพรานอันเป็นผลมาจากการขับเคลื่อนสามพรานโมเดลเชื่อมโยงห่วงโซ่อาหารอินทรีย์ ที่ทุกคนสามารถสัมผัสได้ด้วยตนเองนั่นคือ เมนูอาหารในห้องอาหารทั้ง 3 แห่งของสวนสามพรานคือ อินจัน แวนด้า และห้องอาหารริมน้ำ รวมถึงในส่วนการจัดเลี้ยงที่จะมีการใช้วัตถุดิบอินทรีย์มากกว่า 70 % หรือประมาณ 15 ตันต่อเดือน

ในการทำอาหารและขนม โดยวัตถุดิบอินทรีย์จะถูกส่งตรงจากเกษตรกรอินทรีย์ ในเครือข่ายสามพรานโมเดล นอกจากดีต่อสุขภาพทุกคนแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม ให้ยั่งยืน ซึ่งในแต่ละจุดของห้องอาหาร และจัดเลี้ยงจะมีภาพและชื่อเกษตรกรอินทรีย์ที่ทำงานร่วมกับสวนสามพรานพร้อมบอกผลผลิตที่ผลิตด้วย

โดยปัจจุบันมีเกษตกรอินทรีย์ในเครือข่ายสามพรานโมเดลจำนวน 16 กลุ่มจำนวน 180 ครอบครัว ในจังหวัดนครปฐม กาญจนบุรี เพชรบุรี ราชบุรีและประจวบคีรีขันธ์

สวนสามพรานเปิดพื้นที่กิจกรรมต่างๆให้ผู้มาเยือนได้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เริ่มจาก หมู่บ้านปฐมที่ปรับเปลี่ยนศูนย์แสดงวัฒนธรรมไทยมาเป็น “ปฐม ออร์แกนิก วิลเลจ” หมู่บ้าแปรรูปสินค้าอินทรีย์ตามวิถีชีวิตแบบไทยที่ยึดหลักปัจจัย 4 ผ่านการทำกิจกรรมตามเส้นทางวัตถุดิบ สร้างประสบการณ์

โดยมีกิจกรรมให้เลือกทำ เพื่อเรียนรู้ระบบอาหาร ตั้งแต่การผลิตการทำปัจจัยการผลิต การแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์พร้อมจำหน่าย โดยมี 3
เส้นทางให้เลือกเรียนรู้ คือ เส้นทางข้าวอินทรีย์ เส้นทางกล้วยอินทรีย์และเส้นทางสมุนไพรอินทรีย์

“ปฐม ออร์แกนิก ฟาร์ม” ที่ได้พัฒนาสวนผลไม้เก่า 30 ไร่ ริมแม่น้ำท่าจีน เป็นออร์แกนิกฟาร์มเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้เชิงเกษตรอินทรีย์มาตรฐานสากล

โดยมีกิจกรรมท่องเที่ยวฟาร์มที่อิงกับวัตถุดิบตามฤดูกาลให้เป็นที่พักผ่อนแนวธรรมชาติสำหรับนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวสามารถจองกิจกรรมเวิร์คชอป การทำเกษตรอินทรีย์เบื้องต้น รวมถึงมาทำอาหารและได้สัมผัสกับรสชาติอาหารจากพืชผักธรรมชาติ สด สะอาดปลอดภัย แตกต่างจากพืชผักที่ขายในตลาดทั่วไปด้วยตนเอง

สามารถนั่งเรือข้ามไปฝั่งฟาร์ม พร้อมชิมชาสมุนไพร ออร์แกนิกและสัมผัสประสบการณ์การเล่นสไลเดอร์โคลนด้วย “ตลาดสุขใจ” ทุกคนที่มาเยือนยังจะได้เรียนรู้โมเดลธุรกิจเกื้อกูลสังคม หรือสามพรานโมเดลนั่นคือ ตลาดสุขใจ ที่เปิดมา 9 ปีแล้ว ทำให้เกษตรกรอินทรีย์กว่า 180 ครอบครัว และชุมชนรอบสวนสามพราน มีช่องทางการจำหน่ายผลผลิตอินทรีย์ ได้รู้จัก เข้าใจผู้บริโภค ขณะที่ผู้บริโภคก็ได้เข้าถึงแหล่งอาหารอินทรีย์ด้วย

สวนสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสวนสามพรานได้ที่ โทร 034-322-588-93 หรือ
เว็บไซต์ www.suansampran.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.