สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย

River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ขยายพื้นที่จัดงานสู่ จ.ลำพูน เป็นครั้งแรก

“River Festival 2019”สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ขยายพื้นที่จัดงานสู่จ.ลำพูน เป็นครั้งแรก เชิญชวนสัมผัสมนเสน่ห์แห่งวัฒนธรรมล้านนา “สีสัน เสียงสุขแห่งสายน้ำ” ริมฝั่งแม่น้ำกวงร่วมกันบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย

เตรียมจัดเต็มพร้อมกันทุกพื้นที่กับบิ๊กโปรเจค “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 กับการสานต่อความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของมหกรรมลอยกระทงริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวทั้งทางบก และทางน้ำ สู่ชุมชน และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่จัดใหญ่ โดยในปีนี River Festival 2019 ได้ขยายพื นที่จัดงานในกรุงเทพมหานครเพิ่มเป็น 10 พื้นที่หลัก ที่จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 9 – 11 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 17.00-22.30 น. ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค ท่ามหาราช เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ท่าล้ง 1919 สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และ วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ที่เพิ่มเข้ามาเป็นท่าน้้าที่ 10 ในการจัดงานครั้งนี้

สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย

สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย

นอกจากนี้ยังได้ขยายพื้นที่การจัดงานไปยังภาคเหนือ จังหวัดลำพูน เป็นครั้งแรก ซึ่งได้มีการจัดที่บริเวณริมน้ำฝั่งแม่น้ำกวง หนึ่งในแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิต และวัฒนธรรมของผู้คนในถิ่นล้านนา และจังหวัดลำพูนมานับพันปี ภายใต้ชื่อ “River Festival Lamphun สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ งานประจำปีริมฝั่งแม่น้ากวง ครั้งที่ 1” ระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562 เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมอันนี้งามของถิ่นล้านนาและลำพูน ร่วมลอยกระทง ถวายโคม แขวนโคม “โคมแสนดวงที่เมืองล้าพูน” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีลอยกระทง หรือ ประเพณียี่เป็ง ที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย และถวายสักการะพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน พร้อมชมความสวยงามของระบบนิเวศน์ริมแม่น้ำกวง-ป่ากลางเมืองยามค่ำคืน เพลิดเพลินไปกับนิทรรศการภาพถ่าย พบผลงานศิลปะ งานฝีมือของนักออกแบบท้องถิ่น งานฝีมือจากชุมชน ตระการตาไปกับงานเทศกาลโคมแสนดวง วัดพระธาตุหริภุญไชย แขวนโคมถวายเป็นพุทธบูชา แทนการปล่อยโคมลอย ช็อปสนุกกับสินค้าร้านค้าชุมชนมากมาย และอิ่มอร่อยไปกับอาหารพื้นเมืองลำพูนแท้ๆ พร้อมรับชมการแสดงฟ้อนเทียนปล่อยกระทงสาย 299 กระทง ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ณ ประตูท่านาง ถนนรอบเมืองใน ตำบล ในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

River Festival 2019

River Festival 2019

River Festival

เกี่ยวกับรายละเอียดของการจัดงานที่จังหวัดลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า “จังหวัดลำพูน ร่วมกับผู้ประกอบการภาคเอกชน นำโดย นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เตรียมจัดงาน “River Festival Lamphun สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ งานประจำปีริมฝั่ง แม่น้ำกวง ครั้งที่ 1” บริเวณริมชายฝั่งแม่น้ำกวง เริ่มตั้งแต่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชิงสะพานท่าขาม สะพานข้ามฝั่งเวียงยอง , สะพานท่าสิงห์ขัวมุง ไปจนถึงประตูท่านาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562 นี้ โดยภายในงานเบื้องต้นจะมีการจัดกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวจะได้เข้าร่วมชมความงดงามของระบบนิเวศน์ริมน้ำและ ป่ากลางเมือง เพลิดเพลินไปกับสินค้าแนวใหม่ในลำพูนอาร์ตมาร์เกต ลิ้มลองอาหารรสเด็ด ฝีมือพ่อครัวแม่ครัวจาก คนในชุมชน และอาหารพื้นเมืองยุคใหม่ สีสันและความบันเทิงตลอดแนวริมแม่น้ำกวงความยาวกว่าหนึ่งกิโลเมตร

สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย

จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว เที่ยวชมงานและบอกต่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน“River Festival Lamphun – Happy River – สีสัน เสียงสุขแห่งสายน้ำ” ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562 นี้ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลลอยกระทงของจังหวัดลำพูน ปี 2562 นี้”

River Festival

ทางด้าน นายกมลนัย ชัยเฉนียน ในนามประธานการจัดงาน “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ได้กล่าวถึงรายละเอียดของงานว่า “ถือเป็นการสานต่อความสำเร็จที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 สำหรับ งาน “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” โดยมี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นหัวเรือใหญ่ผนึกกำลังร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมด้วยองค์กรภาคีอีกหลายภาคส่วน รวมทั้งจังหวัดลำพูน

River Festival

โดยปีนี้ในกรุงเทพมหานครมีการขยายพื้นที่การจัดงานเพิ่ม 10 ท่าน้ำ คือ ‘วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร’ วัดที่มีประวัติชื่อเสียงมายาวนานหลายรัชสมัยกรุงศรีอยุธยำ ที่นับเป็นอารามหลวงที่มีประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า และถือเป็น Land mark หลักริมโค้งน้ำเจ้าพระยาที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักแสวงบุญ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ นักท่องเที่ยวจะได้สักการะไหว้พระทั้ง 5 วัดในยามค่ำคืน และชมความงดงามของสายน้ำเจ้าพระยาจำกทั้ง 10 ท่าน้ำ พร้อมชื่นชมอัตลักษณ์ของสถาปัตยกรรมผสมผสานกับเรื่องราวพหุวัฒนธรรมประจำถิ่นชุมชนริมน้ำ สุขใจไปกับกิจกรรมสรรค์สุข เสริมมงคล สนุกไปกับแสงสี อิ่มเอมกับมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่า ตลอดริมโค้งน้ำที่ยำวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562 นี้

River Festival

และถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง และต้องขอขอบพระคุณ ท่านพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ที่ปีนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการผสานความร่วมมือในการต่อยอดความสำเร็จของงาน “River Festival สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ขยายพื้นที่การจัดงานมายังภาคเหนือที่จังหวัดลำพูน ภายใต้ชื่อ “River Festival Lamphun สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ” ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562 อีกด้วย”

River Festival

มาร่วมสัมผัสมนเสน่ห์แห่งสายน้ำ สืบสานประเพณีอันดีงาม และอัตลักษณ์ของวิถีความเป็นไทย และไทยล้านนา แบบนี ได้ในงาน “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน ใน 10 ท่าน้ำร่วมสมัยริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานคร และในงาน “River Festival Lamphun สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ” ครั้งที่ 1 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562 นี้ ที่ริมฝั่งแม่น้ำกวงจังหวัดลำพูน ตั้งแต่เวลา 17.00-22.30 น. สอบถามหรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.riverfestivalthailand.com และ facebook/riverfestivalthailand

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.