ศึกเจ้านักกิน

น้ำพริกกะปิ ปลาทู ไข่เจียวใบชะคราม เมนูไทยที่ไม่ดีมีดีแค่อร่อย เปิดตำรา แชร์ประโยชน์ น้ำพริกไทย

หากพูดรายการเรียลลิตี้แข่งกินอาหารในประเทศไทยตอนนี้ต้องยกนิ้วให้กับรายการ “ศึกเจ้านักกิน” รายการที่รวมพลนักแข่งกินมืออาชีพมาโชว์พลังกระเพาะเหล็กให้ผู้ชมได้ตื่นตะลึงเป็นประวัติการณ์ กับการแข่งขันกินดุเพื่อเฟ้นหา “นักกิน” จากทั่วประเทศให้เหลือเพียงหนึ่งเดียวเพื่อก้าวเป็น “เจ้านักกิน” คนแรกของประเทศไทย และหากใครที่เป็นแฟนรายการจะทราบดีว่าในแต่ละสัปดาห์นักกินกระเพาะเหล็กจะได้ลิ้มรสอาหารไทย ของดี ของเด่น แต่ละพื้นที่ แต่สัปดาห์ล่าสุดทำเอาผู้ชมน้ำลายหกไปพร้อม ๆ กับผู้เข้าแข่งขันกับเมนูอาหารไทยที่คุ้นเคยอย่าง “ข้าวน้ำพริกกะปิ ปลาทูทอด ไข่เจียวใบชะคราม” วันนี้เราเลยขอเปิดตำรา แชร์ความรู้กันเลยจ้า..ว่าเมนูน้ำพริกกะปิ ปลาทูไข่เจียว ใบชะคราม เมนูไทย ๆ แบบนี้ไม่ได้มีดีแค่ความอร่อยนะจ๊ะ แต่ยังให้ประโยชน์และโภชนาการทางอาหารดีเริ่ดด้วยจ้า…

มาเริ่มกันที่พระเอกของเรา คือ น้ำพริกกะปิ ที่ว่าแซ่บแต่จริง ๆ ซ่อนสิ่งมีประโยชน์ไว้มากมายเริ่มกันที่ พริกขี้หนู มีสารแคปไซซิน (Capsaicin)ช่วยระบบย่อยอาหาร ขับลมลดระดับน้ำตาลและไตรก ลีเซอไรด์ในเลือดที่สำคัญขับเหงื่อและมีสารต้านอนุมูลอิสระ มาต่อกันที่ กระเทียม จัดว่าเป็นวัตถุดิบเคียงคู่เมนูอาหารไทย ซึ่งกระเทียมแม้จะมีกลิ่นแรง แต่จะช่วยขับลม แก้ไอ ขับเสมหะ ลดน้ำตาลและไขมันในเลือด และมากไปกว่านั้นเจ้ากระเทียมเป็นตัวช่วยเหนี่ยวนำวิตามินบี 1 ออกฤทธิ์บำรุงระบบประสาท ป้องกันการอุดตันในหลอดเลือด มาต่อกันที่ กะปิ พระเอกของเมนูนี้ อุดมไปด้วยโปรตีน ให้แคลเซียม บำรุงกระดูก มีวิตามินบี 12 ช่วยสร้างเม็ดเลือด และในส่วนของมะเขือพวงเม็ดเล็ก ๆสีเขียวสดใส ช่วยดูดซับไขมันส่วนเกินจากอาหาร และลดการดูดซึมอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ดังนั้น หากใครอยากควบคุมน้ำหนัก มะเขือพวงก็เป็นตัวช่วยได้นะจ๊ะ มาปิดท้ายกับวัตถุดิบของน้ำพริกกะปิอย่าง มะนาว ที่เปรี้ยวจื๊ด ช่วยแก้ร้อนใน ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน แต่หากใครที่เบื่ออาหาร ลองกินมะนาวดูนะจ๊ะ เพราะมีส่วนช่วยให้เจริญอาหารด้วย

ศึกเจ้านักกิน

มาต่อกันที่ปลาทู ปลาสัญชาติไทยที่มีประโยชน์ไม่แพ้ปลาทะเลชนิดอื่น ๆ เพราะปลาทูเป็นปลาที่มีไขมันต่ำ มีโปรตีนสูง ย่อยง่ายกว่าเนื้อหมู ที่สำคัญมีโอเมก้า 3 และกรดไขมัน DHA ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบประสาทและสมอง ดังนั้น จึงช่วยบำรุงประสาทและสมองในส่วนการเรียนรู้และจดจำได้เป็นอย่างดี  หรือถ้าหากใครอยากควบคุมน้ำหนัก ปลาทูก็ช่วยลดไขมันร้ายในร่างกาย และปลาทูยังมีราคาที่ถูกกว่าปลาชนิดอื่น ๆ

มาถึงใบชะคราม ที่ใส่ลงไปในไข่เจียวสีเหลืองทอง ประโยชน์ของใบชะคราม ช่วยขับปัสสาวะ รักษาโรคหนองใน กระตุ้นระบบประสาท บำรุงสายตา

เห็นไหมคะว่า เมนู “ข้าวน้ำพริกกะปิ ปลาทูทอด ไข่เจียวใบชะคราม” 1 ชุด มีประโยชน์ครบถ้วนทางโภชนาการอาหาร ยังไงอยากใครอยากติดตามเมนูอาหารไทยที่เด็ด ๆ ติดตามกันได้เลยจ้าทางรายการ “ศึกเจ้านักกิน” อกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 13.30 น. ทางช่อง 7HD

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.