อันตราย! บำบัดเปลี่ยนเพศ

สำนักงานบริการทางสุขภาพจิตและการใช้สารเสพติด ประเทศสหรัฐอเมริกา ย้ำว่า การบำบัดเพื่อเปลี่ยนให้คนรักเพศเดียวกันไปรักคนต่างเพศ หรือที่เรียกว่า “Conversion Therapy” ไม่มีประสิทธิภาพ และยังก่อให้เกิดอันตราย

โดยการบำบัดนี้จัดอยู่ในการรักษาเถื่อน ถูกปฏิเสธจากองค์กรด้านสุขภาพจิตหลักๆทุกองค์กร และผิดกฎหมายในรัฐแคลิฟอร์เนีย อิลลินอยส์ นิวเจอร์ซีย์ และโอเรกอน แต่ยังคงปฏิบัติได้ในรัฐอื่นๆ ทำให้ยังมีผู้เข้ารับการรักษาจนถึงปัจจุบัน

ดร. จูดิธ กลาสโกลด์ แพทย์ด้านจิตวิทยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการบริหารและคณะกรรมการด้านสาธารณประโยชน์ จากสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน ระบุว่า หลักๆแล้ว Conversion Therapy เป็นการโน้มน้าวเพื่อการเปลี่ยนแปลง ผ่านการให้ข้อมูลผิดๆเกี่ยวกับเอกลักษณ์ทางเพศ ในกรณีรุนแรงยังมีการให้กินยาเพื่อทำให้อาเจียน และกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้าเพื่อล้างสมอง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความรู้สึกเกลียดตัวเอง ปลีกตัว และร้ายแรงถึงขั้นฆ่าตัวตาย

Conversion Therapy ยังเป็นการโทษสิ่งแวดล้อมในการเลี้ยงดูที่ส่งผลต่อความหลากหลายทางเพศ จึงเป็นอันตรายต่อเด็กและวัยรุ่นที่ยังอยู่ในวัยค้นหาตัวเอง และส่งผลเสียไปจนโต โดยอาจทำให้เป็นโรคซึมเศร้า หรือฆ่าตัวตาย เพราะมีความรู้สึกผิดติดตัวอยู่ตลอดเวลา

ผู้ปกครองหลายคนคิดว่า การบำบัดด้วยวิธีนี้ไม่น่าก่อให้เกิดความเสียหาย หากจะลองดูสักครั้ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การปฏิเสธตัวเองด้วยวิธีนี้จะทำลายสุขภาพจิต และทิ้งแผลเป็นทางจิต ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการบำบัดที่ถูกต้อง

 

ที่มา: Yahoo! Health
เครดิตภาพ Unsplash/ Pixabay.com

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
admin
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.