ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีลด ละ เลี่ยง เลือกกินเจอย่างไร ให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น ก็จะเข้าสู่เทศกาลกินเจ ซึ่งในปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 28 กันยายน -7 ตุลาคม 2562  ถือเป็นโอกาสดีๆ ที่เราจะได้ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ ทำจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์เสมือนได้เป็นการดีท็อกซ์ร่างกายและจิตใจไปพร้อมๆ กัน

เทศกาลกินเจ
คุณมุ่ย สลิลาพร กองทองมณีโรจน์

และในเทศกาลกินเจแบบนี้ คุณมุ่ย สลิลาพร กองทองมณีโรจน์  ในฐานะกูรูด้านสุขภาพและสมุนไพร จึงมีคำแนะนำดีๆ ในการเลือกทานอาหารเจให้ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพมาฝากกันค่ะ 

meeboon

ลดคาร์โบไฮเดรตและไขมัน เนื่องจากอาหารเจส่วนใหญ่จะใช้แป้งเป็นส่วนประกอบหลักอีกทั้งมักใช้วิธีการผัดและทอด ซึ่งต้องใช้น้ำมันในการประกอบอาหารทำให้เราอาจได้รับคาร์โบไฮเดรตและไขมันเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ทำให้เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน หรือโรคอ้วนได้ง่าย ทางที่ดีเราจึงควรลดปริมาณการทานแป้งและไขมันให้น้อยลง เลือกทานผักผลไม้ให้มากขึ้น เพราะมีกากใยอาหารสูง ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย รวมทั้งเลือกประกอบอาหารด้วยวิธีการต้มหรือนึ่ง เพราะจะมีไขมันในปริมาณที่น้อยกว่า

ละเว้นอาหารหมักดอง ในอาหารเจบางชนิด อาทิ ต้มผักกาดดอง ต้มจับฉ่าย หรือผัดหน่อไม้ดองจะมีส่วนประกอบของเกลือโซเดียมในปริมาณสูง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะความดันโลหิตสูง และโรคไต    ยิ่งไปกว่านั้นอาจมีส่วนผสมของวัตถุกันเสียและสารปนเปื้อนต่างๆ เพื่อช่วยยืดอายุของอาหาร ซึ่งสารเหล่านี้   อาจสะสมตกค้างในร่างกายและก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

เลี่ยงผักตระกูลกะหล่ำ ในผักบางชนิด อาทิ กะหล่ำปลี บร็อคโคลี และกะหล่ำดอกล้วนมีคาร์โบไฮเดรตที่เรียกว่า แรฟฟิโนส (Raffinose) ประกอบด้วยน้ำตาล ชนิดคือ ฟรุกโทส กลูโคส และ   กาแลคโทส ซึ่งร่างกายจะไม่สามารถย่อยในระบบทางเดินอาหารได้ จนกว่าผักเหล่านี้จะถูกลำเลียง ไปยัง  ลำไส้ใหญ่ ซึ่งอาจเกิดการหมักหมมจนกลายเป็นแก๊ส และเกิดอาการท้องอืดได้ง่าย เราจึงไม่ควรทานในปริมาณมากๆ หรือควรปรุงให้สุกก่อน

เลือกกินเจอย่างไร

 

 

เลือกดื่มสมุนไพรตรีผลา อย่างที่เราทราบกันดีว่า อาหารมักมีแป้งและไขมันสูง ซึ่งเมื่อร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานไม่หมด ย่อมทำให้เกิดไขมันสะสม ดังนั้นการเลือกดื่มสมุนไพรตรีผลา จึงนับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยปรับสมดุลร่างกาย ลดคอเลสเตอรอล บรรเทาอาการท้องอืด และกระตุ้นระบบการขับถ่าย

สำหรับเครื่องดื่มสมุนไพรตรีผลาที่อยากแนะนำ ควรเลือกที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล ไม่เจือสีหรือกลิ่นสังเคราะห์ ผ่านกระบวนการผลิตจากบริษัทที่ได้มาตรฐาน ที่สำคัญต้องได้รับการรับรองคุณภาพจากคณะกรรมการอาหารและยาของไทย (อย.) จึงมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย

มีบุญ

เครื่องดื่มสมุนไพรตรีผลา ตรา ‘มีบุญ’ ผสานคุณค่าสกัดเข้มข้นจากสมุนไพร ชนิดได้แก่ มะขามป้อมสมอไทย และสมอพิเภก อุดมด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และให้วิตามินซีสูง ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ลดคอเลสเตอรอล พร้อมเสริมสร้างการทำงานของระบบขับถ่าย

          มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ ร้านตำรับไทย ภูมิใจไทย สบายใจ และร้านค้าเพื่อสุขภาพชั้นนำ  ทั่วประเทศ หรือสามารถสั่งซื้อได้ที่ Call Center โทร.02 195 2999 หรือทาง Facebook : มีบุญ Meeboon herbs และทาง Line : @meeboonthailand  (ขนาด 500 มลราคา 150 บาท)

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.