LA รณรงค์ ใช้แอพฯหาคู่ ควรตรวจโรค

มูลนิธิโรคเอดส์ เมืองลอสแองเจอลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เตือนผู้ใช้ ทินเดอร์ (Tinder) และไกลเดอร์ (Grindr) แอพพลิเคชันหาคู่ออนไลน์ ถึงความเสี่ยงจากการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัด และโฆษณาให้คนไปใช้บริการการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของมูลนิธิฯ ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

คุณวิทนีย์ เอนเจรัน-คอร์โดวา ผู้บริหารอาวุโสด้านสาธารณสุขของมูลนิธิฯ ระบุว่า แอพฯทินเดอร์ สื่อกลางออนไลน์ในการหาคู่ ซึ่งบอกพิกัดของผู้ใช้ กำลังกลายเป็นเหมือนอาบอบนวดของยุคนี้ ทำให้การหาคู่นอนที่อยู่ในระยะใกล้เคียงง่ายมากขึ้น การติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จึงง่ายตามไปด้วย

โดยป้ายรณรงค์ดังกล่าวแสดงภาพเงาของผู้ชาย ซึ่งมีคำว่า Tinder บนใบหน้า หันเข้าหาผู้หญิง ซึ่งมีคำว่า chlamydia (เชื้อคลามัยเดีย) บนใบหน้า และภาพเงาของผู้ชาย ซึ่งมีคำว่า Grindr บนใบหน้า หันเข้าหาผู้ชายอีกคนหนึ่ง ซึ่งมีคำว่า gonorrhea (โรคหนองใน) บนใบหน้า

ภายใน 2 ชั่วโมง หลังจากการติดป้ายรณคงค์ในเมือง แอพฯไกลเดอร์ออกมาโต้แย้งกรณีที่มูลนิธิฯ อ้างว่าจ่ายเงินให้แอพฯ เพื่อให้ผู้คนไปรับบริการการตรวจโรคฟรี ขณะที่ทินเดอร์ส่งจดหมายร้องเรียนไปยังมูลนิธิฯ กล่าวว่ามูลนิธิฯสร้างภาพให้แอพฯนี้เป็นเหมือนแหล่งแพร่กระจายโรคติดต่อ โดยทนายความของทินเดอร์ ระบุว่า ข้อกล่าวหานี้ทำลายชื่อเสียงของแอพฯเป็นอย่างมาก

คุณไมเคิล ไวน์สไตน์ ประธานมูลนิธิโรคเอดส์ โต้กลับว่า แคมเปญนี้เพียงแค่ต้องการให้ผู้คนตระหนักถึงสถิติการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อเสียงเหล่านี้บังเอิญเป็นสื่อกลางที่ทำให้เพศสัมพันธ์ข้ามคืนง่ายขึ้น และเสี่ยงต่อโรคดังกล่าวมากขึ้น

ขณะนี้ในเมืองลอสแองเจลิสติดป้ายรณรงค์นี้ 12 แห่งทั่วเมือง และติดบนที่นั่ง 45 ที่ บนรถโดยสารประจำทาง นอกจากนี้ทางมูลนิธิฯยังมีเป้าหมายจะขยายป้ายรณรงค์นี้ไปยังนครนิวยอร์กอีกด้วย

 

ที่มา: สำนักข่าวซีบีซี ประเทศแคนาดา (CBC Canada)

เครดิตภาพ AdinaVoicu/ Pixabay.com

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
admin
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.