ผู้บริหารหนุ่มอินเดียนอนน้อยหัวใจวายตาย

​นักธุรกิจหนุ่มผู้ประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศอินเดีย นายรานจัน ดาส (Ranjan Das) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทซีเอพี ประเทศอินเดีย (SAP-Indian subcontinent) เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ด้วยอายุเพียง 42 ปี

​นาย รานจันเป็นผู้รักสุขภาพ โดยเขาออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ และยังชอบวิ่งมาราธอน เขาฝึกซ้อมเป็นประจำ และเข้าร่วมกิจกรรมมาราธอนเมืองเชนไนทุกปี ทว่าวันหนึ่งหลังจากกลับจากการออกกำลังกาย เขาก็มีอาการหัวใจวาย และเสียชีวิตทันที

​แพทย์พบว่า การเสียชีวิตของนายรานจัน มีสาเหตุมาจากการนอนหลับเพียงวันละ 4-5 ชั่วโมง โดยผู้เชี่ยวชาญชี้แจงว่า การนอนหลับน้อยกว่า 5-6 ชั่วโมง ทำให้ความดันเลือดผิดปกติ ผู้มีอายุระหว่าง 25-49 ปี มักมีอาการความดันเลือดสูง หากนอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง และมีความเสี่ยงอาการหัวใจวายเพิ่มขึ้น 3 เท่า หากนอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมง

​นอกจากนี้การนอนหลับไม่เพียงพอ ยังทำให้โปรตีน C-Reactive Protein ซึ่งตอบสนองอาการอักเสบในร่างกาย มีความไวสูง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หัวใจวาย การไม่ได้นอนเพียงหนึ่งวัน จะทำให้สารเคมีในร่างกายไม่คงที สร้างกรดในร่างกาย และกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งเติบโต

​ระยะการนอนหลับช่วง REM (Rapid Eye Movement) ก็มีผลต่อสุขภาพ หากนอนหลับในระยะนี้นานเพียงพอ สมองจะทำงานได้ดีในเช้าวันต่อมา สำหรับนักวิ่งประเภทมาราธอน ระยะการนอนหลับในช่วง Non-REM ก็สำคัญ เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายฟื้นฟูตัวเอง การวิ่งประเภทนี้ใช้พลังงานมาก นักวิ่งจึงควรนอนหลับนานกว่าปกติ 1-2 ชั่วโมง

​ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้นอนหลับวันละ 7 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

 

ที่มา: ซีเอ็นเอ็นไลฟ์ (CNN Life)
เครดิตภาพ Warintr/pixabay.com

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
admin
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.