10 ที่เที่ยวกรีนซีซั่น จันทบุรี-สระแก้ว สายธรรมชาติห้ามพลาด

10 ที่เที่ยวกรีนซีซั่น จันทบุรีสระแก้ว สายธรรมชาติห้ามพลาด กรีนซีซั่นนี้เรามาชวนไปเที่ยวไปฟินสองเมืองสองบรรยากาศแห่งภาคตะวันออก “จันทบุรี-สระแก้ว” สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสวยๆ สนุกสดชื่นกับกิจกรรมล่องแก่ง พายเรือ เดินป่า เล่นน้ำตก วันหยุดนี้ใครอยากพักผ่อนแบบเงียบสงบ ได้ขาร์จแบตให้ตัวเอง แพ็กกระเป๋าตามเรามาเลย

จันทบุรี-สระแก้ว
น้ำตกพลิ้ว

1.น้ำตกพลิ้ว อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ใครๆ ก็นิยมเที่ยวน้ำตกตอนหน้าร้อน แต่อยากให้ลองมาเที่ยวหน้าฝนดูบ้างแล้วจะหลงรักธรรมชาติหน้าฝน โดยเฉพาะน้ำตกพลิ้วที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองจันทบุรี เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ทีไหลจากธารน้ำสองสายมาบรรจบกัน แล้วตกจากหน้าผาสูงราว 20 เมตร ลงสู่แอ่งน้ำใหญ่ด้านล่าง หน้าฝนน้ำเยอะน่าเล่น น้ำใสแจ๋วจนมองเห็นฝูงปลาพลวงนับร้อยๆ ได้ชัดเจน จึงมีกิจกรรมยอดฮิตเมื่อมาเที่ยวน้ำตกพลิ้วคือ การให้ถั่วฝักยาวเป็นอาหารแก่ปลาพลวงหรือลงไปสัมผัสกับปลาพลวงในน้ำแบบใกล้ชิด

จันทบุรี-สระแก้ว

แม้แต่รัชกาลที่ 5 ก็ทรงประทับใจความสวยงามของน้ำตกพลิ้วเป็นอันมาก ทรงเสด็จมาน้ำตกแห่งนี้หลายครั้ง และสร้างอนุสรณ์แห่งความรักที่มีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี เอกอัครมเหสี รวมถึงสร้างอลงกรณ์เจดีย์เพื่อเป็นที่ระลึกถึงการเสด็จประพาสน้ำตกพลิ้วเอาไว้ และยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติบริเวณน้ำตกที่ถ้าโชคดีจะได้เห็นตัวลั้งหรือตะกอง กิ้งก่ายักษ์เป็นสัตว์ประจำถิ่นที่สามารถดำน้ำจับปลาได้ด้วย

ที่ตั้ง : ถ.สันติสุข ต.จันทนิมิต อ.เมือง จ.จันทบุรี

เปิดทุกวัน: 08.00-16.00 น.

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท

จันทบุรี-สระแก้ว

2.เนินนางพญา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี จุดชมวิวที่สวยสุดแห่งหาดคุ้งวิมานที่ใครๆ ก็ต้องมาถ่ายรูป เพราะมองเห็นโค้งถนนเฉลิมบูรพาชลทิศที่ทอดตัวเลียบทะเลสีครามได้ชัดเจน โดยเฉพาะยามเย็นที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า วิวสวยสุดใจไปเลยค่ะ และเดี๋ยวนี้ยิ่งฮอตกว่าเก่าเพราะมีหมึกแดดเดียวย่างราดน้ำจิ้มแซ่บๆ มารอขายนักท่องเที่ยวกันหลายเจ้า เราเลยยกให้เป็นจุดเช็กอินสุดท้ายเพื่อจบทริปแบบสวยๆ ด้วยการชมวิวไป โซ้ยหมึกย่างไปด้วย โอ้ย…แซ่บบบจนลืมไม่ลงว่ายังไงซะต้องกลับมาเที่ยวจันทบุรีอีกรอบแน่นอน

จันทบุรี

3.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ห้องเรียนธรรมชาติที่กินพื้นที่ป่าชายเลนกว่า 2 พันไร่ของอ่าวคุ้งกระเบน มีโซนต่างๆ ให้เราได้เรียนรู้มากมายถึงสิ่งแวดล้อมของป่าชายเลน สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ไปจนถึงหน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีกระชังปลาขนาดใหญ่ในทะเล ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและลองให้อาหารปลาฉลามตัวน้อยๆ ดูปลาหมอทะเล เต่าทะเล เรียนรู้เรื่องธนาคารปูม้า แล้วมาลงเขี่ยไข่ปูเพื่อนำไปปล่อยลงทะเล มาช่วยกันทำอีแปะหรือบ้านหอยนางรม เผลอๆ อาจจะได้ชิม-ช้อปสาหร่ายพวงองุ่นแบบสดๆ ที่ทางศูนย์ศึกษาฯ ได้เพาะขยายพันธุ์ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่นั่นเอง

ที่ตั้ง : ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

เปิดทุกวัน 08.00-18.00 น.

โทร. 0-3938-8116-8

จันทบุรี-สระแก้ว

 4.โอเอซีส ซี เวิลด์ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ชวนมาสนุกสนานตื่นเต้นกับการดูการแสดงของโลมาสายพันธุ์ไทย มีทั้งโลมาปากขวดสีชมพูและโลมาหัวบาตรที่ฉลาดแสนรู้ และยังไปป้อนอาหาร ว่ายน้ำ หรือจูจุ๊บกับน้องโลมาแบบใกล้ชิดอีกด้วย รับรองว่าความน่ารักของซุป’ตาร์โลมาจะต้องถูกอกถูกใจทุกคนในครอบครัว นอกจากนี้ที่โอเอซีส ซี เวิลด์ยังมีกิจกรรมสนุกๆ อีกเช่น ให้อาหารและถ่ายรูปกับเจ้ากวางรูซ่า ป้อนนมปลาคาร์ฟ หรือให้อาหารปลาหมอทะเลยักษ์ ถ้าหิวก็ตรงดิ่งไปร้าน “ท่องนที Seafood” ที่พร้อมให้บริการซีฟู้ดและอาหารพื้นบ้านเมืองจันท์ เรียกว่ามาที่โอเอซีส ซี เวิลด์ มีครบครันทั้งเรื่องกินเรื่องเที่ยวเลยจริงๆ

ที่ตั้ง : ต.ปากน้ำแหลมสิงห์ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00 น. ทุกวัน

โทร. 039-499222

จันทบุรี-สระแก้ว

5.จุดชมวิวผาสุขนิรันดร์ และซันชายน์ จุดชมวิวสวยขั้นเทพแห่งใหม่ของจันทบุรี ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนเกาะเปริด อ.แหลมสิงห์ นักท่องเที่ยวที่มาชมยสามารถจอดรถได้ที่วัดเกาะเปริด ตรงลานหลักกิโลเมตร จากตรงนี้จะมีทางเดินขึ้นสู่จุดชมวิวไม่ไกล เมื่อขึ้นมาถึงจะได้เจอกับวิวท้องทะเลกว้างจากหน้าผาของจุดชมวิวซันชายน์ ส่วนใกล้ๆ กันเป็นคาเฟ่ Sky View Cafe ซึ่งก็สามารถเลือกมานั่งพักสั่งเครื่องดื่ม แล้วชิลไปกับวิวทะเลได้เหมือนกัน อีกมุมมหาชนก็ต้องบันไดทางลงหน้าผาด้านหลังคาเฟ่นี้ เป็นวิวที่สวยแปลกตาและบางคนก็บอกว่าคล้ายวิวที่บาหลี หรือชายฝั่งยุโรป ซึ่งอันนี้ก็ต้องแล้วมุมมองแต่ละคน ส่วนคนที่อยากได้มุมไกลที่มองเห็นทั้งร้านกาแฟและบันไดนี้ด้วย ก็เพียงเดินเลยไปตามทางอีกไม่เกิน 100 เมตร จะเจอกับจุดชมวิวผาสุขนิรันดร์ จากมุมนี้จะถ่ายมุมกว้างก็สวย จะซูมไปที่บันไดก็เริ่ดไม่แพ้กัน ใครอยากได้รูปสวยๆ ต้องจัดพร็อบพลิ้วๆ มาปลิวสยายไปตามลมแล้วล่ะ

 6.สกายวอล์ค วัดเขาสิงโต อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว มาปีนบันไดไปให้ถึงจุดชมวิวสูงระดับยอดเขากันที่วัดเขาสิงโต อันที่จริงเขาสิงโตก็ไม่ได้สูงมาก ทางเดินขึ้นก็เป็นบันไดอย่างดี ไม่ต้องปีนป่ายทุลักทุเล แต่ใครที่เอาแต่นั่งทำงานในเมือง มาขึ้นบันไดกว่า 300 ขั้นก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีทีเดียว แถมรางวัลที่ปลายทางก็น่าประทับใจ กับจุดชมวิวรอบทิศ 360 องศา ไปตีระฆังตรงปลายจุดชมวิว พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกว่าในที่สุดก็มาถึงจนได้ นั่งพักมองขุนเขา บ้านเรือน และป่าเขียวๆ ท่ามกลางลมที่พัดมาก็ช่วยคลายเหนื่อยได้อย่างรวดเร็ว ขาลงอย่าลืมแวะถ้ำวังนาคาที่ด้านล่าง พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนกลับ

ที่ตั้ง : ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

7.ละลุ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว แหล่งท่องเที่ยวไฮไลท์ของ จ.สระแก้ว มาชมประติมากรรมธรรมชาติที่เกิดจากการยุบตัวพังทลายของดิน และผ่านการกัดเซาะของลมและฝนมาเป็นเวลานาน จนเกิดกำแพงและเสาดินรูปร่างแปลกตาแล้วแต่จะจินตนาการ บนพื้นที่ถึงกว่า 3,000 ไร่ ใครที่ต้องการจะชมละลุ ทางชุมชนมีบริการรถอีแต๊กให้เช่าพาเข้าไปในพื้นที่ สามารถนั่งได้คันละ 6 คน เพียงเข้าสู่พื้นที่ละลุ ก็จะมองเห็นภูมิประเทศที่เปลี่ยนไปทันที มีทั้งหลุมยุบ และร่องทางที่ต้องอาศัยความชำนาญของชาวบ้านในการหลบหลีก ซึ่งจุดที่จะได้ชมคือบริเวณหลักที่มีป้าย “ละลุ” ให้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก นอกจากนี้ ชุมชนบ้านคลองยางยังมีโฮมสเตย์ให้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

ที่ตั้ง : บ้านคลองยาง ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00 น. ทุกวัน

โทร. : 065 457 7801, 081 263 9410

8.อ่างเก็บน้ำพระปรง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เป็นสถานที่กักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรตามพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 โดยพื้นที่นี้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา จึงมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมากๆ ยิ่งในช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม จะมีเทศกาลดูนกน้ำ โดยเฉพาะ นกอ้ายงั่ว ที่จะบินมาหาปลากินบริเวณนี้ นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ตกปลา ล่องเรือชมธรรมชาติ เล่นน้ำ และเหมาะที่จะพาครอบครัวมาพักผ่อน กินอาหารอร่อย แบบใกล้ชิดติดริมน้ำ

ที่ตั้ง : ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

โทร. : 089 247 4543

9.อุทยานแห่งชาติปางสีดา อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว มาเที่ยว จ.สระแก้ว ต้องไม่พลาดแวะมาชมผีเสื้อกันที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา เรียกว่าที่นี่คือแหล่งชมผีเสื้อที่มีชื่อเสียงที่สุด และมีปริมาณผีเสื้อชุกชุมมาก เนื่องจากมีสภาพอากาศ และพืชอาหารที่เหมาะสม แถมมีสายพันธุ์ที่หลากหลายมาก จนเกิดเป็นกิจกรรมดูผีเสื้อที่สามารถมาเที่ยวชมได้ทั้งปี ซึ่งในแต่ละช่วงปี หรือกระทั่งช่วงเวลาระหว่างวัน ก็จะพบกับผีเสื้อชนิดพันธุ์ต่างกันแล้ว โดยช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่แนะนำคือสายๆ ถึงบ่าย เพราะผีเสื้อจะชอบอากาศร้อนและมีแสงแดด ทางอุทยานได้จัดเส้นทางชมผีเสื้อให้นักท่องเที่ยวหลายเส้นทาง นอกจากกิจกรรมดูผีเสื้อแล้ว ที่อุทยานยังมีกิจกรรมดูนก เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมน้ำตกที่สวยงาม โดยสามารถพักค้างคืนในอุทยานได้ มีทั้งบ้านพัก และลานกางเต๊นท์ให้บริการ

ที่ตั้ง : ต.ท่าแยก อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

โทร. : 081 862 1511 (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานเเห่งชาติปางสีดา)

10.คลองพระสะทึง อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ปิดท้ายด้วยการเล่นน้ำคลายร้อนที่คลองพระสะทิง ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งพักผ่อนปิคนิคริมน้ำ พาครอบครัวมาสนุกกับน้ำเย็นๆ มีของกินหลากหลาย และจุดถ่ายรูปกับกังหันน้ำขนาดใหญ่แล้ว ยังมีกิจกรรมน่าสนุกให้ทำช่วงหน้าน้ำด้วย นั่นคือกิจกรรมล่องแก่งคลองพระสะทึง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่อันตราย เนื่องจากกระแสน้ำไม่ได้ไหลแรงมาก รวมทั้งแก่งก็ไม่ได้มีความรุนแรง สามารถล่องได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เลือกระยะทางได้ทั้ง 3 กิโลเมตร 5 กิโลเมตร และ 8 กิโลเมตร มีทั้งช่วงน้ำเอื่อยๆ ให้พายชิลๆ และช่วงแก่งให้ตื่นเต้นแบบเบาๆ ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นของไม้ใหญ่ริมลำน้ำ

ที่ตั้ง : อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ทุกวัน

โทร. : 063 904 0973

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :

ททท.สำนักงานจันทบุรี โทร. 0 3948 0220

ททท.สำนักงานนครนายก (ดูแลพื้นที่นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว) โทร.0 3731 2282

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เว็บไซต์เที่ยวตะวันออก: http://traveleastthailand.com/

หรือ Facebook: https://www.facebook.com/traveleastthailand

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.