ไฟป่ามะกันเผาบ้านเกือบสองพันหลัง

​เกิดไฟป่าปะทุขึ้นอีกแห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 กันยายน พ.ศ. 2558) ที่หุบเขาคาร์เมล (Carmel Valley) ทางตอนใต้ของเมืองมอนเทอเรย์ ทำลายบ้านเรือนไปแล้วกว่า 10 หลังคาเรือน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ทำให้ประชาชนในชุมชนใกล้เคียงอีก 2 แห่ง ต้องเตรียมอพยพ เนื่องจากไฟลามไปกว่า 4.8 ตารางกิโลเมตร และควบคุมได้เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น

​ไฟป่าอีก 2 แห่งทางตอนเหนือของรัฐที่ยังคงลุกลามอยู่ คือ The Valley Fire และ Butte Fire โดยแห่งแรกเผาไปแล้ว 585 หลังคาเรือน และสิ่งปลูกสร้างอีกกว่าร้อย หลังจากลามผ่านเทศมณฑลเลค นาปา และโซโนมา ภายใน 1 สัปดาห์ กินพื้นที่กว่า 283 ตารางกิโลเมตร ส่วน Butte Fire ทำลายไปกว่า 511 หลังคาเรือน และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ 330 แห่ง ภายใน 10 วัน

​เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศมณฑลเลค แพทย์หญิง ดร. คาเรน เทต จึงจำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพ เนื่องจากห่วงว่าประชาชนจะได้รับสารเคมีและสิ่งปนเปื้อนในอากาศ ซึ่งเป็นอันตรายต่อปอดและหัวใจ

​อย่างไรก็ตาม ไฟป่าแห่งอื่นๆทั่วพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับการควบคุมเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วน The Valley Fire และ Butte Fire ในหลายบริเวณ ก็ยับยั้งได้แล้ว โดยปีนี้ไฟป่าได้ทำลายไปเกือบ 37,000 ตารางกิโลเมตร ตามข้อมูลจากศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่าแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ที่มา: สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN)
เครดิตภาพ Ylvers/pixabay.com

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
admin
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.